ช่วงต้นเดือน ก.ค. 2023 อุณหภูมิเฉลี่ยโลกทรงตัวในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

กองบรรณาธิการ TCIJ 15 ก.ค. 2566 | อ่านแล้ว 14419 ครั้ง

ช่วงต้นเดือน ก.ค. 2023 อุณหภูมิเฉลี่ยโลกทรงตัวในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

อุณหภูมิเฉลี่ยของโลกในช่วงต้นเดือน ก.ค. 2023 ที่ผ่านมายังคงอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งสะท้อนภาพของช่วงสัปดาห์ที่มีเหตุการณ์แบบสุดโต่งที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศหลายรายการทั่วโลก | ที่มาภาพ: WSVN

VOA รายงานว่าอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกในช่วงต้นเดือน ก.ค. 2023 ที่ผ่านมายังคงอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์อย่างไม่เป็นทางการ ซึ่งสะท้อนภาพของช่วงสัปดาห์ที่มีเหตุการณ์แบบสุดโต่งที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศหลายรายการทั่วโลก

ระบบ Climate Reanalyzer ของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเมน (University of Maine) ที่ใช้ข้อมูลดาวเทียมและการจำลองสถานการณ์ด้วยคอมพิวเตอร์วัดสภาพบรรยากาศโลกระบุว่า อุณหภูมิเฉลี่ยโลกในวันพุธนั้นอยู่ที่ 17.18 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นระดับเดียวกับที่คำนวณได้ในวันอังคาร และสูงกว่าสถิติก่อนหน้าที่ 17.01 องศาเซลเซียสซึ่งบันทึกได้ในวันจันทร์

ขณะที่ บางประเทศมีสภาพอากาศที่หนาวเย็นกว่าปกติ บางพื้นที่กลับเผชิญกับอุณหภูมิที่สูงเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้ ซึ่งก็คือ มณฑลควิเบค แคนาดา และประเทศเปรู

ส่วนที่กรุงปักกิ่ง มีการบันทึกอุณหภูมิสูงกว่า 35 องศาเซลเซียสได้ติดต่อกันถึง 9 วันเมื่อช่วงต้นเดือน ก.ค. 2023 จนกระทั่งทางการต้องสั่งห้ามการจัดกิจกรรมกลางแจ้งในวันที่ 5 ก.ค. 2023 เมื่ออุณหภูมิพุ่งแตะระดับ 41 องศาเซลเซียส

นักวิทยาศาสตร์ได้เตือนมาหลายเดือนแล้วว่า ปี 2023 จะเป็นปีที่อุณหภูมิโลกจะพุ่งสูงทำสถิติใหม่ เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศซึ่งเกิดจากฝีมือมนุษย์ โดยเฉพาะการเผาไหม้เชื้อเพลิงฟอสซิล เช่น ถ่านหิน ก๊าซธรรมชาติและน้ำมัน ขณะที่ ปรากฏการณ์ ลานีญา ที่ทำให้อุณหภูมิลดลง กลับมาเปิดทางให้ปรากฏการณ์ เอลนีโญ สำแดงฤทธิ์ได้เต็มที่ในปีนี้

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: