VOA แกะรอยท่อน้ำเลี้ยง อดีตหัวหน้า 'กองกำลังแวกเนอร์' ในไทย

กองบรรณาธิการ TCIJ 14 ต.ค. 2566 | อ่านแล้ว 1061 ครั้ง

VOA แกะรอยท่อน้ำเลี้ยง อดีตหัวหน้า 'กองกำลังแวกเนอร์' ในไทย

การสืบค้นของ VOA พบชาวรัสเซียมีชื่อในบัญชีคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ยูเครน และแคนาดา ปมเอี่ยวหัวหน้ากองกำลังรับจ้างแวกเนอร์ 'เยฟเกนี พริโกชิน' พบโครงข่ายบริษัททั้งในกรุงเทพฯ และเกาะสมุย

VOA รายงานเมื่อต้นเดือน ต.ค. 2566 พบชาวรัสเซียมีชื่อในบัญชีคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ยูเครน และแคนาดา ปมเอี่ยวหัวหน้ากองกำลังรับจ้างแวกเนอร์ เยฟเกนี พริโกชิน การสืบค้นของวีโอเอไทย พบโครงข่ายบริษัททั้งในกรุงเทพฯ และเกาะสมุย

บทบาทของกองกำลังรับจ้างแวกเนอร์ กรุ๊ป เป็นที่สนใจจากสายตาชาวโลกนับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครน ทั้งจากการร่วมรบกับกองทัพรัสเซีย แล้วกลับมาหันปากกระบอกปืนเข้าหากรุงมอสโกชั่วครู่ เรื่อยมาจนถึงการเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาในเหตุเครื่องบินตก ของเยฟเกนี พริโกชิน ผู้เป็นหัวหน้าเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

แต่ก่อนที่จะเป็นที่รู้จักในวงกว้าง แวกเนอร์ กรุ๊ป มีส่วนในการสนับสนุนรัสเซียในกิจการระหว่างประเทศในที่อื่นๆ ของโลก เช่นในซูดานและมาลี จนหัวหน้ากองกำลังอย่างพริโกชินและเครือข่ายของเขาตกเป็นเป้าการขึ้นบัญชีดำและถูกขึ้นบัญชีคว่ำบาตรทางธุรกิจในหลายประเทศ

จากข้อมูลการคว่ำบาตร วีโอเอไทยพบบุคคลหนึ่งรายที่เกี่ยวข้องกับหัวหน้ากลุ่มแวกเนอร์ ที่มีร่องรอยดำรงอยู่ในประเทศไทย

หนึ่งนักธุรกิจ 6 บริษัทเครือข่าย

ข้อมูลจากสำนักควบคุมงานทรัพย์สินต่างประเทศ (OFAC) หน่วยงานภายใต้กระทรวงการคลังสหรัฐฯ เปิดเผยข้อมูลชาวรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตรที่มีข้อมูลว่ามีถิ่นพำนัก หรือตั้งบริษัทนิติบุคคลในประเทศไทย หนึ่งในนั้นคือ อิกอร์ วาลีรีวิช ลาฟเรนคอฟ (Igor Valerievich Lavrenkov) ชายผู้ถือหนังสือเดินทางของรัสเซียและสหพันธรัฐเซนต์คิตส์และเนวิส ประเทศเกาะเล็กๆ ในทะเลแคริบเบียน

ลาฟเรนคอฟถูกดำเนินมาตรการลงโทษในเดือนกรกฎาคม 2020 โดย OFAC กล่าวหาว่า ในช่วงปี 2018-2019 ลาฟเรนคอฟใช้นิติบุคคลสัญชาติไทยและฮ่องกงสามบริษัท ได้แก่ Shine Dragon Group Limited (ไชน์ ดรากอน), Shen Yang Jing Cheng Machinery Imp&Exp. Co., และ Zhe Jiang Jiayi Small Commodities Trade Company Limited ทำธุรกรรมจำนวนมากกว่า 100 ครั้ง เป็นจำนวนเงินมากกว่า 7.5 ล้านดอลลาร์ (ราว 259.6 ล้านบาท) ให้กองกำลังแวกเนอร์ไปใช้ในปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารต่อผู้ชุมนุมในซูดาน ประเทศในทวีปแอฟริกา ที่ขับไล่ผู้นำเผด็จการโอมาร์ อัล-บะเชียร์ ในช่วงเวลาดังกล่าว

จากจำนวนเงินทั้งหมด บริษัท ไชน์ ดรากอน ที่มีการจดทะเบียนบริษัทในฮ่องกงและไทย โอนเงิน 6.5 ล้านดอลลาร์ไปให้ M Invest บริษัทสัญชาติรัสเซียที่ถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกองกำลังแวกเนอร์ และมีบทบาทในการทำปฏิบัติการข้อมูลข่าวสารดังกล่าว

ส่วนอีกสองบริษัทที่เหลือมีการโอนเงินหลายครั้งเป็นจำนวนมากกว่า 800,000 ดอลลาร์ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินส่วนตัวของพริโกชิน โดยเครื่องบินลำดังกล่าวเป็นที่ทราบว่าถูกใช้ในปฏิบัติการในตะวันออกกลางและแอฟริกา ซึ่งเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ของรัสเซียที่ต้องการทรัพยากรอย่างทองและน้ำมัน

วีโอเอไทยค้นหาข้อมูลเปิดจากฐานข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้า (DBD) พบว่าลาฟเรนคอฟมีชื่อในฐานะกรรมการในบริษัทนิติบุคคลจำนวน 6 บริษัท ด้วยชื่อ “อีโก้ ลาฟเร็นคอฟ” โดย 1 บริษัทมีการจดทะเบียนอยู่ที่กรุงเทพฯ และอีก 5 บริษัทที่เหลือจดทะเบียนอยู่บนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี

การค้นหาข้อมูลจากฐานข้อมูล DBD พบว่าที่เกาะสมุยมีบริษัทที่ใช้ชื่อว่า “ไชน์ดราก้อน โฮลดิ้ง (ไทยแลนด์) จำกัด” จดจัดตั้งเมื่อ 31 ส.ค. 2017 ที่ ต.แม่น้ำ เพื่อทำธุรกิจประเภทจัดนำเที่ยว มีชื่อของผู้ที่เชื่อว่าเป็นชาวไทยสองราย ร่วมเป็นกรรมการบริษัทกับชื่อของชาวต่างชาติอีกหนึ่งราย

ข้อมูลจากฐานข้อมูลเปิดกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ไม่ได้ระบุว่าลาฟเรนคอฟเป็นกรรมการ บ.ไชน์ดราก้อน แต่ที่อยู่ของบริษัท ถูกใช้จดจัดตั้งอีก 2 บริษัทที่ลาฟเรนคอฟเป็นกรรมการ ได้แก่ บ.บลู ครีก (ไทยแลนด์) จดทะเบียนในปี 2012 เพื่อทำธุรกิจประเภทสวนสนุกและธีมปาร์ก และ บ.บีซีวัน เทรด จำกัด จดทะเบียนปี 2020 ภายใต้ประเภทธุรกิจขายส่ง

วีโอเอไทยส่งผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เมื่อเดือนกรกฎาคม พบว่าพื้นที่ดังกล่าว ในปัจจุบัน เป็นสวนน้ำที่ปิดทำการอยู่ วีโอเอไทยโทรศัพท์ติดต่อไปยังสวนน้ำดังกล่าวหลายครั้งแต่ไม่มีใครตอบรับ

ข้อมูลจากเว็บไซต์ของสวนน้ำระบุว่า สวนน้ำเปิดทำการมาตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งอยู่ในช่วงระหว่างปีของการจดจัดตั้งบริษัททั้งสามบริษัท และมีการประกาศในโซเชียลมีเดียตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020 ว่า สวนน้ำจะปิดถึงสิ้นเดือนมีนาคม เนื่องจากการระบาดของโควิด-19

ที่เกาะสมุยยังมีอีก 2 บริษัทที่มีลาฟเรนคอฟเป็น หรือเคยเป็นกรรมการบริษัท ได้แก่ บ.สมุย ร็อคเก็ท จำกัด ตั้งอยู่ที่ ต.บ่อผุด เป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนเมื่อปี 2012 ข้อมูลในปัจจุบันมีชาวต่างชาติเป็นกรรมการบริษัทหนึ่งราย แต่ข้อมูลที่บันทึกเมื่อปี 2019 พบว่าลาฟเรนคอฟเป็นกรรมการบริษัทร่วมอยู่ด้วย

การลงพื้นที่ในเดือนกรกฎาคม 2023 พบว่าสถานที่ตามที่จดทะเบียน กลายเป็นที่ทำการของบริษัทอื่นไปแล้ว และไม่มีใครอยู่ที่นั่น วีโอเอไทยยังไม่สามารถหาช่องทางติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมจากบริษัทดังกล่าวได้

อีกหนึ่งบริษัทที่ลาฟเรนคอฟเคยเป็นกรรมการ คือ บ.โดกเคน จำกัด จดทะเบียนเป็นบริษัทจัดการอสังหาริมทรัพย์เมื่อปี 2005 ด้วยที่อยู่ใน ต.บ่อผุด เมื่อลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าที่อยู่ดังกล่าวเป็นอาคารชุดที่อยู่อาศัยในลักษณะคอนโดมิเนียม

นอกจากที่สมุย ลาฟเรนคอฟยังมีชื่อในฐานะกรรมการบริษัท พัมพ์คิน พล็อทส์ จำกัด ที่จดทะเบียนเมื่อปี 2005 เพื่อทำธุรกิจด้านการให้คำปรึกษาด้านการจัดการ ที่อยู่ตามที่จดทะเบียนคือห้องสำนักงานในอาคารสำนักงานขนาดใหญ่ในย่านสีลม ซึ่งปัจจุบัน ห้องดังกล่าวเป็นที่ตั้งของบริษัทอื่นไปแล้ว

วีโอเอไทยสืบค้นข้อมูลเพิ่มเติมและพบว่า บ.พัมพ์คิน พล็อทส์ เป็นบริษัทที่ถือหุ้นอยู่ใน บ.บลู ครีก และ บ.โดกเคน

แหล่งข่าวจากกรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศที่ไม่ประสงค์ออกนาม ได้ตรวจสอบกับกรมที่เกี่ยวข้องภายในกระทรวงการต่างประเทศ ไม่พบหลักฐานว่ามีชาวต่างชาติใช้ไทยเป็นฐานสนับสนุนด้านการเงินแก่กองกำลังติดอาวุธต่างชาติ และกล่าวด้วยว่า ไทยไม่มีนโยบายให้บุคคลต่างชาติใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น

วีโอเอไทยติดต่อสถานทูตรัสเซียประจำกรุงเทพมหานครเพื่อขอความเห็น แต่ไม่ได้รับการติดต่อกลับ และยังไม่สามารถหาช่องทางติดต่อลาฟเรนคอฟหรือกรรมการบริษัทรายอื่นเพื่อขอความเห็นได้

หลายชาติทยอยเดินหน้าคว่ำบาตร

งานภาคนิพนธ์ของกฎเกณฑ์ กิตติขจร จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เมื่อปี 2021 ระบุว่าแก๊งมาเฟียรัสเซียที่อยู่เบื้องหลังธุรกิจต่าง ๆ ในไทย มีการเติบโตและขยายตัวตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญ

งานภาคนิพนธ์ดังกล่าวรวบรวมการรายงานตามหน้าข่าว พบว่าอาชญากรรัสเซียในไทยมีปฏิบัติการหลายด้าน ยกตัวอย่างเช่น ธุรกิจยาเสพติด ฮั้วประมูลงานภาครัฐ ไปจนถึงอาชญากรรมไซเบอร์ข้ามชาติ

วีโอเอไทยติดต่อขอความเห็นจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) เรื่องภาพรวมคดีความของชาวรัสเซียในไทย แต่ไม่ได้รับการตอบกลับ

แม้ความเชื่อมโยงของกองกำลังรับจ้างแวกเนอร์ กับชาวรัสเซียในไทยแทบไม่เคยอยู่ในกระเเสข่าว แต่เจ้าหน้าที่ในหลายประเทศจับตาลาฟเรนคอฟมากขึ้น คู่ขนานไปกับความพยายามสร้างแรงกดดันต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

การคว่ำบาตรโดยสหรัฐฯ ทำให้ทรัพย์สินและผลประโยชน์ต่างๆ ของลาฟเรนคอฟที่อยู่ภายใต้การครอบครองในสหรัฐฯ ถูกห้ามเข้าถึง ห้ามชาวอเมริกันไม่ให้ทำธุรกรรมกับเขา และบุคคลที่ไม่ใช่ชาวอเมริกันที่ทำธุรกรรมใดๆ กับลาฟเรนคอฟในบางกรณี ก็อาจจะถูกคว่ำบาตรตามไปด้วย

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 สำนักข่าวปราฟดาของยูเครน รายงานว่ารัฐบาลกรุงเคียฟ ได้ประกาศคว่ำบาตรลาฟเรนคอฟด้วยเหตุผลเดียวกันกับสหรัฐฯ โดยจะมีมาตรการทางเศรษฐกิจและมาตรการอื่นๆ ต่อลาฟเรนคอฟ และจะยังแจ้งให้สหรัฐฯ และสหภาพยุโรปทราบ และจะขอให้ดำเนินการคว่ำบาตรในแนวทางเดียวกัน

ในเดือนกรกฎาคมปีเดียวกัน แคนาดาประกาศเพิ่มชื่อของลาฟเรนคอฟเข้าไปในบัญชีบุคคลที่ห้ามชาวแคนาดาทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการซื้อ-ขายอาวุธและผลิตภัณฑ์อื่น ๆ

ในเดือนกันยายน 2023 หลังการเสียชีวิตของพริโกชิน รอยเตอร์รายงานว่า สหราชอาณาจักร ประกาศให้แวกเนอร์ กรุ๊ป เป็นองค์กรก่อการร้าย ทำให้การเข้าร่วมและสนับสนุนองค์กรนี้มีความผิดตามกฎหมาย

แม้ยังไม่พบตัวลาฟเรนคอฟเพื่อขอโอกาสชี้แจง แต่ร่องรอยที่เกี่ยวข้องกับพริโกชินผู้ล่วงลับ เป็นเครื่องสะท้อนถึงเครือข่ายเเวกเนอร์ที่ขยายมาถึงพื้นที่ราชอาณาจักรไทย และต้องติดตามต่อไปว่ากลุ่มดังกล่าวจะเดินหน้าอย่างไรกับโครงสร้างย่อย ๆ ในต่างประเทศ เมื่อถึงเวลาที่ขาดผู้นำคนสำคัญ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: