ตลท.เปิดรับฟังความเห็นเกณฑ์ 'ขายชอร์ต-ซื้อขายด้วยเงินสด' ถึง 20 ต.ค. 66 นี้

กองบรรณาธิการ TCIJ 13 ต.ค. 2566 | อ่านแล้ว 414 ครั้ง

ตลท.เปิดรับฟังความเห็นเกณฑ์ 'ขายชอร์ต-ซื้อขายด้วยเงินสด' ถึง 20 ต.ค. 66 นี้

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดรับฟังความเห็นเกณฑ์ขายชอร์ตในตลาดหุ้น-การซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด จนถึง 20 ต.ค.66

ช่วงต้นเดือน ต.ค. 2566 ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แจ้งว่า ได้พัฒนาและปรับปรุงหลักเกณฑ์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนธุรกิจและผลิตภัณฑ์ในตลาดทุน เพื่อให้ผู้ลงทุนใช้เป็นทางเลือกในการลงทุน และเพื่อยกระดับการกำกับดูแลบริษัทสมาชิก อันจะนำมาซึ่งความเชื่อมั่นในการลงทุนให้กับผู้ลงทุน รวมถึงอำนวยความสะดวกและลดภาระของผู้ประกอบธุรกิจ ตามแผนกลยุทธ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง Regulatory Revision ครั้งนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ เห็นควรปรับปรุงเกณฑ์ ดังนี้

1. ยกเว้นเกณฑ์ราคาเสนอขายชอร์ต (Tick Rule) ให้แก่ผู้ดูแลสภาพคล่อง (Market Maker) ใน TFEX ในการขายชอร์ตหุ้นสามัญที่เป็นหลักทรัพย์อ้างอิง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้การทำหน้าที่ดูแลสภาพคล่องสินค้าใน TFEX อันจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุนให้สามารถซื้อขายสินค้าใน TFEX ได้ในราคาที่เหมาะสมสอดคล้องกับราคาสินค้าอ้างอิง

2. ให้บริษัทสมาชิกพิจารณาคุณภาพของลูกค้าและหลักประกัน ในการพิจารณากำหนดวงเงินและการสั่งซื้อหลักทรัพย์ของลูกค้า และให้สามารถชะลอค่าขายหลักทรัพย์ให้แก่ลูกค้าได้ หากต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ในการนี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้อง จนถึง 20 ตุลาคม 2566 เพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องต่อไป โดยได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นพร้อมรายละเอียด บนเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ https://www.set.or.th/th/rules-regulations/market-consultation หัวข้อ “การปรับปรุงหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการขายชอร์ตในตลาดหลักทรัพย์ฯ และการซื้อขายหลักทรัพย์ด้วยเงินสด” เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้ที่สนใจแสดงความคิดเห็นได้ที่ https://forms.gle/Z2etm66FCqvadRT7A

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: