จับตา: เปิดประวัติ 'วันคนโสด' 11/11 สุดยอดวันช้อปปิ้งของโลก

กองบรรณาธิการ TCIJ 11 พ.ย. 2566 | อ่านแล้ว 9864 ครั้ง


วันที่ 11 พ.ย. หรือที่รู้จักในนาม 'วันคนโสด' (Singles Day) ที่เริ่มต้นจากประเทศจีน เป็นหมุดหมายในปฏิทินนักซื้อ ที่เป็นเทศกาลซึ่งมีมูลค่าการจับจ่ายสินค้าของผู้บริโภคมากกว่ามหกรรมช้อปปิ้งใด โดยสามารถเเซงหน้า Black Friday ของสหรัฐฯ ในเดือนเดียวกันได้อย่างสบาย ๆ

วันช้อปปิ้ง 11/11 ที่ตรงกับวันเสาร์ที่จะถึงนี้ มีจุดเริ่มต้นเพื่อฉลองความเป็นโสด ถือว่าเป็น 'เทศกาลมุมกลับ' ของวันวาเลนไทนส์

และต่อมาขยายผลเป็นช่วงแห่งการจับจ่ายยาวนานหนึ่งสัปดาห์ และมีวันที่ 11 พ.ย. เป็นจุดพีคของเทศกาล

ว่ากันว่า 'วันคนโสด' เริ่มต้นที่มหาวิทยาลัยหนานจิง เมื่อปี 1993 หรือ 30 ปีก่อน

ในตอนนั้น 11/11 ถูกขนานนามว่า "Bachelor's Day" ซึ่งหมายถึงวันของผู้ชายที่ไม่มีภรรยา

ตามประเพณี คนที่เป็นโสดจะใช้วันนี้ซื้อของปรนเปรอตนเองและจัดงานปาร์ตี้

เมื่อเวลาผ่านไป การช้อปปิ้งในวันที่ 11/11 กลายเป็นไฮไลต์หลักของเทศกาลนี้ ขอเพียงให้เป็นนักช้อปไม่ว่าจะโสดหรือไม่ก็ตาม

เมื่อปีที่แล้ว ยอดขายสินค้าใน 'วันคนโสด' 11/11 มีมูลค่าถึง 1.15 ล้านล้านหยวน หรือกว่า 5.5 ล้านล้านบาท ตามข้อมูลของบริษัทที่ปรึกษาเบน (Bain)

สถิติดังกล่าวมากกว่ายอดขาย ที่คิดเป็นเงินไทยประมาณ 1.27 ล้านล้านบาท ช่วงวัน Black Friday ถึง Cyber Monday ปีที่เเล้วกว่าสี่เท่า ตามข้อมูลของ Adobe Analytics

ช่วง Black Friday ถึง Cyber Monday คืนวันศุกร์ถึงวันจันทร์หลังวันขอบคุณพระเจ้าของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ย. และเป็นมหกรรมช้อปปิ้งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจของจีน การเติบโตของยอดขายช่วง 11/11 ชะลอลง โดยเมื่อปี 2022 เเล้วขยายตัว 3% ถือว่าน้อยที่สุดตั้งแต่มีการเก็บข้อมูล

มหกรรมซื้อของวันคนโสดยังถูกแย่งความน่าตื่นเต้นไป โดยเทศกาลซื้อของที่เป็นเทรนด์ใหม่ ๆ ในประเทศจีน เช่นวันช้อปกลางปี ที่เรียกว่าเทศกาล "618" ที่เป็นช่วงการจับจ่ายอันดับสองของจีน

 

ที่มา: VOA 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: