โรงเรียนอิสราเอลเรียกร้องให้ลบแอปพลิเคชันโซเชียลจากมือถือเด็กเลี่ยงภาพรุนแรง

กองบรรณาธิการ TCIJ 11 ต.ค. 2566 | อ่านแล้ว 898 ครั้ง

โรงเรียนอิสราเอลเรียกร้องให้ลบแอปพลิเคชันโซเชียลจากมือถือเด็กเลี่ยงภาพรุนแรง

โรงเรียนของชาวอิสราเอลและชาวยิวหลายแห่งเรียกร้องให้ผู้ปกครองลบแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดีย เช่น อินสตาแกรม (Instagram), ติ๊กต๊อก (TikTok) และเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ ออกจากสมาร์ตโฟนของบุตรหลาน เพื่อป้องกันไม่ให้เด็ก ๆ เห็นภาพและวิดีโอที่มีความรุนแรงที่เกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

11 ต.ค. 2566 สำนักข่าวอินโฟเควสต์ รายงานอ้างสื่อต่างประเทศระบุว่าสมาคมผู้ปกครองของโรงเรียนแห่งหนึ่งในเทลอาวีฟได้เตือนถึงความเป็นไปได้ที่กลุ่มฮามาสอาจจะเผยแพร่วิดีโอที่แสดงภาพของตัวประกันที่กำลังร้องขอชีวิต

ข้อความเรียกร้องดังกล่าวระบุว่า "เราไม่สามารถปล่อยให้บุตรหลานของเราเห็นภาพเหล่านี้ ขณะที่เป็นการยากและเป็นไปไม่ได้ที่จะควบคุมเนื้อหาเหล่านี้ทั้งหมดในโซเชียลมีเดีย ขอขอบคุณสำหรับความเข้าใจและความร่วมมือ"

สำนักข่าวยิวิช เทเลกราฟิก เอเจนซี (Jewish Telegraphic Agency) หรือ JTA รายงานว่า โรงเรียนยิวหลายแห่งในสหรัฐก็ได้ออกคำเตือนที่คล้ายกัน โดยระบุเสริมว่า ที่มาของข้อมูลเกี่ยวกับวิดีโอตัวประกันนั้น ยังไม่มีความชัดเจน

หลายคนได้โพสต์บนเว็บไซต์โซเชียลมีเดียเช่น เอ็กซ์และเธรดส์ซึ่งเป็นบริการส่งข้อความแบบเรียลไทม์ว่า ผู้ปกครองได้รับประกาศจากทางโรงเรียนที่เตือนถึงความเป็นไปได้ที่นักเรียนอาจเห็นเนื้อหาไม่พึงประสงค์ผ่านแอปโซเชียล

นางอาวีวา โคลมปาส ผู้ร่วมก่อตั้งบาวน์เลส อิสราเอล (Boundless Israel) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร ได้แชร์ข้อความของโรงเรียนแห่งหนึ่งที่ส่งถึงผู้ปกครองโดยระบุว่า "เราทราบว่า วิดีโอของตัวประกันที่กำลังร้องขอชีวิตจะถูกเผยแพร่เร็ว ๆ นี้"

ข้อความยังระบุด้วยว่า "โปรดลบแอป @ติ๊กต๊อก และ @อินสตาแกรม ออกจากโทรศัพท์มือถือของบุตรหลาน"

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: