กงสุลใหญ่คุนหมิงเตือนหญิงไทยก่อนตัดสินใจเป็นสะใภ้จีน

กองบรรณาธิการ TCIJ 11 ส.ค. 2566 | อ่านแล้ว 915 ครั้ง

กงสุลใหญ่คุนหมิงเตือนหญิงไทยก่อนตัดสินใจเป็นสะใภ้จีน

กงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง เตือนสาวไทยทำความเข้าใจกฎหมายและวัฒนธรรมของชาวจีน ก่อนตัดสินใจแต่งงานกับหนุ่มจีน หลังพบหลายคู่ประสบปัญหาถูกทำร้าย บางคนกลับไทยไม่ได้

Thai PBS รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน ส.ค. 2566 ว่าประชากรจีนที่มีมากและส่วนใหญ่เป็นผู้ชายมากกว่าผู้หญิง รวมทั้งในช่วงหลายปีที่ผ่านมาผู้หญิงจีนได้รับการศึกษาเพิ่มขึ้น ทำให้ค่านิยมในการเลือกคู่ครองมองถึงความเหมาะสมและความมั่นคงในชีวิตมากขึ้น เช่น การมีบ้าน มีรถ ทำให้ชายชาวจีนบางส่วนไม่ถูกเลือก ขณะที่ครอบครัวต้องการให้แต่งงาน

น.ส.ภาวีรรณ นรพัลลภ กงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง ระบุว่า เกิดธุรกิจจัดหาคู่ชักชวนหญิงต่างชาติไปแต่งงานกับหนุ่มจีน ซึ่งหญิงไทยเป็นหนึ่งในเป้าหมายที่หนุ่มชาวจีนต้องการ เพราะมีค่าใช้จ่ายถูกกว่าเมื่อเทียบกับสาวจีน ขณะที่สาวไทยคิดว่าชาวจีนส่วนใหญ่มีฐานะ แต่เมื่อไปแล้วกลับไม่เป็นอย่างที่คิดและบางคนถูกจำกัดสิทธิ จึงขอให้ทำความเข้าใจกฎหมายและวัฒนธรรมให้ดี หลังจากหลายคู่ประสบปัญหากลับไทยไม่ได้ และบางคนถูกทำร้าย

กงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง ระบุอีว่า ที่ผ่านมาได้รับการร้องขอให้ช่วยเหลือจากหญิงไทย ซึ่งเป็นเรื่องยากเพราะหลักฐานอยู่กับฝ่ายชาย เช่น หนังสือเดินทาง ดังนั้นหากสาวไทยแต่งงานกับหนุ่มจีนควรเก็บหนังสือเดินทางไว้กับตนเอง รวมทั้งเปลี่ยนรูปแบบวีซ่าให้ถูกต้อง เพราะหากใช้วีซ่าผิดประเภทจะทำให้เกิดปัญหาตามมา จึงควรศึกษาภาษาจีนและรู้ช่องทางการติดต่อสถานกงสุลประจำพื้นที่

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน เปิดเผยผลสำรวจสำมะโนประชากรจีนครั้งที่ 7 ระบุว่า ทั่วประเทศจีนมีประชากรทั้งสิ้น 1,411 ล้านคน เพิ่มขึ้น 72 ล้านคน เพศชายร้อยละ 51.24 และเพศหญิงร้อยละ 48.7

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: