จุฬาฯ เปิดตัวแอป “Eartest by Eartone” ตรวจการได้ยิน

กองบรรณาธิการ TCIJ 10 ก.พ. 2566 | อ่านแล้ว 11569 ครั้ง

จุฬาฯ เปิดตัวแอป “Eartest by Eartone” ตรวจการได้ยิน

จุฬาฯ เปิดตัวแอป “Eartest by Eartone” ตรวจการได้ยินด้วยภาษาไทย คัดกรองด้วยตัวเองเบื้องต้นก่อนไปพบแพทย์ ซึ่งจะช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงสมองเสื่อมที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต

10 ก.พ. 2566 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยคณะแพทยศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ร่วมกับ University College London (UCL) ประเทศอังกฤษ เปิดตัวแอปพลิเคชัน “Eartest by Eartone” ซึ่งเป็นแอปตรวจการได้ยินด้วยคำพูดภาษาไทยครั้งแรกในไทย เพื่อบ่งชี้ความเสี่ยงภาวะสมองเสื่อมในผู้สูงอายุ เป็นการตรวจคัดกรองด้วยตัวเองเบื้องต้นก่อนไปพบแพทย์ ซึ่งจะช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงสมองเสื่อมที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต งานวิจัยนี้ ได้รับความร่วมมือจาก Royal Academy of Engineering สหราชอาณาจักร และได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) British Council และกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ผ่านโครงการ Thai-UK World-class University Consortium

แอปพลิเคชัน “Eartest by Eartone” นี้ พัฒนาขึ้นใช้สำหรับทดสอบการรับรู้เสียงพูดเพื่อประเมินความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นจากภาวะสมองเสื่อม เป็นการตรวจการได้ยินและความสามารถในการจับใจความจากคำพูดที่เป็นภาษาไทย โดยใช้เทคนิคแบบ Virtual Reality (VR) จะจำลองสภาพสถานการณ์จริงในการรับรู้เสียงที่เข้ามาจากทิศทางต่างๆ เพื่อตรวจดูการแปรผลของสมองด้านการใช้ภาษา ซึ่งจะเป็นข้อบ่งชี้ได้ว่าในอีก 5-10 ปีข้างหน้าจะมีโอกาสเป็นสมองเสื่อมหรือไม่

หากผลการทดสอบพบว่ามีความเสี่ยงที่จะสมองเสื่อม สามารถติดต่อขอตรวจเพิ่มเติมได้ที่สถานพยาบาลและโรงพยาบาลทั่วประเทศตามกระบวนการต่อไป ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแอป “Eartest by Eartone” ใช้งานฟรี! ได้แล้ววันนี้ ทั้งระบบ IOS และ Android

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: