เผยปี 2565 จีนหวนนั่งแท่นนักลงทุนรายใหญ่อันดับ 1 ของไทย ผ่านอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์-EV

กองบรรณาธิการ TCIJ 25 ม.ค. 2566 | อ่านแล้ว 9115 ครั้ง

เผยปี 2565 จีนหวนนั่งแท่นนักลงทุนรายใหญ่อันดับ 1 ของไทย ผ่านอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์-EV

คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนของไทย (BOI) เผยว่าจีนกลายเป็นแหล่งลงทุนรายใหญ่อันดับ 1 ของไทยในปี 2565 ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี เนื่องจากนักลงทุนจากจีนได้ทุ่มเม็ดเงิน 2.3 พันล้านดอลลาร์ในอุตสาหกรรมสำคัญ เช่น อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ (EV) และศูนย์ข้อมูล | ที่มาภาพประกอบ IC (อ้างใน Global Times)

เมื่อช่วงเดือน ม.ค. 2566 สำนักข่าวอินโฟเควสท์ รายงานว่าสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนของไทย (BOI) เปิดเผยว่า จีนกลายเป็นแหล่งลงทุนรายใหญ่อันดับหนึ่งของไทยในปี 2565 ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี เนื่องจากนักลงทุนจากจีนได้ทุ่มเม็ดเงิน 2.3 พันล้านดอลลาร์ในอุตสาหกรรมสำคัญของไทย เช่น อิเล็กทรอนิกส์ ยานยนต์ และศูนย์ข้อมูล

ทั้งนี้ สำนักข่าวนิกเกอิรายงานว่า จีนเคยรั้งอันดับหนึ่งมาแล้วในปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงที่บรรดาผู้ผลิตต่างเร่งปกป้องห่วงโซ่อุปทานจากสงครามการค้าสหรัฐ-จีน โดยไทยและเวียดนามอยู่ในกลุ่มผู้ได้รับประโยชน์มากที่สุด ต่อมาญี่ปุ่นได้ก้าวขึ้นมาเป็นนักลงทุนอันดับหนึ่งของไทยในปี 2563 และ 2564 เนื่องจากโรคโควิด-19 ระบาดทำให้จีนต้องปิดพรมแดนและระงับกิจกรรมการลงทุน

"การที่บรรดาผู้นำธุรกิจระดับโลกให้ความสนใจไทยเพิ่มมากขึ้นในปี 2565 เช่น บีวายดี ออโต้ ฟ็อกซ์คอนน์ และอะเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส แสดงให้เห็นว่าบริษัทเหล่านี้เชื่อมั่นในประเทศไทย ในฐานะสถานที่ที่มีความคล่องตัวและเป็นมิตรต่อนักลงทุน สำหรับการลงทุนในอุตสาหกรรมแห่งอนาคต" นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการ BOI กล่าว

"สถานการณ์ตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์และแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน ส่งผลให้นักลงทุนเฟ้นหาพื้นที่ลงทุนที่ปลอดภัย จึงเป็นโอกาสสำคัญสำหรับไทยที่จะดึงดูดให้บริษัทต่าง ๆ เข้ามาจัดตั้ง หรือย้ายสำนักงานใหญ่ระดับภูมิภาคมาที่นี่"

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: