ฟิลิปปินส์: มาเรีย เรสซา เจ้าของรางวัลโนเบล พ้นผิดจากข้อหาเลี่ยงภาษีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง

กองบรรณาธิการ TCIJ 19 ม.ค. 2566 | อ่านแล้ว 19591 ครั้ง

ฟิลิปปินส์: มาเรีย เรสซา เจ้าของรางวัลโนเบล พ้นผิดจากข้อหาเลี่ยงภาษีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง

แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลยินดีกับการตัดสินให้ ‘มาเรีย เรสซา’ เจ้าของรางวัลโนเบลชาวฟิลิปปินส์ พ้นผิดจากข้อหาเลี่ยงภาษีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง และเรียกร้องให้ทางการยกเลิกข้อกลั่นแกล้งทางไซเบอร์และข้อหาอื่นๆ ของเรสซาทันทีเพื่อให้เธอสามารถทำงานต่อไปได้


19 ม.ค. 2566 สืบเนื่องจากคำตัดสินของศาลอุทธรณ์คดีภาษีให้มาเรีย เรสซาพ้นผิดจากข้อหาเลี่ยงภาษีสี่กระทง

บุชต์ โอลาโน ผู้อำนวยการ แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ฟิลิปปินส์ เผยว่า แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลยินดีกับการตัดสินยกเลิกข้อหาเลี่ยงภาษีของมาเรีย เรสซา นักข่าวชื่อดังและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เราขอเรียกร้องให้ทางการยกเลิกข้อกลั่นแกล้งทางไซเบอร์และข้อหาอื่นๆ ของเรสซาทันทีเพื่อให้เธอสามารถทำงานต่อไปได้

“บทบัญญัติเกี่ยวกับการฟ้องหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาทางไซเบอร์ (Cyber Libel) ของกฎหมายป้องกันอาชญากรรมไซเบอร์ (Cybercrime Prevention Act) ยังคงถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดและเป็นการปฏิบัติมิชอบโดยทางการเพื่อข่มขู่นักข่าวและคุกคามนักปกป้องสิทธิมนุษยชนที่พูดความจริงกับผู้มีอำนาจ การปฏิบัติเช่นนี้เป็นการคุกคามสิทธิในเสรีภาพการแสดงออกและเสรีภาพของสื่อมวลชน และยังทำให้เกิดการลอยนวลพ้นผิดของรัฐบาลมากขึ้น

“แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลขอย้ำถึงการเรียกร้องให้ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ประกันว่าจะมีมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้นในการสอบสวนการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่นักข่าวเขียนถึง โดยมีเป้าหมายในการให้ข้อมูลข้อเท็จจริงเพื่อเปิดเผยความจริง

“แทนที่จะนิ่งเฉยท่ามกลางการคุกคามและโจมตีนักข่าว มาร์กอส จูเนียร์ควรเป็นผู้นำในความพยายามยกเลิกและแก้ไขกฎหมายที่เลือกปฏิบัติทั้งหมดซึ่งจำกัดสิทธิเสรีภาพของสื่อและเสรีภาพในการแสดงออก รวมถึงกฎหมายป้องกันอาชญากรรมไซเบอร์ปี 2555 และดำเนินการอย่างจริงจังเพื่อยุติการโจมตีนักข่าวอิสระและสื่อมวลชนโดยทั่วไป”


ข้อมูลพื้นฐาน

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2566 องค์คณะย่อยที่ 1 ของศาลอุทธรณ์คดีภาษีตัดสินให้มาเรีย เรสซาและเว็บไซต์แรพเลอร์ (Rappler) ของเธอพ้นผิดจากข้อหาเลี่ยงภาษี ซึ่ง RHC (บริษัทโฮลดิ้งของแรพเลอร์) และเรสซาที่เป็นประธานบริษัทถูกตั้งข้อหาละเมิดมาตรา 255 สามกระทง และละเมิดมาตรา 254 หนึ่งกระทงตามกฎหมายภาษีแห่งประมวลรัษฎากรแห่งชาติ (National Internal Revenue Code)

ตั้งแต่ปี 2561 มาเรีย เรสซา เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพและเว็บไซต์แรพเลอร์ของเธอถูกฟ้องคดีและอยู่ระหว่างการสอบสวนในหลายข้อหาร่วมกัน รวมถึงข้อหาละเมิดกฎหมายภาษีและละเมิดข้อห้ามเพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลต่างชาติมีอำนาจควบคุมเหนือสื่อมวลชน แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลเชื่อว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวมีแรงจูงใจทางการเมือง

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: