ผลศึกษาเผย 'ลูกเพนกวินขั้วโลกใต้' นับหมื่นตัวจมน้ำตายเมื่อปี 2022

กองบรรณาธิการ TCIJ 9 ก.ย. 2566 | อ่านแล้ว 14998 ครั้ง

ผลศึกษาเผย 'ลูกเพนกวินขั้วโลกใต้' นับหมื่นตัวจมน้ำตายเมื่อปี 2022

ผลการศึกษาชิ้นใหม่ชี้ว่าลูกเพนกวินราว 10,000 ตัว จมน้ำตายในขั้วโลกใต้เมื่อปี 2022 หลังจากเกิดเหตุแผ่นน้ำแข็งแยกออกจากทวีปแอนตาร์กติกา

VOA รายงานเมื่อช่วงเดือน ส.ค. 2023 ว่าผลสำรวจของบริติชแอนตาร์กติก (British Antarctic Survey) ชี้ว่า ภาพถ่ายดาวเทียมแสดงให้เห็นว่าอาจมีลูกเพนกวินราว 10,000 ตัวที่ตายไปเมื่อปี 2022 และกล่าวโทษว่าการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศโลกคือสาเหตุสำคัญของเหตุการณ์นี้

ทั้งนี้ เพนกวินจักรพรรดิ หรือ Emperor penguin คือเพนกวินที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในบรรดา 18 สายพันธุ์เพนกวิน และยังเป็นหนึ่งในสัตว์จำพวกนกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดด้วย

นักวิทยาศาสตร์อังกฤษรายงานว่า จากการตรวจสอบข้อมูลจากดาวเทียมเซทิเนล-2 ของสหภาพยุโรป พบว่ามีลูกเพนกวินพันธุ์นี้ตายลงจำนวนมาก และงานวิจัยยังพบด้วยว่า 4 ใน 5 ของอาณานิคมของเพนกวินจักรพรรดิในแถบทะเลเบลลิงส์เฮาเซน ใกล้คาบสมุทรแอนตาร์กติก กำลังเผชิญหายนะเรื่องการขยายพันธุ์เพนกวิน

งานศึกษาชิ้นนี้เผยแพร่ในวารสาร Communications Earth & Environment ซึ่งครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่มีการรายงานเรื่องการล่มสลายด้านการขยายพันธุ์ของเพนกวินจักรพรรดิในดินแดนนี้

ปกติแล้ว เพนกวินจักรพรรดิจะผสมพันธุ์และเลี้ยงลูกนกบนแผ่นน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่ลอยอยู่ในมหาสมุทรซึ่งเชื่อมต่อกับแผ่นดินหรือแผ่นน้ำแข็งอื่น

นักวิทยาศาสตร์ชี้ว่า อุณหภูมิน้ำทะเลที่เพิ่มขึ้นทำให้แผ่นน้ำแข็งในมหาสมุทรละลายเร็วขึ้น เป็นเหตุให้ลูกเพนกวินที่ยังไม่โตเต็มวัยจมน้ำตาย เพราะเมื่อแผ่นน้ำแข็งแตกออกจากทวีปแอนตาร์กติกาเร็วเกินไปเนื่องจากภาวะโลกร้อน ลูกนกเหล่านั้นอาจตกลงไปในทะเลและจมน้ำตายหรืออาจตายเพราะความหนาวเย็น

แมรี-แอนน์ ลีอา ศาสตราจารย์ด้านสัตว์น้ำและแอนตาร์กติก มหาวิทยาลัยแห่งแทสมาเนีย (University of Tasmania) กล่าวกับสื่อออสเตรเลียว่า การล่มสลายของการขยายพันธุ์เพนกวินในปีนี้อาจรุนแรงกว่าปีที่แล้ว

ปัจจุบัน เพนกวินจักรพรรดิได้รับการจัดให้เป็น "สายพันธุ์สัตว์ที่เผชิญการคุกคาม" ซึ่งนักวิจัยต่างเชื่อว่า เพนกวินพันธุ์นี้อาจสูญพันธุ์ได้ภายในเวลาสิ้นศตวรรษนี้เนื่องจากอุณหภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้นต่อเนื่อง

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: