ทลายเครือข่ายเว็บลามก พื้นที่เชียงใหม่-อุบลฯ พบดูแลกว่า 30 เว็บ กว่า 10,000 คลิป

กองบรรณาธิการ TCIJ 9 ก.ค. 2566 | อ่านแล้ว 11182 ครั้ง

ทลายเครือข่ายเว็บลามก พื้นที่เชียงใหม่-อุบลฯ พบดูแลกว่า 30 เว็บ กว่า 10,000 คลิป

กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ร่วมกันทลายเครือข่ายเว็บลามก พื้นที่เชียงใหม่-อุบลฯ พบดูแลกว่า 30 เว็บ กว่า 10,000 คลิป

9 ก.ค. 2566 เว็บไซต์สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รายงานว่ากองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผบก.ปอท., พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ, พ.ต.อ.ประดิษฐ์ เปการี, พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย, พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว รอง ผบก.ปอท. และพ.ต.อ.วัชรพันธ์ ศิริพากย์ ผกก.1 บก.ปอท. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.ภัททสักก์ ธนสุกาญจน์ รอง ผกก.1 บก.ปอท., พ.ต.ท.อารัติ พายทอง, พ.ต.ท.เอกคณิต เนตรทอง, พ.ต.ต.พรเสกข์ เชาวสันต์ สว.กก.1 บก.ปอท. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปอท. ร่วมกันจับกุม นายชยภัทร (สงวนนามสกุล) อายุ 28 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ที่ 2070/2566 ลง 3 ก.ค. 2566

ในความผิดฐาน “เพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้า เพื่อการแจกจ่ายหรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทำ ผลิต มีไว้ นำเข้าหรือยังให้นำเข้าในราชอาณาจักร ส่งออก หรือยังให้ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พาไปหรือยังให้พาไปหรือทำให้แพร่หลายโดยประการใดๆ ซึ่งสื่อลามกอนาจารเด็ก, นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆที่มีลักษณะอันลามกและข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้นประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้, เผยแพร่หรือส่งต่อข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันลามกและครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็กเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศสำหรับตนเองหรือผู้อื่น” จับกุม บริเวณบ้านพักในพื้นที่ ม.2 ต.ยุหว่า อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่

จากสถานการณ์ปัญหาสื่อลามกอนาจารในปัจจุบัน พบว่าในประเทศไทยมีผู้กระทำความผิดที่ลักลอบเผยแพร่สื่อลามกผ่านเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียเป็นจำนวนมาก หลายครั้งมีการนำชื่อของ ดารา-บุคคล มีชื่อเสียง-เน็ตไอดอล ไปแอบอ้างว่าเป็นคลิปหลุดของบุคคลดังกล่าว โดยมีเจตนาทำให้ประชาชนทั่วไปเกิดความสนใจ เข้ามาดูคลิปวีดิโอในเว็บไซต์ของตนเอง เพื่อสร้างยอดเข้าชมเว็บไซต์ จนทำให้ดาราและบุคคลมีชื่อเสียงหลายท่านได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ยังพบว่ามี เด็กและเยาวชน จำนวนไม่น้อยที่ตกเป็นเหยื่อของการถูกลวงละเมิดทางเพศหรือกระทำอนาจาร โดยมีกลุ่มคนที่แสวงหาผลประโยชน์ทางเพศกับเด็กทำการผลิตสื่อลามกเด็กและเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต

พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จึงได้สั่งการให้ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เร่งดำเนินการสืบสวนติดตามจับกุมผู้กระทำความผิดที่เกี่ยวกับ การลักลอบผลิต นำเข้า หรือเผยแพร่สื่อลามก โดยเฉพาะที่มีการแอบอ้างว่าเป็นคลิปหลุดของบุคคลมีชื่อเสียง รวมถึงสื่อลามกเด็กที่เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย รวมถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ

โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงาน Federal Bureau of Investigation (FBI) และ Homeland Security Investigations (HSI) ที่ให้การสนับสนุนข้อมูลเกี่ยวกับเว็บไซต์สื่อลามกอนาจาร ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการสืบสวนหาตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

จากการสืบสวนพบว่า เจ้าของเว็บไซต์ดังกล่าว คือ นายชยภัทรฯ ซึ่งมีบ้านพักในพื้นที่ อ.สันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ และยังพบเครือข่ายเว็บไซต์สื่อลามกอนาจารอีกหนึ่งจุด มีที่ตั้งออฟฟิศอยู่ในพื้นที่ อ.เมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติศาลออกหมายค้นบ้านพักทั้ง 2 จุด เพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาตามกฎหมาย

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำกำลังลงพื้นที่ตรวจค้นบ้านพักทั้ง 2 หลังที่อยู่ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดอุบลราชธานี ผลการตรวจค้นบ้านพักในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ พบตัวนายชยภัทรฯ ผู้ต้องหา และของกลาง คือ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ จำนวน 1 เครื่อง และโทรศัพท์มือถือ จำนวน 2 เครื่อง จากการตรวจสอบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เบื้องต้น พบว่ามีการเข้าระบบในฐานะผู้ดูแลระบบของเว็บไซต์สื่อลามกดังกล่าวและมีการอับโหลดคลิปลามกไปแล้วกว่า 10,000 คลิป และผลการตรวจค้น บ้านพักในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี พบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหลายรายการ และพบพนักงานประมาณ 5-8 คน อยู่ที่บ้านพักดังกล่าว รวมถึงเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการตลาดของเว็บไซต์สื่อลามกหลายเว็บไซต์ นอกจากนี้พบว่า เครือข่ายดังกล่าวเป็นผู้ดูแลระบบเว็บไซต์สื่อลามกอีกกว่า 30 เว็บไซต์ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้จับกุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน กก.1 บก.ปอท. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป สอบถามคำให้การเบื้องต้น ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา ขอให้การในชั้นศาล

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: