เผยอัลกอริทึม Instagram มีส่วนสนับสนุนกลุ่มคนใคร่เด็ก

กองบรรณาธิการ TCIJ 9 มิ.ย. 2566 | อ่านแล้ว 3260 ครั้ง

เผยอัลกอริทึม Instagram มีส่วนสนับสนุนกลุ่มคนใคร่เด็ก

สื่อ Blognone อ้างรายงานจาก The Verge เผยผลการสืบสวนร่วมกันโดย The Wall Street Journal และ Stanford University และ University of Massachusetts Amherst พบว่าระบบแนะนำบัญชีของ Instagram มีส่วนช่วยโปรโมทให้เครือข่ายกลุ่มคนใคร่เด็ก (pedophile) ด้วยการเชื่อมโยงคนที่ชอบคอนเทนต์ลักษณะนี้ ให้ไปเจอกับกลุ่มผู้ขายคอนเทนต์

ช่วงต้นเดือน มิ.ย. 2566 Blognone สื่อด้านไอทีของไทย อ้างรายงานอ้าง The Verge ระบุว่าจากการสืบสวนร่วมกันโดย The Wall Street Journal และนักวิชาการที่ Stanford University และ University of Massachusetts Amherst พบว่าระบบแนะนำบัญชีของ Instagram มีส่วนช่วยโปรโมทให้เครือข่ายกลุ่มคนใคร่เด็ก (pedophile) ด้วยการเชื่อมโยงคนที่ชอบคอนเทนต์ลักษณะนี้ ให้ไปเจอกับกลุ่มผู้ขายคอนเทนต์

บัญชีลักษณะนี้ จะโฆษณาโดยใช้แฮชแท็กที่เข้าข่ายการขายเนื้อหาให้กับกลุ่มคนใคร่เด็กชัดเจน เช่น #pedowhore, #preteensex และ #pedobait ซึ่งแฮชแท็กเหล่านี้จะกลายเป็นแหล่งช็อปปิ้งให้กับทั้งผู้ซื้อหรือคนกลาง โดยมีทั้งรูปแบบวิดีโอและภาพ รวมถึงคอนเทนต์ประเภททำร้ายตนเอง และมีเพศสัมพันธ์กับสัตว์

ด้วยอัลกอริทึมของ Instagram ที่จะแนะนำคอนเทนต์ลักษณะที่ผู้ใช้ชอบมาให้เรื่อยๆ นักวิจัยที่ทดลองสร้างแอคเคาท์ที่สนใจคอนเทนต์ข้างต้น ก็ได้รับ recommendation ไม่ว่าจะโปรไฟล์หรือคอนเทนต์มากมายจาก Instagram

และยิ่งเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น ก็พบว่ามีจำนวนบัญชีที่มีคอนเทนต์ลักษณะเดียวกันน้อยกว่า โดยใน Twitter แม้ว่าจะมีผู้ใช้น้อยกว่า Instagram ถึง 1 ใน 3 แต่พบเพียง 128 บัญชีที่เข้าข่าย ขณะที่ TikTok คอนเทนต์แนวนี้แทบไม่แพร่หลายเลย

ด้าน Meta หลังเห็นรายงานนี้ของ WSJ ก็เปิดเผยว่าได้ตั้งหน่วยงานภายในเพื่อจัดการปัญหานี้แล้ว พร้อมยืนยันว่าจะหาทางป้องกันกลุ่มคนที่มีพฤติกรรมลักษณะนี้

นอกจากปัญหาอัลกอริทึมของ Instagram แล้ว ทีมสืบสวนยังพบว่าเมื่อยื่นคำร้องให้ทีม Instagram ตรวจสอบ คำร้องมักจะถูกเพิกเฉยหรือปฏิเสธอยู่บ่อยครั้ง

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: