ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง 'วิฑูรย์' คดีสมาคมวิทยาการกำจัดวัชพืชฟ้องหมิ่นประมาทและ พ.ร.บ.คอม

กองบรรณาธิการ TCIJ 9 ก.พ. 2566 | อ่านแล้ว 8310 ครั้ง

ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง 'วิฑูรย์' คดีสมาคมวิทยาการกำจัดวัชพืชฟ้องหมิ่นประมาทและ พ.ร.บ.คอม

ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง 'วิฑูรย์' คดีสมาคมวิทยาการกำจัดวัชพืชฟ้องหมิ่นประมาทและ พ.ร.บ.คอมฯ เจ้าตัวระบุเป็นชัยชนะขององค์กรคุ้มครองสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เหนือเครือข่ายสารพิษ

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2566 ที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก ศาลอุทธรณ์ได้อ่านคำพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ยกคำฟ้องของนางจรรยา มณีโชติ และ สมาคมวิทยาการกำจัดวัชพืช ซึ่งฟ้องนายวิฑูรย์ เลี่ยนจำรูญ เลขาธิการ มูลนิธิชีววิถี BIOTHAI ในข้อหาหมิ่นประมาท และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

หลังคำตัดสิน นายวิฑูรย์กล่าวว่า "คำตัดสินขอศาลชี้ให้เห็นจุดยืนและบทพิสูจน์การทำงานของ BIOTHAI ที่ได้แสดงความคิดเห็น เผยแพร่ข้อมูล และเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องฐานทรัพยากร สิ่งแวดล้อม สุขภาพ และประโยชน์สาธารณะมาอย่างยาวนานกว่า 25 ปี เป็นการต่อสู้บนพื้นฐานของความรู้ และเหตุผลเชิงประจักษ์"

"เราจะยืนหยัดทำงานภายใต้หลักการดังกล่าวต่อไปโดยไม่หวั่นไหวต่อการปิดปากหรือคุกคามของผู้เสียประโยชน์"

ด้าน นางสาวสุภาภรณ์ มาลัยลอย มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม หรือ EnLaw ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนให้คำแนะนำทางกฎหมาย รวมทั้งจัดทีมทนายความในการต่อสู้คดี กล่าวว่า "ฝ่ายโจทย์มีสิทธิ์ขออนุญาตศาลยื่นฎีกาได้อีก แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายนักเมื่อศาลชั้นต้นและอุทธรณ์มีคำพิพากษาตรงกัน"

"อย่างไรก็ตาม มีนักสิ่งแวดล้อมและนักปกป้องสิทธิมนุษยชนเป็นจำนวนมากที่ถูกฟ้องร้องปิดปาก หรือ SLAPP : Strategic Lawsuits Against Public Participation ซึ่งกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมต้องปรับตัว ไม่เช่นนั้นสังคมไทยต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เพราะเราขาดหลักเกณฑ์และบรรทัดฐานในการคุ้มครองนักต่อสู้เหล่านั้น" นางสาวสุภาภรณ์กล่าว

เป็นชัยชนะขององค์กรและผู้ต่อสู้ในการแสดงความคิดเห็นและเคลื่อนไหวเพื่อปกป้องสุขภาพและสิ่งแวดล้อม

อ่านรายละเอียดความเป็นมาของคดีได้ที่ https://www.facebook.com/biothai.net/photos/a.467826533255873/6089008401137630/

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: