ขึ้นทะเบียน GI “กล้วยหอมทองพบพระ” ช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า เพิ่มรายได้ท้องถิ่น

กองบรรณาธิการ TCIJ 9 ก.พ. 2566 | อ่านแล้ว 11378 ครั้ง

ขึ้นทะเบียน GI “กล้วยหอมทองพบพระ” ช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า เพิ่มรายได้ท้องถิ่น

ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) “กล้วยหอมทองพบพระ” จ.ตาก มั่นใจช่วยให้สินค้าเป็นที่รู้จัก เพิ่มมูลค่า และสร้างรายได้ให้ท้องถิ่นมากขึ้น เผยปัจจุบันมีขายอย่างแพร่หลายในท็อปส์ และวิลล่า มาร์เก็ต และยังส่งออกไปได้ถึงญี่ปุ่น สร้างรายได้ให้ชุมชนรวมกว่าปีละ 440 ล้านบาท

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดพิษณุโลก รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน ก.พ. 2566 ว่านายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) กล้วยหอมทองพบพระ จ.ตาก ซึ่งเป็นสินค้า GI รายการที่ 3 ของจังหวัด ตามหลังแปจ่อเขียวแม่สอด (ถั่วทอด) และครกหินแกรนิตตาก ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนก่อนหน้านี้ โดยจะทำให้สินค้าชุมชนท้องถิ่นเป็นที่รู้จักมากขึ้น ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และเพิ่มรายได้ให้กับชุมชนท้องถิ่นที่ปลูกกล้วยหอมทองพบพระได้มากขึ้น

ทั้งนี้ กล้วยหอมทองพบพระ เป็นกล้วยพันธุ์กล้วยหอมทองที่ปลูกในพื้นที่อำเภอพบพระ ด้วยสภาพอากาศร้อนชื้น ฝนตกสม่ำเสมอ ทำให้กล้วยหอมทองพบพระมีรสชาติหอมหวาน เป็นเอกลักษณ์ เนื้อสัมผัสแน่น เหนียวหนึบ ผลโค้งคล้ายรูปตัวแอล ปลายผลมีจุกคล้ายดินสอ เปลือกบางและผลสุกสีเหลืองทองสม่ำเสมอกัน ซึ่งกล้วยหอมทองพบพระ 1 เครือ มีน้ำหนักถึง 14 กิโลกรัม ปัจจุบันกล้วยหอมทองพบพระ เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลาย และมีจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วไป เช่น ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต และวิลล่า มาร์เก็ต และยังเป็นซอฟต์พาวเวอร์เผยแพร่อัตลักษณ์ไทยสู่นานาชาติ มีตลาดส่งออกสำคัญ ได้แก่ ญี่ปุ่น มีมูลค่าส่งออกถึง 27 ล้านบาทต่อปี และสร้างรายได้ให้เกษตรกรในชุมชนรวมกว่า 440 ล้านบาทต่อปี อีกทั้งในการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปก (APEC 2022) ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อช่วงปลายปีที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ยังได้ผลักดันกล้วยหอมทองพบพระ ให้เป็นหนึ่งในสินค้า GI ที่ร่วมแสดงอัตลักษณ์ความเป็นไทยในโอกาสพิเศษนี้ด้วย

สำหรับวิสาหกิจชุมชน หรือชุมชนท้องถิ่น ที่มีสินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่น มีคุณลักษณะเฉพาะของแหล่งภูมิศาสตร์ และเป็นสินค้าที่มีคุณภาพมีชื่อเสียง สามารถขอคำปรึกษาเพื่อยื่นคำขอขึ้นทะเบียน GI ได้ที่ศูนย์บริการประชาชน ชั้น 3 กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือสายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร. 1368

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: