จะให้ทำเช่นไร? เมื่อ ‘ระเบิดนิวเคลียร์’ ตกในเมืองของคุณ

สมานฉันท์ พุทธจักร 9 ก.ค. 2566 | อ่านแล้ว 24584 ครั้ง



ที่มาภาพ: Yahoo Finance

ไม่ใช่เรื่องเล่น ๆ ซะแล้วกับสถานการณ์ด้านอาวุธนิวเคลียร์ของโลก เมื่อชาติผู้ครอบครองหัวรบนิวเคลียร์มีท่าทีต่อกันไปทางลบมากขึ้นเรื่อย ๆ อเมริกาประกาศนโยบายด้านนิวเคลียร์ เกาหลีเหนือทำการทดลองขีปนาวุธบ่อยครั้งไม่เว้นวัน นอกจากประชาชนไม่รู้อิโหน่อิเหน่ตาดำ ๆ จะเอาตัวรอดยังไงถ้าวันดีคืนดีระเบิดนิวเคลียร์มาตกในเมืองที่คุณอาศัยอยู่

มีงานศึกษาของ Michael Dillon นักวิจัยจาก Lawrence Livermore National Laboratory researcher ตีพิมพ์ราวปี 2014 ที่ได้อธิบายวิธีจะทำยังที่จะเอาตัวรอดจากพลังทำลายล้างของระเบิดนิวเคลียร์ จากการศึกษาของ Dillon แสดงให้เห็นว่าถ้าเข้าใจหลักการเอาตัวรอด จะสามารถมีประชาชนรอดชีวิตเพิ่มขึ้นมากกว่า 1 แสนคน ในกรณีที่ระเบิดนิวเคลียร์ขนาด 0.1- 10 กิโลตัน ตกลงกลางกรุงนิวยอร์ก

หลักการที่สำคัญที่สุดคือหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ฝุ่นกัมมันตรังสีให้มากที่สุด ฝุ่นกัมมันตรังสีเช่นชิ้นส่วนระเบิด ดิน หรือเศษซากอื่น ๆ ที่เกิดจากการระเบิด ซึ่งจะเป็นตัวแพร่กระจายกัมมันตรังสี ทางเลือกที่ดีที่สุดหลังจากเกิดการระเบิดถ้าคุณยังมีชีวิตอยู่ คือหาที่ซ่อนตัวจากฝุ่นกัมมันตรังสี ที่ซ่อนตัวที่ดีควรจะเป็นสถานที่ที่สร้างจากวัสดุที่หนาแน่นมีหน้าต่างน้อยบาน ซึ่งจะช่วยลดความเข้มข้นของกัมมันตรังสีที่กระทบตัวคุณได้

เช่นถ้าคุณหลบอยู่ในชั้นใต้ดินที่สร้างด้วยก้อนอิฐหนา 5 ชั้นกัมมันตรังสีที่จะมากระทบตัวคุณอาจจะเบาบางลงได้ถึง 1 ส่วน 200 ขณะที่คุณซ่อนตัวอยู่ที่ห้องนั่งเล่นที่ผนังทำด้วยไม้กัมมันตรังสีที่จะมากระทบตัวคุณอาจจะเบาบางลงสูงสุดเพียงครึ่งเดียว จากความเข้มข้นภายนอก ถึงอย่างไรก็ตามถ้าระเบิดนิวเคลียร์มาตกลงที่สวนหลังบ้านคุณจะซ่อนที่ไหนก็ไม่มีประโยชน์

วิ่งหรือซ่อน?

ในสถานการณ์จำลองเรามีโอกาสที่จะพบเจอได้หากสถานการณ์ระเบิดนิวเคลียร์เกิดขึ้นจริง คือหลังการระเบิดเราอยู่ในที่ตั้งที่ไม่เหมาะสมนัก เราควรหลบอยู่ในที่ตั้งต่อไปหรือวิ่งออกหาสถานที่แข็งแรงมากกว่า Dillon ก็ได้ศึกษาสถานการณ์จำลองนี้ด้วย โดยการตัดสินใจที่ดีนั้นขึ้นอยู่กับระยะทาง

หลังการระเบิดคุณแม้ว่าคุณจะอยู่ไม่ใกล้เคียงจากจุดระเบิดและคุณอยู่ที่ตั้งที่มั่นคงอยู่แล้ว (เช่นอยู่ชั้นใต้ดินทำด้วยอิฐหนาหลายชั้น)ให้คุณหลบอยู่ในที่ตั้งนั้นจนกว่าจะได้รับความช่วยเหลือ

ถ้าคุณอยู่ในที่ตั้งที่ไม่ดีนักแต่มีอาคารที่เหมาะแก่การหลบฝุ่นกัมมันตรังสีอยู่ใกล้คุณ คุณต้องคำนวณเวลาเดินทางให้ดีถ้าคำนวณเวลาใช้เวลาแค่ 5 นาทีให้รีบวิ่งที่นั้นทันที!! แต่หากต้องใช้เวลามากกว่า 15 นาทีจะดีกว่าถ้าคุณรอประมาณ 1 ชั่วโมงแล้วจึงรีบวิ่งไปหาที่ซ่อนตัวใหม่ ถ้ามีเบียร์หรือโซดาให้นำติดตัวไปด้วยได้เพราะมีงานศึกษาว่าพวกมันจะรสชาติดีขึ้นหลังการระเบิด

นอกจาก Michael Dillon ยังมีงานศึกษาอีกหลายชิ้นที่ศึกษาวิธีการเอาตัวรอดในสถานการณ์ระเบิดนิวเคลียร์ ซึ่งจะอธิบายการเอาตัวรอดในสถานการณ์ที่ต่างออกไป และ ระเบิดนิวเคลียร์ที่มีความรุนแรงต่างกัน

 

แปลเรียบเรียงจาก If a nuclear bomb is dropped on your city, here's where you should run and hide (Dave Mosher and Andy Kiersz, Business Insider, independent.co.uk, 23/4/2017)

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: