เผยคำสั่งให้ ตร. วิ่ง 200 กม.ภายใน 2 เดือน ก่อนชี้แจงเป็นการเชิญชวนหลัง ตร.ชั้นผู้น้อยโวย

กองบรรณาธิการ TCIJ 8 ส.ค. 2566 | อ่านแล้ว 5379 ครั้ง

เผยคำสั่งให้ ตร. วิ่ง 200 กม.ภายใน 2 เดือน ก่อนชี้แจงเป็นการเชิญชวนหลัง ตร.ชั้นผู้น้อยโวย

หลังมีหนังสือคำสั่งโครงการเดินวิ่งสะสมระยะทางของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (Royal Thai Police Virtual Run) ให้ข้าราชการตำรวจในสังกัดทุกนายวิ่งสะสมระยะทาง 200 กิโลเมตรภายใน 2 เดือน ต่อมาตำรวจชั้นผู้น้อยออกมาโวยทางโซเชียล ทำให้สำนักงานกำลังพล (สกพ.) ออกมาแจงว่าเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ข้าราชการตำรวจทุกนายเข้าร่วมโครงการเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพและร่างกายเท่านั้น

แหล่งข่าวจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจ้งข่าวกับ TCIJ ว่าเมื่อช่วงเดือน ก.ค. 2566 ที่ผ่านมา มีหนังสือคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายปฏิบัติตามหนังสือ เรื่อง แจ้งสำเนาอนุมัติโครงการเดินวิ่งสะสมระยะทางของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (Royal Thai Police Virtual Run) และแจ้งให้ข้าราชการตำรวจในสังกัดทุกนายดำเนินการ ดังนี้

1. โหลดแอปพลิเคชัน "Nike Run Club" ตามที่ ตร.กำหนดเท่านั้น ไม่ใช้แอปพลิเคชันอื่น แล้วกรอกข้อมูลให้ปรากฏชื่อ และชื่อสกุลของตนเอง

2. ให้เดินวิ่งสะสมระยะทาง รวมระยะทาง 200 กิโลเมตร ให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 ส.ค. 2566

3. ให้บันทึกภาพหน้าจอกิจกรรมที่รวมระยะทางได้ 200 กิโลเมตร และหน้าจอที่ปรากฏชื่อและชื่อสกุลของตนเอง เพื่อเป็นข้อมูลรายงานผลการดำเนินการ

4. ให้สถานีตำรวจภูธร และกองกำกับการ รายงานผลการดำเนินการตามแบบฟอร์มที่แนบ ส่งให้กองบัญชาการต้นสังกัด เพื่อรวบรวมข้อมูลส่งให้ตำรวจภูธรภาค 5 ในรูปแบบไฟล์งาน (ส่งผ่าน งานสวัสดิการ ฝ่ายอำนวยการ 3 กองบังคับการอำนวยการ ตำรวจภูธรภาค 5) ทางระบบ E-Cop ภายในวันที่ 11 ก.ย. 66 (ห้ามผัดส่ง) เพื่อรายงานให้ ตร.ทราบตามกำหนดต่อไป

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชั้นผู้น้อยได้ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมผ่านการโพสต์ทางโซเชียล ซึ่งได้รับความสนใจในวงกว้าง จึงทำให้ต่อมา พ.ต.อ.ศิระกราน ต้นสงวน รอง ผบก.กองสวัสดิการ ในฐานะโฆษกสำนักงานกำลังพล (สกพ.) เปิดเผยว่า ตามที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์ เรื่อง โครงการเดินวิ่งสะสมระยะทางของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (Royal Thai Police Virtual Run) สำนักงานกำลังพล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอชี้แจงดังนี้

1. โครงการดังกล่าวเป็นการเชิญชวนให้ข้าราชการตำรวจออกกำลังกาย และไม่กระทบต่องานในหน้าที่ เนื่องจากสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา มิได้มีการจัดการทดสอบสมรรถภาพร่างกายเป็นเวลาอย่างน้อย 3 ปี และการดำเนินโครงการเดินวิ่งสะสมระยะทาง เพื่อให้ข้าราชการตำรวจที่นั่งทำงานนานๆ ได้ปรับอิริยาบถในขณะปฏิบัติหน้าที่ เป็นการผ่อนคลายร่างกายจากการทำงาน และไปเพิ่มการเดินวิ่งหลังจากการเลิกงาน โดยเปิดเครื่องบันทึกข้อมูลผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งจะไม่กระทบต่องานในหน้าที่แต่อย่างใด

2. แอปพลิเคชัน Nike Run Club เป็นแอปพลิเคชันที่ทุกคนสามารถดาวน์โหลดใช้ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และประชาชนก็สามารถเข้าไปใช้ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย และสำนักงานกำลังพล ไม่ได้บันทึกข้อมูลเพื่อนำไปทำวิจัยใดๆ ทั้งสิ้น

3. สำหรับโครงการดังกล่าว ไม่ได้มีบทลงโทษข้าราชการตำรวจที่เดินวิ่งสะสมได้ไม่ครบ 200 กิโลเมตร เพียงแต่เป็นการประชาสัมพันธ์ให้ข้าราชการตำรวจทุกนายเข้าร่วมโครงการเพื่อประโยชน์ต่อสุขภาพและร่างกายของข้าราชการตำรวจรายนั้นๆ

ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีความมุ่งมั่นและตั้งใจให้ข้าราชการตำรวจทุกนาย มีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง มีความพร้อมสำหรับการปฏิบัติหน้าที่

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: