เผยมลพิษทางอากาศทำเด็กในยุโรปเสียชีวิตปีละ 1,200 คน

กองบรรณาธิการ TCIJ 5 พ.ค. 2566 | อ่านแล้ว 18653 ครั้ง

เผยมลพิษทางอากาศทำเด็กในยุโรปเสียชีวิตปีละ 1,200 คน

สำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งยุโรป (EEA) เผย มลพิษทางอากาศทำให้มีเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีในยุโรป เสียชีวิตก่อนวัยอันควรมากกว่า 1,200 คนต่อปี และยังเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคเรื้อรังในระยะยาวด้วย

VOA รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน เม.ย. 2566 ว่าสำนักงานสิ่งแวดล้อมแห่งยุโรป หรือ EEA (European Environmental Agency) ระบุว่า มลพิษทางอากาศทำให้มีเยาวชนอายุต่ำกว่า 18 ปีในยุโรป เสียชีวิตก่อนวัยอันควรมากกว่า 1,200 คนต่อปี และยังเพิ่มความเสี่ยงของการเกิดโรคเรื้อรังในระยะยาวด้วย

รายงานของ EEA ชี้ว่า "ระดับมลพิษทางอากาศในหลายประเทศของยุโรปยังคงอยู่ในระดับสูงกว่าคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก โดยเฉพาะในยุโรปตะวันออกตอนกลางและอิตาลี"

อย่างไรก็ตาม การสำรวจมลพิษใน 30 ประเทศของยุโรปครั้งนี้มิได้รวม รัสเซีย ยูเครน และอังกฤษ ซึ่งหมายความว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้

รายงานบอกว่า มลพิษทางอากาศเพิ่มความเสี่ยงต่อปัญหาสุขภาพมากมาย ตั้งแต่โรคหอบหืด การทำงานของปอดบกพร่อง โรคติดเชื้อทางเดินหายใจและโรคภูมิแพ้

เมื่อเดือนพ.ย. 2565 EEA ประกาศว่ามีเยาวชนเสียชีวิตก่อนวัยอันควรเนื่องจากมลพิษทางอากาศ 238,000 คนในปี ค.ศ. 2020 ในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป รวมทั้งไอซ์แลนด์ ลิกเทนสไตน์ นอร์เวย์ สวิตเซอร์แลนด์ และตุรกี

รายงานชิ้นนี้ขอให้ผู้มีอำนาจมุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพอากาศรอบสถานศึกษาและสถานดูแลเด็กเล็ก รวมถึง สถานที่ออกกำลังกายและระบบขนส่งมวลชนต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก (WHO) ชี้ว่าสถานการณ์ของคุณภาพอากาศในยุโรปยังคงดีกว่าอีกหลายส่วนของโลก โดยเชื่อว่าในแต่ละปีมีผู้เสียชีวิตจากมลพิษทางอากาศทั่วโลกราว 7 ล้านคน ซึ่งเป็นจำนวนใกล้เคียงกับผู้เสียชีวิตทั่วโลกจากการสูบบุหรี่ หรือทุพโภชนาการ

WHO ระบุถึงประเทศไทย ซึ่งปัญหามลพิษปกคลุมหลายพื้นที่ของประเทศ เจ้าหน้าที่กล่าวว่ามีประชาชนต้องเข้ารับการรักษาอาการที่เกี่ยวข้องกับอากาศสกปรกแล้ว 2.4 ล้านคนนับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2566 เป็นต้นมา

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: