'แบลงค์กัน' (Blank Guns) สิ่งเทียมอาวุธปืนที่ทำอันตรายถึงชีวิต

กองบรรณาธิการ TCIJ 4 ต.ค. 2566 | อ่านแล้ว 17673 ครั้ง

"แบลงค์กัน" (Blank Guns) หรือ "แบลงค์ฟายลิ่งกัน" (Blank Firing Guns) สิ่งเทียมอาวุธปืนที่ทำอันตรายถึงชีวิต ไม่ใช่อาวุธปืน จึงไม่ต้องขออนุญาต แต่เวลาที่ซื้อจำเป็นจะต้องให้สำเนาบัตรประชาชนกับร้านค้า

ศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้างและผู้ร้ายสำคัญ (ศปอร.ตร.) ระบุว่า "แบลงค์กัน" (Blank Guns) หรือ สิ่งเทียมอาวุธปืน ที่นิยมใช้ในการแสดง ไม่สามารถใช้กระสุนจริงได้ แต่ปัจจุบันมีกลุ่มคนนำมาดัดแปลงเพื่อให้สามารถใช้ได้กับกระสุนจริง

จนนำมาซึ่งเหตุการสะเทือนขวัญ โดย ศปอร.ตร. ได้มีการกวาดล้างอย่างต่อเนื่อง

หากพบเห็นแจ้งเบาะแส เพจเฟสบุ๊ค : ศูนย์ปราบปรามผู้มีอิทธิพล มือปืนรับจ้างและผู้ร้ายสำคัญ หรือ โทรสายด่วน 1195

สำหรับผู้ที่พบเห็นบุคคลตามหมายจับและแจ้งเบาะแสนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำความผิดตามประกาศสืบจับของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะได้รับเงินสินบนรางวัล ตามแนวทางที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำหนด

ข้อมูลจากเว็บไซต์สยามรัฐ ระบุว่าปืน "แบลงค์กัน" (Blank Guns) หรือ "แบลงค์ฟายลิ่งกัน" (Blank Firing Guns) คือ ปืนจำลอง หรือโมเดลปืน ที่จำลองรูปแบบและหลักการทำงานมาจากปืนจริง แต่ ไม่สามารถขับเครื่องกระสุน หรือเม็ดกระสุนใดๆ ออกมาจากลำกล้องได้ ปัจจุบันนี้ได้มีการพัฒนารูปลักษณ์ภายนอกและหลักการทำงานเหมือนของจริงเกือบ 100% เป็นอุปกรณ์จำลองที่ถูกพัฒนามาจาก บีบีกัน

ในขบวนการออกแบบและผลิตปืนแบลงค์กัน จะป้องกันให้ปืนไม่สามารถใช้กระสุนของจริงได้ และมีระบบป้องการการดัดแปลง กล่าวคือ โครงสร้างภายในต่างจากปืนจริง ไม่สามารถที่จะทำการดัดแปลงได้โดยสิ้นเชิง

โดยหลักการทั่วไปของแบลงค์กันนั้น สามารถบรรจุกระสุนได้ (แต่ต้องเป็นกระสุนที่ผลิตมาเพื่อใช้งานกับแบลงค์กันเท่านั้น) เมื่อทำการเหนี่ยวไก ที่ปลายกระบอกจะมีไฟแล่บออกมาจากปากกระบอก (Front Firing) มีเสียงยิงที่เหมือนกับของจริง มีการคัดปลอกกระสุนออกมาเหมือนของจริง แต่ไม่มีกระสุนหรืออะไรวิ่งออกมาจากปลายกระบอกแบลงค์กัน

ทั้งนี้ การออกแบบหลักการทำงานเช่นนี้ เป็นไปตามกฎและมาตรฐานเพื่อป้องกันไม่ให้สามารถใช้กระสุนจริงได้ จะมีก็เพียงรูระบายออกปลายกระบอก และมีเหล็กแกนที่แข็งแรงบล๊อคเอาไว้อีกด้วย แต่ปัจจุบันได้มีการนำเอาโคลงปืน ​"แบลงค์กัน" ไปดัดแปลงเพื่อใช่กระสุนจริงยิงได้ และมีขายตามเพจในโลกโซเชียลอย่างกว้างขว้าง ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายร้ายแรง โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจของไทยออกปราบปรามจับกุมได้บ่อยครั้ง

ด้วยความที่เป็นสิ่งเทียมอาวุธปืนนั้น เวลาจะใช้ก็จะมีกฎหมายบังคับอยู่ด้วย เช่นเรื่องการพกพา การนำพา การใช้งาน เช่น ไม่สามารถพกพาไปโดยเปิดเผย หรือทำให้ผู้อื่นสามารถสังเกตเห็นได้ เพราะอาจจะมีความผิดฐานทำให้ผู้อื่นตกใจ และการนำพาไปยังสถานที่ต่างๆ ก็ควรจะเก็บไว้ในกล่องให้เรียบร้อย อย่าพกเหน็บเอวเด็ดขาด

"แบลงค์กัน" นั้นไม่ใช่อาวุธปืน จึงไม่ต้องขออนุญาต แต่เวลาที่ซื้อจำเป็นจะต้องให้สำเนาบัตรประชาชนกับร้านค้าไว้ด้วย เพื่อที่ทางร้านจะได้นำไปลงบันทึกว่ารายการนี้เป็นของผู้ใด การใช้งานนั้น ก็สามารถใช้งานได้หลากหลาย แต่โดยหลักๆก็เพื่อการแสดงละคร การแสดงภาพยนตร์ การปล่อยตัวนักกีฬา หรือเพื่อการสะสมนั่นเอง

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: