มท.คุมเข้มงดออกใบอนุญาตครอบครองปืน ชี้ประชาชนทั่วไปไม่จำเป็นต้องมีไว้ในครอบครอง

กองบรรณาธิการ TCIJ 4 ต.ค. 2566 | อ่านแล้ว 2849 ครั้ง

มท.คุมเข้มงดออกใบอนุญาตครอบครองปืน ชี้ประชาชนทั่วไปไม่จำเป็นต้องมีไว้ในครอบครอง

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เผยได้มอบหมายให้นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง งดการออกใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนให้กับบุคคลทั่วไป เนื่องจากเล็งเห็นแล้วว่าประเทศมีกฎหมายในการปกป้อง คุ้มครอง ดูแลความปลอดภัยของประชาชนอยู่แล้ว จึงไม่มีเหตุจำเป็นในการมีไว้ในครอบครอง หรือพกพาไปในที่สาธารณะ

4 ต.ค. 2566 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ อธิบดีกรมการปกครอง งดการออกใบอนุญาตพกพาอาวุธปืนให้กับบุคคลทั่วไป เนื่องจากเล็งเห็นแล้วว่าประเทศมีกฎหมายในการปกป้อง คุ้มครอง ดูแลความปลอดภัยของประชาชนอยู่แล้ว จึงไม่มีเหตุจำเป็นในการมีไว้ในครอบครอง หรือพกพาไปในที่สาธารณะ

พร้อมย้ำเตือนผู้มีอาวุธปืนในครอบครองต้องเก็บให้มิดชิด เนื่องจากเป็นทรัพย์สินส่วนตัว ไม่ควรให้ผู้อื่นเข้าถึงได้โดยง่าย แม้จะเป็นบุคคลในครอบครัว หรือบุตรหลานและต้องปฏิบัติตนอย่างถูกต้องในการครอบครอง หรือพกพาตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า หากพบเจออันตราย หรือมีภัยคุกคาม ต้องแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่กรมการปกครอง เพื่อความปลอดภัยของตนเอง แทนการพกพาอาวุธอย่างไม่ถูกต้อง หรือสำหรับผู้ที่มีความจำเป็นต้องซื้อ ต้องขอใบอนุญาตในการครอบครองและพกพาอาวุธปืนให้ถูกต้องตามกฎหมาย และจะมีการตรวจสอบจากกรมการปกครองอย่างเข้มงวด และจะคุมเข้มจำกัดการนำเข้า ซื้อขายอาวุธปืนและอาวุธที่มีอาณุภาพคล้าย หรือเกี่ยวเนื่องกับอาวุธปืน เช่น ปืน BB-GUN ปืนประดิษฐ์ กระสุนปืน ให้เข้มงวดและเด็ดขาดที่สุด

 

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: