นักอาชญาวิทยาชี้ผู้ถูกกระทำรุนแรงในวัยเด็ก มีแนวโน้มก่ออาชญากรรมตอนโต

กองบรรณาธิการ TCIJ 4 ส.ค. 2566 | อ่านแล้ว 1069 ครั้ง

นักอาชญาวิทยาชี้ผู้ถูกกระทำรุนแรงในวัยเด็ก มีแนวโน้มก่ออาชญากรรมตอนโต

นักอาชญาวิทยายอมรับ การถูกล่วงละเมิดทางเพศ-กระทำรุนแรงในวัยเด็กเป็นพฤติกรรมที่ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของผู้ถูกกระทำ และมักก่อความรุนแรง หรือก่อคดีอาชญากรรม เมื่อโตขึ้น

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน ก.ค. 2566 ว่า รศ.พ.ต.ท.ดร.กฤษณพงค์ พูตระกูล ผู้ช่วยอธิการบดี และประธานกรรมการคณะอาชญาวิทยาฯ ม.รังสิต กล่าวว่า จากกรณีคนร้ายล่วงละเมิดทางเพศเด็ก โดยอ้างว่าฝังใจ เพราะวัยเด็กเคยถูกกระทำในลักษณะดังกล่าวมาก่อนนั้น ในทางอาชญาวิทยา พบงานวิจัยของนักวิชาการ ระบุชัดว่ามีความเป็นไปได้สูงที่คนร้ายซึ่งเคยถูกกระทำการรุนแรงในช่วงวัยเด็กไม่ว่าจะเป็นการล่วงละเมิดทางเพศในรูปแบบใดหรือถูกทำร้ายร่างกาย ในลักษณะใดก็ตาม เมื่อเติบโตขึ้นก็​จะ​ก่อความรุนแรงกับบุคคลอื่น ซึ่งคนร้ายมากเลือกลงมือกับเพศสภาพที่อ่อนแอกว่า เช่น เด็ก คนพิการ คนชรา หรือแม้แต่ผู้หญิง​ โดยเฉพาะเด็กตกเป็นเหยื่อ​มากที่สุด เนื่องจากเด็กยังเป็นบุคคล ไร้ซึ่งความสามารถในการตอบโต้หรือต่อสู้หรือขัดขวางการกระทำของคนร้ายได้ จึงมักตกเป็นเหยื่อของอาชญากร

สำหรับวิธีการแก้ปัญหา พ่อแม่ผู้ปกครอง ควรต้องให้คำแนะนำคอยดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิดคอยสอน ให้เด็กหลีกเลี่ยงบุคคลที่ไม่น่าไว้ใจ หรือแนะนำวิธีการเอาตัวรอดจากการตกเป็นเหยื่อของอาชญากร เช่น ไม่ไว้ใจคนแปลกหน้า ไม่รับอาหาร น้ำดื่ม จากคนแปลกหน้า คนที่ไม่รู้จัก ไม่เข้าใกล้ คนเมาสุรา คนที่อยู่ในภาวะ โกรธโมโห หรือคนที่ไม่น่าไว้ใจ

รวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครอง ต้องยุติการกระทำรุนแรงภายในครอบครัว เพื่อป้องกันไม่ให้บุตรหลานซึมซับพฤติกรรมดังกล่าวของบุคคลที่ได้ชื่อว่าเป็นบุพการีหรือผู้ปกครอง

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: