'ข้าวเบายอดม่วงตรัง' ขึ้นทะเบียน GI เป็นสินค้าน้องใหม่

กองบรรณาธิการ TCIJ 3 พ.ย. 2566 | อ่านแล้ว 866 ครั้ง

'ข้าวเบายอดม่วงตรัง' ขึ้นทะเบียน GI เป็นสินค้าน้องใหม่

ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) “ข้าวเบายอดม่วงตรัง” ข้าวพันธุ์พื้นเมือง จ.ตรัง มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง ตอบโจทย์สายรักสุขภาพ มั่นใจช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างรายได้ให้ชุมชนท้องถิ่น

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย. 2566 นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญากล่าวว่า เปิดเผยว่ากรมทรัพย์สินทางปัญญาได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) อย่างต่อเนื่อง ซึ่ง GI เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่ม สร้างความเชื่อมั่นในแหล่งต้นกำเนิดให้กับสินค้าชุมชนท้องถิ่นสร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและชุมชนด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ผลิตได้ในพื้นที่ของชุมชนท้องถิ่น ล่าสุดกรมทรัพย์สินทางปัญญาประกาศขึ้นทะเบียน GI ตัวใหม่ “ข้าวเบายอดม่วงตรัง” ซึ่งเป็น GI รายการที่ 3 ของจังหวัดตรัง ต่อจากพริกไทยตรัง และหมูย่างเมืองตรังที่ได้ขึ้นทะเบียน GI ไปก่อนหน้านี้

“ข้าวเบายอดม่วงตรัง” เป็นข้าวพันธุ์พื้นเมืองประจำถิ่นที่คนตรังรู้จักกันมาอย่างต่อเนื่องยาวนานมีการเก็บรักษาสายพันธุ์ข้าวมากว่า 100 ปี มีลักษณะเด่นคือในหนึ่งกอข้าวเปลือกจะมีหลายสี แรกเริ่มสีเขียว จากนั้นจะเปลี่ยนเป็นสีแดงและเมื่อถึงระยะเก็บเกี่ยวจะมีสีม่วงคล้ายสียอดมะม่วง จึงเป็นที่มาของชื่อข้าวเบายอดม่วงตรัง สัมผัสของข้าวเมื่อหุงแล้วมีเหนียวนุ่ม ไม่กรุบหรือกระด้าง เคี้ยวง่าย ไม่ฝืดคอ อีกทั้งยังมีคุณสมบัติโดดเด่นตอบโจทย์คนรักสุขภาพ เพราะเป็นข้าวที่มีคาร์โบไฮเดรตต่ำ โปรตีนสูงกว่าข้าวทั่วไป มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง มีประโยชน์ต่อสุขภาพ จึงทำให้ข้าวเบายอดม่วงตรังเริ่มเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งคนในจังหวัดกลุ่มคนที่สนใจเรื่องสุขภาพและกลุ่มคนทั่วไป

ทั้งนี้ ด้วยความเข้มแข็งของเกษตรกรและชุมชนท้องถิ่นในจังหวัดตรัง รวมทั้งหน่วยงานในพื้นที่ของจังหวัดที่เห็นความสำคัญของการขึ้นทะเบียน GI เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าชุมชน ที่มีอัตลักษณ์นำมาสู่การขึ้นทะเบียน GI อย่างต่อเนื่องของจังหวัดตรัง เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนและขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศอย่างยั่งยืน ทั้งนี้ สำหรับวิสาหกิจชุมชนหรือชุมชนท้องถิ่นที่มีสินค้าอัตลักษณ์พื้นถิ่นที่มีคุณลักษณะเฉพาะของแหล่งภูมิศาสตร์และเป็นสินค้าที่มีคุณภาพมีชื่อเสียง สามารถขอคำปรึกษาเพื่อยื่นคำขอขึ้นทะเบียน GI ได้ที่ศูนย์บริการประชาชน ชั้น 3 กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือสายด่วนกรมทรัพย์สินทางปัญญา โทร. 1368

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: