Google Play เพิ่มการคัดกรองแอปฯ กู้เงินในไทย ป้องกันมิจฉาชีพ

กองบรรณาธิการ TCIJ 2 ส.ค. 2566 | อ่านแล้ว 17965 ครั้ง

Google Play เพิ่มการคัดกรองแอปฯ กู้เงินในไทย ป้องกันมิจฉาชีพ

Google Play เพิ่มการคัดกรองแอปพลิเคชันกู้เงินในไทย ต้องส่งเอกสารหลักฐานการอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทยเพิ่มให้ Google ตรวจสอบ เพื่อป้องกันแก๊งมิจฉาชีพ นโยบายนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค. 2566 เป็นต้นไป
 
เมื่อช่วงเดือน ก.ค. 2566 Google ประกาศยกระดับนโยบายสำหรับการคัดกรองแอปพลิเคชันบริการสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัลที่ดำเนินการในไทย โดยระบุว่านักพัฒนาแอปพลิเคชันสินเชื่อส่วนบุคคลจะต้องจัดเตรียมเอกสารประกอบที่แสดงถึงความสามารถของแอปพลิเคชันในการเสนอหรือช่วยเหลือเกี่ยวกับสินเชื่อส่วนบุคคลในประเทศ ซึ่งการเพิ่มข้อกำหนดใหม่ในครั้งนี้เป็นหนึ่งในความมุ่งมั่นของ Google เพื่อดูแล Google Play ให้ปลอดภัยสำหรับผู้ใช้
 
การปรับปรุงนโยบายบริการทางการเงินของ Google ในครั้งนี้ กำหนดให้แอปพลิเคชันที่มีฟีเจอร์ทางการเงินต้องส่งแบบฟอร์มการประกาศฟีเจอร์ทางการเงิน (พร้อมใช้งานปลายเดือน ก.ค. 2566) พร้อมด้วยข้อมูลและเอกสารเพิ่มเติม โดยนโยบายนี้มีผลตั้งแต่วันที่ 31 ส.ค. 2566 เป็นต้นไป

นักพัฒนาแอปพลิเคชันสินเชื่อส่วนบุคคลที่มีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในไทยจะต้องกรอกแบบฟอร์มการประกาศแอปพลิเคชันสินเชื่อส่วนบุคคล และส่งเอกสารที่จำเป็นก่อนที่จะเผยแพร่แอปพลิเคชัน จากนั้นต้องส่งหลักฐานการอนุมัติจากธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อให้บริการหรือช่วยอำนวยความสะดวกในการให้บริการสินเชื่อดิจิทัลในไทย
 
นอกจากนี้ยังต้องให้ข้อมูลเพิ่มเติมหรือเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎข้อบังคับและการอนุญาตให้ใช้สิทธิที่เกี่ยวข้อง ตามคำขอของ Google Play

แอพพ์สินเชื่อส่วนบุคคลที่ไม่ได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการในไทยจะถูกนำออกจาก Google Play Store ทันที หากใบอนุญาต การจดทะเบียน หรือการประกาศไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง นักพัฒนาแอปพลิเคชันก็จะต้องนำแอพพ์ออกจาก Google Play Store ทันทีเช่นกัน
 
แจ็คกี้ หวาง Country Director, Google ประเทศไทย กล่าวว่า “นโยบายใหม่นี้จะช่วยปกป้องผู้ใช้ในไทยจากการละเมิดที่อาจเกิดขึ้นจากแอพพ์สินเชื่อส่วนบุคคลที่ฉ้อฉล เป้าหมายของเราคือการกำจัดแอปพลิเคชันที่ไม่ดีออกจาก Play Store ดังนั้นเราจึงใช้มาตรการเชิงรุกโดยกำหนดเกณฑ์ที่เข้มงวดสำหรับแอพพ์บริการสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัล เพื่อลดความเสี่ยงทางการเงินและปกป้องผู้บริโภค”

ภายใต้ข้อบังคับใหม่นี้ แอพพ์บริการสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัลไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงข้อมูลที่ละเอียดอ่อน รวมถึงที่จัดเก็บข้อมูลภายนอก ภาพสื่อ รายชื่อติดต่อ และข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งที่แน่นอน นอกจากนี้ แอปพลิเคชันที่ให้บริการสินเชื่อส่วนบุคคลระยะสั้นที่กำหนดให้ชำระเงินคืนเต็มจำนวนเมื่อครบ 60 วันก็จะไม่ได้รับอนุญาตด้วยเช่นกัน

ไทยเป็นหนึ่งในกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่ Google ได้บังคับใช้ข้อกำหนดเบื้องต้นเพิ่มเติมสำหรับแอปบริการสินเชื่อผ่านช่องทางดิจิทัล
ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: