'ฮุน เซน' ระบุจะไม่อนุญาตให้ตัวแทน Facebook อยู่ในกัมพูชา

กองบรรณาธิการ TCIJ 1 ก.ค. 2566 | อ่านแล้ว 26442 ครั้ง

'ฮุน เซน' ระบุจะไม่อนุญาตให้ตัวแทน Facebook อยู่ในกัมพูชา

หลังนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา กลับลำจากที่เคยขู่ว่าจะตัดการเข้าถึง Facebook ในกัมพูชา แต่กล่าวว่ากัมพูชาจะไม่ต้อนรับตัวแทนของ Facebook แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยม ให้อยู่ในกัมพูชาอีกต่อไป

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อวันที่ 1 ก.ค. 2566 ว่านายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา กลับลำจากที่เคยขู่ว่าจะตัดการเข้าถึงเฟซบุ๊กในกัมพูชา แต่กล่าวว่ากัมพูชาจะไม่ต้อนรับตัวแทนของเฟซบุ๊ก แพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์ยอดนิยม ให้อยู่ในกัมพูชาอีกต่อไป

นายฮุน เซน กล่าวในวันศุกร์ขู่ว่าจะบล็อกเฟซบุ๊กในกัมพูชาอย่างสิ้นเชิง แต่ก็มีท่าทีอ่อนลงในเวลาต่อมา เขากล่าวทางเทเลแกรม แพลตฟอร์มออนไลน์ที่เป็นทางเลือกใหม่ของเขาว่า เขาไม่ได้มีเจตนาที่จะให้แบนการใช้เฟซบุ๊กในกัมพูชา เขาไม่ได้ไร้ความคิดถึงขนาดจะปิดกั้นลมหายใจของประชาชนทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า ตัวแทนของเฟซบุ๊กจะไม่ได้รับอนุญาตให้อยู่ในกัมพูชาต่อไป ในขณะเดียวกันกระทรวงการสื่อสารได้อ้างเรื่องการแทรกแซงกิจการทางการเมืองของประเทศ เป็นเหตุผลที่ไม่อนุญาตให้ตัวแทนเฟซบุ๊กอยู่ในประเทศ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่ามีเจ้าหน้าที่กี่คนที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้ ทางด้านเมตา ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก ไม่แสดงความเห็นในเรื่องนี้ และไม่เปิดเผยว่ามีตัวแทนอยู่ในกัมพูชาหรือไม่ หรือถ้ามี มีจำนวนเท่าใด

นายฮุน เซน ประกาศเรื่องนี้ในช่วงคืนวันศุกร์ หลังจากที่ทางเฟซบุ๊กประกาศว่าจะลบคลิปวิดีโอของนายฮุน เซน ที่ขู่จะจัดการกับสมาชิกพรรคการเมืองฝ่ายค้าน ก่อนหน้าที่การหาเสียงเลือกตั้งอย่างเป็นทางการสำหรับการเลือกตั้งทั่วไปจะเริ่มขึ้นในวันเสาร์

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: