นักวิจัยในญี่ปุ่นมีความหวังเพาะเลี้ยงปลาหมึกเชิงพาณิชย์

กองบรรณาธิการ TCIJ 22 ก.ย. 2565 | อ่านแล้ว 2372 ครั้ง

นักวิจัยในญี่ปุ่นมีความหวังเพาะเลี้ยงปลาหมึกเชิงพาณิชย์

สำนักข่าว NHK รายงานนักวิจัยมหาวิทยาลัยสถาบันบัณฑิตศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโอกินาวาในญี่ปุ่น มีความหวังในวิธีการเพาะเลี้ยงปลาหมึกที่ยากในการทำฟาร์มเลี้ยง เผยเทคนิคการเพาะเลี้ยงนี้มีศักยภาพที่จะนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์

สำนักข่าว NHK รายงานงานเมื่อช่วงกลางเดือน ก.ย. 2565 ว่าคณะนักวิจัยในญี่ปุ่นเผยว่าได้พัฒนาระบบการเพาะเลี้ยงปลาหมึกสำเร็จ ปลาหมึกเป็นแหล่งอาหารที่ดีต่อสุขภาพสำหรับคนญี่ปุ่นซึ่งชื่นชอบอาหารทะเล แต่ขึ้นชื่อว่าเพาะเลี้ยงยาก

กลุ่มนักวิจัยในมหาวิทยาลัยสถาบันบัณฑิตศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีโอกินาวาระบุว่า เทคนิคการเพาะเลี้ยงนี้มีศักยภาพที่จะนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์

นักวิจัยทั่วโลกพยายามที่จะทำฟาร์มเลี้ยงปลาหมึกตั้งแต่ทศวรรษ 1960 แต่ไม่ค่อยประสบความสำเร็จ เนื่องจากปลาหมึกมีอุปนิสัยก้าวร้าว ชอบเหยื่อเป็น ๆ อย่างมาก และอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงของกระแสน้ำ

กลุ่มนักวิจัยที่มหาวิทยาลัยในโอกินาวานี้ได้เริ่มการวิจัยในปี 2560 โดยใช้ปลาหมึกชนิดหมึกหอม ซึ่งอาศัยอยู่นอกชายฝั่งจังหวัดโอกินาวาทางตอนใต้ของญี่ปุ่น โดยเลี้ยงปลาหมึกตั้งแต่ขั้นตอนฟักไข่เพื่อให้คุ้นเคยกับเหยื่อที่ตายแล้ว ปรับชนิดอาหารที่ใช้เลี้ยงและขนาดถังน้ำอย่างระมัดระวังเพื่อลดความเครียดของปลาหมึกที่กำลังเติบโต

ทางกลุ่มระบุว่า ความพยายามนี้ประสบความสำเร็จ อัตราการรอดช่วง 90 วันเพิ่มขึ้นจากตัวเลขหลักเดียวเป็นร้อยละ 90 หรือมากกว่านั้น และระบุว่าได้เพาะเลี้ยงปลาหมึกมากกว่า 10 รุ่นอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีปัญหาพันธุกรรม

เป็นที่ทราบกันว่าทั่วโลกมีปลาหมึกประมาณ 450 ชนิด แต่บรรดานักวิจัยระบุว่าปลาหมึกทุกชนิดในน่านน้ำของญี่ปุ่นกำลังลดจำนวนลงตั้งแต่ทศวรรษ 1980 จำนวนที่จับได้ลดฮวบเหลือประมาณร้อยละ 10 จากระดับสูงสุด และราคาก็กำลังสูงขึ้น

นากาจิมะ ริวตะ นักวิจัยของกลุ่มนี้เชื่อว่า วิธีการเพาะเลี้ยงนี้สามารถปรับใช้กับปลาหมึกชนิดอื่น ๆ ได้ และระบุว่า ทางกลุ่มหวังที่จะได้สิทธิบัตรในช่วงต้นปีหน้า และจะทำงานร่วมกับธุรกิจต่าง ๆ เพื่อนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: