'ซูจี' ถูกตัดสินจำคุก 3 ปี-ใช้แรงงานหนัก คดีโกงเลือกตั้ง

กองบรรณาธิการ TCIJ 2 ก.ย. 2565 | อ่านแล้ว 3892 ครั้ง

'ซูจี' ถูกตัดสินจำคุก 3 ปี-ใช้แรงงานหนัก คดีโกงเลือกตั้ง

ผู้พิพากษาของศาลเมียนมาตัดสินให้นางออง ซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง มีความผิดในคดีทุจริตการเลือกตั้งปี 2563 และสั่งจำคุกนางซู จี เป็นเวลา 3 ปี รวมถึงรับโทษใช้แรงงานหนักในเรือนจำ | แฟ้มภาพ: Frontier Myanmar

2 ก.ย. 2565 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวไม่เผยนามที่ใกล้ชิดการพิจารณคดีดังกล่าวในวันนี้ (2 ก.ย.) ว่าผู้พิพากษาของศาลเมียนมาตัดสินให้นางซูจี มีความผิดในคดีทุจริตการเลือกตั้งเมื่อเดือน ธ.ค. 2563 ที่ทำให้พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่านางซู จี วัย 77 ปี จะถูกลงโทษใช้แรงงานหนักในเรือนจำด้วยวิธีใด ขณะที่นายวิน มินต์ ประธานาธิบดีเมียนมาที่ถูกยึดอำนาจถูกตัดสินใจมีความผิดและได้รับโทษเช่นเดียวกับนางซูจี ด้านโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมายังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นในทันที ขณะนี้นางซูจี ถูกตัดสินรับโทษจำคุกรวมกว่า 17 ปี ในขณะที่เธอให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

ก่อนหน้านี้ กองทัพเมียนมาได้ก่อเหตุรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองในเดือน ก.พ. 2564 เพื่อขัดขวางไม่ให้พรรคเอ็นแอลดีของนางซูจี จัดตั้งรัฐบาลหลังชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย โดยกล่าวหาว่าการเลือกตั้งครั้งดังกล่าวมีการทุจริตและไม่ได้รับการตรวจสอบอย่างเหมาะสม ขณะที่พรรคเอ็นแอลดีปฏิเสธข้อกล่าวหาทุจริตเลือกตั้งว่าไม่เป็นความจริง และชนะการเลือกตั้งโดยชอบธรรม ในช่วงกว่าปีที่ผ่านมานางซูจีต้องเดินทางไปขึ้นศาลอยู่บ่อยครั้งหลังถูกตั้งข้อหาจำนวนมาก เช่น ทุจริตคอร์รัปชั่น ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ และละเมิดกฎหมายความลับของทางการ จนทำให้อาจได้รับโทษจำคุกรวมกันกว่า 190 ปี ทั้งนี้ คดีของนางซูจี ได้รับการไต่สวนแบบปิดที่ศาลทหารเมียนมาในกรุงเนปิดอว์ ขณะที่แถลงการณ์ของรัฐบาลทหารเมียนมามักเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการพิจารณาคดีเพียงเล็กน้อย และทนายความของนางซูจี ก็ถูกรัฐบาลทหารเมียนมาสั่งปิดปากห้ามให้ข้อมูลเรื่องคดีแก่สื่อมวลชน

ที่มา: สำนักข่าวไทย, 2/9/2565

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: