กกพ. เตรียมเปิดรับซื้อไฟฟ้าขยะชุมชนเกือบ 300 เมกะวัตต์ เดือน ก.ค.2565

กองบรรณาธิการ TCIJ 30 มิ.ย. 2565 | อ่านแล้ว 2505 ครั้ง

กกพ. เตรียมเปิดรับซื้อไฟฟ้าขยะชุมชนเกือบ 300 เมกะวัตต์ เดือน ก.ค.2565

คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เตรียมเปิดรับซื้อไฟฟ้าขยะชุมชน 282.98 เมกะวัตต์ จำนวน 34 โครงการ ที่ผ่านความเห็นชอบจากกระทรวงมหาดไทยแล้ว ภายในเดือน ก.ค. 2565 นี้ ส่วนการรับซื้อไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม ต้องรอบอร์ด กกพ. พิจารณากำหนดพื้นที่และสายส่งไฟฟ้าให้ชัดเจนก่อนออกประกาศรับซื้อต่อไป | ที่มาภาพประกอบ: Energy News Center

Energy News Center รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน มิ.ย. 2565 ว่านายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) และในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า กกพ. คาดว่าจะเริ่มเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากขยะชุมชนได้ต้นเดือน ก.ค. 2565 นี้ หลังจาก กกพ. ได้รับฟังความเห็น “ร่างประกาศรับซื้อไฟฟ้าโครงการผลิตไฟฟ้าขยะชุมชน พ.ศ….”เสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 22 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา โดยการเปิดรับซื้อไฟฟ้ารอบนี้จะรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) และผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) ที่ผ่านการพิจารณาจากกระทรวงมหาดไทยมาแล้วรวม 34 โครงการ ปริมาณรับซื้อไฟฟ้ารวม 282.98 เมกะวัตต์

โดยการซื้อขายไฟฟ้าดังกล่าวจะอยู่ในรูปแบบการสนับสนุนตามต้นทุนที่แท้จริง (FiT) ประเภทสัญญาแบบไม่บังคับปริมาณซื้อขายไฟฟ้า (Non- Firm) และกำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ (SCOD) ภายในปี 2568-2569 เบื้องต้นกำหนดให้ผู้เสนอขายไฟฟ้ามากกว่า 10 เมกะวัตต์ ให้ยื่นเสนอกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ส่วนปริมาณเสนอขายไม่เกิน 10 เมกะวัตต์ ให้ยื่นเสนอกับการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย (การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA และการไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน.) โดยรายละเอียดจะอยู่ในประกาศการรับซื้อไฟฟ้าฯ ที่ กกพ.จะออกในเร็ว ๆ นี้ต่อไป

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: