ผลสำรวจชี้คนรุ่นใหม่ท่องเที่ยวตามรอยโซเชียลมีเดีย แต่อาจแชร์สถานที่ไม่ตรงปก

กองบรรณาธิการ TCIJ 11 พ.ค. 2565 | อ่านแล้ว 2249 ครั้ง

ผลสำรวจชี้คนรุ่นใหม่ท่องเที่ยวตามรอยโซเชียลมีเดีย แต่อาจแชร์สถานที่ไม่ตรงปก

ผลสำรวจครั้งล่าสุดซึ่งจัดทำโดยบริษัทท่องเที่ยว Arrivia ระบุว่านักท่องเที่ยวเกือบ 1 ใน 3 หันมาใช้โซเชียลมีเดียเพื่อหาแรงบันดาลใจในการเดินทางท่องเที่ยวช่วงวันหยุด | ที่มาภาพประกอบ: Mika Baumeister (Unsplash License)

เมื่อช่วงต้นเดือน พ.ค. 2022 สำนักข่าวอินโฟเควสท์ รายงานอ้าง CNBC ระบุว่าผลสำรวจครั้งล่าสุดซึ่งจัดทำโดยบริษัทท่องเที่ยว Arrivia ระบุว่านักท่องเที่ยวเกือบ 1 ใน 3 หันมาใช้โซเชียลมีเดียเพื่อหาแรงบันดาลใจในการเดินทางท่องเที่ยวช่วงวันหยุด

ผลสำรวจดังกล่าว โดยระบุว่าประชากรวัย Gen Z ราว 60% และชาวมิลเลนเนียล 40% มีพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อการท่องเที่ยว โดยเฉพาะในติ๊กต็อก (TikTok) เพียงอย่างเดียวนั้น แฮชแท็กคำว่า "travel" หรือท่องเที่ยว มียอดวิวสูงถึง 7.44 หมื่นล้านวิว ส่วนอินสตาแกรมมียอดโพสต์เกี่ยวกับการท่องเที่ยวอยู่ที่ 624 ล้านโพสต์

อย่างไรก็ดี รูปภาพที่โพสต์บนโซเชียลมีเดียนั้นยังมีด้านมืดซ่อนอยู่ และสิ่งที่เราคาดหวังนั้นอาจไม่ตรงกับความเป็นจริง เพราะรูปภาพจำนวนมากผ่านการแก้ไขให้ดูดีกว่าที่เป็นจริง เมื่อเป็นเช่นนี้นักท่องเที่ยวที่ผิดหวังจึงใช้สื่อเพื่อเอาคืน เช่น โพสต์วิดีโอเพื่อบอกให้รู้ว่าสถานที่สวยหรูนั้น แท้จริงแล้วเป็นอย่างไร

หนึ่งในผู้ที่เจอเหตุการณ์ดังกล่าวคือ โอลิเวีย การ์เซีย กราฟิกดีไซเนอร์และยูทูบเบอร์ วัย 26 ปีจากเซาท์ฟลอริดาซึ่งได้แรงบันดาลใจจากวิดีโอบนติ๊กต็อก เธอใช้เวลาขับรถหนึ่งชั่วโมงเพื่อตามรอยสถานที่ท่องเที่ยวซึ่งเป็นเทือกเขาปกคลุมด้วยหิมะ และมีเมืองที่งามราวกับหลุดออกมาจากฉากในภาพยนตร์ของวอลท์ ดิสนีย์ ซึ่งเธอได้ดูในวิดีโอที่ผู้โพสต์ทำให้คิดว่า นั่นคือความงดงามของเมืองแกสโตเนีย ในรัฐนอร์ทแคโรไลนา

แต่ในความเป็นจริง ทิวทัศน์ที่อยู่ในวิดีโอนั้นแท้จริงแล้วคือ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

การ์เซียกล่าวว่า "เราไปถึงเมืองนั้น แล้วก็พบว่าจริง ๆ แล้วมันคือ เมืองธรรมดา ๆ นี่เอง ไม่มีภูเขาเหมือนอย่างที่เห็นในวิดีโอ"

และเมื่อไปถึง แม้การ์เซียจะต้องการชี้ให้เห็นภาพที่ไม่เจริญตาเท่าใดนักของเมือง แต่เธอก็ยังอุตส่าห์โพสต์วิดีโอขำ ๆ บนติ๊กต็อก ทั้งภาพสถานีเติมก๊าซที่สกปรกและอาคารเก่าทรุดโทรม

การ์เซียกล่าวว่า "คนมักจะคิดว่า ถึงคนอื่นจะเจอเรื่องแบบนี้ แต่จะไม่มีวันเกิดขึ้นกับตัวเองแน่นอน ฉันฉลาดพอที่จะรู้ว่าอะไรจริง อะไรไม่จริง"

หลังจากคลิปวิดีโอที่โพสต์กลายเป็นไวรัล การ์เซียได้คุยกับนายกเทศมนตรีของเมืองแกสโตเนีย ผู้ซึ่งอาสาพาเธอทัวร์รอบเมืองตอนขากลับ โดยการ์เซียยังได้ปรากฏตัวในโชว์ของนักร้องชื่อดังอย่างเคลลี คลาร์กสันด้วย

การ์เซียปิดท้ายว่า "จงหาข้อมูลให้ดีก่อน... ไม่อย่างนั้นอาจลงเอยในที่ที่คุณไม่ปลื้ม อย่าเชื่อทุกอย่างบนอินเทอร์เน็ต"

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: