UNODC เผยปี 2021 ยึดยาบ้าในเอเชียตะวันออก-ตะวันออกเฉียงใต้สูงสุด

กองบรรณาธิการ TCIJ 31 พ.ค. 2565 | อ่านแล้ว 2185 ครั้ง

UNODC เผยปี 2021 ยึดยาบ้าในเอเชียตะวันออก-ตะวันออกเฉียงใต้สูงสุด

สำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) เผยว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยึดยาบ้าได้กว่า 1 พันล้านเม็ดในปี 2021 ทำสถิติสูงสุด เนื่องจากแก๊งค้ายาเสพติดได้โอกาสในช่วง COVID-19 และรัฐประหารในเมียนมา ลักลอบขนส่งยาเสพติดมากขึ้น | ที่มาภาพประกอบ: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

เมื่อช่วงปลายเดือน พ.ค. 2022 สำนักข่าวไทย อ้างรายงานสำนักข่าวต่างประเทศระบุว่าสำนักงานยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC) เผยว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้สามารถยึดยาเมทแอมเฟตามีน หรือ ยาบ้าได้กว่า 1 พันล้านเม็ดในปี 2021 ทำสถิติสูงสุด เนื่องจากแก๊งค้ายาเสพติดได้โอกาสในช่วงที่มีการระบาดของโรค COVID-19 และสถานการณ์ไม่มั่นคงหลังเหตุรัฐประหารในเมียนมาเพื่อลักลอบขนส่งยาเสพติดมากขึ้น

UNODC ระบุว่าเจ้าหน้าที่รักษากฎหมายของรัฐบาลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ยึดยาเมทแอมเฟตามีนเกือบ 172 ตัน เพิ่มขึ้น 7 เท่าจากเมื่อ 10 กว่าปีก่อน และทำให้ราคาของยาดังกล่าวทำสถิติต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในประเทศไทยและมาเลเซีย นายเจเรมี ดักลาส เจ้าหน้าที่ของ UNODC กล่าวว่า ปริมาณยาเมทแอมเฟตามีนและสถิติการค้ายาเสพติดในเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากจนน่าตกใจ ทั้งยังระบุว่า แก๊งค้ายาเสพติดและกลุ่มติดอาวุธได้ฉวยโอกาสจากสถานการณ์ไม่มั่นคงทางการเมืองของภูมิภาคเหล่านี้และการระบาดของโรคโควิดเพื่อทำกำไรมหาศาลให้แก่ตนเอง

รายงานของ UNODC ยังระบุว่า แม้ยาเมทแอมเฟตามีนที่ถูกยึดมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก แต่พบว่ายาไอซ์ที่ถูกยึดกลับมีปริมาณลดลงเหลือ 79 ตัน เทียบกับในปี 2020 ที่มี 82 ตัน แต่ยังคงอยู่ในระดับสูงมากเมื่อเทียบกับเมื่อ 10 ปีก่อนที่มีน้อยกว่า 10 ตัน ทั้งยังระบุว่า รัฐฉาน ทางตอนเหนือของเมียนมา ยังคงเป็นแหล่งผลิตยาเมทแอมเฟตามีนที่สำคัญของภูมิภาคนี้ โดยมีการขนส่งยาเสพติดทางเรือเพิ่มขึ้นไปยังประเทศลาว ไทย และมาเลเซียที่ถูกใช้เป็นเส้นทางผ่านเพื่อขนยาเสพติดไปยังภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: