ผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็ก จ.ภูเก็ต ร้องแก้ไข พ.ร.บ.โรงแรม

กองบรรณาธิการ TCIJ 30 ก.ค. 2565 | อ่านแล้ว 2560 ครั้ง

ผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็ก จ.ภูเก็ต ร้องแก้ไข พ.ร.บ.โรงแรม

พบปัญหาโรงแรมขนาดเล็กในพื้นที่ จ.ภูเก็ตส่วนใหญ่ ไม่สามารถยื่นขอใบอนุญาติได้ เนื่องจากติดปัญหา พ.ร.บ.จัดสรรและพื้นที่อาคารที่ไม่สามารถปรับให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.โรงแรมได้ ส่งผลให้โรงแรมขนาดเล็กในป่าตองไม่ต่ำกว่า 200 แห่งถูกบังคับคดียึดทรัพย์และขายทอดตลาด ผู้ประกอบการขอรัฐบาลเร่งช่วยเหลือ ผ่อนผันการเปิดโรงแรม และแก้กฎหมาย พ.ร.บ.โรงแรม ให้โรงแรมขนาดเล็กสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ | ที่มาภาพ: สถานีประชาชน ไทยพีบีเอส

เมื่อวันที่ 25 ก.ค. 2565 เพจสถานีประชาชน ไทยพีบีเอส รายงานว่าสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เร่งตั้งคณะทำงานจัดตั้งคณะทำงานช่วยเหลือวางแผนหาเงินทุน พร้อมเร่งรัฐแก้กฎหมาย พ.ร.บ. โรงแรม หลังพบผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็กกว่า 2 หมื่นแห่งทั่วประเทศ ไม่มีใบอนุญาต ส่งผลให้ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อต่อยอดธุรกิจได้ ขณะที่พื้นที่จังหวัดภูเก็ต พบผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็กกว่า 200 ราย ต้องถูกบังคับคดียึดทรัพย์

ถนนคนเดินบางลา หาดป่าตอง จ.ภูเก็ต เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวยามค่ำคืน ที่ได้รับความนิยมทั้งชาวไทยและต่างชาติ วันนี้กลับมามีสีสันอีกครั้ง จำนวนนักท่องเที่ยว และรายได้ที่ดูเหมือนจะไปได้ดี แต่กลับพบว่า ธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กหลายแห่งในพื้นที่โดยรอบป่าตอง ต่างพากันติดป้ายประกาศขาย และให้เช่า เนื่องจากประสบปัญหาไม่มีใบอนุญาต ในการยื่นกู้กับธนาคาร เพื่อมาปรับปรุงธุรกิจหลังปิดกิจการมานานกว่า 2 ปี

ชินวัตร หนึ่งในผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็ก ย่านป่าตอง ยอมรับว่า จากปัญหาที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ปัจจุบันต้องปรับเปลี่ยนธุรกิจโรงแรมมาเป็นร้านอาหาร เพื่อสร้างรายได้เลี้ยงดูครอบครัว เช่นเดียวกับนาง ที่เปิดธุรกิจโรงแรมมานานกว่า 20 ปี วันนี้ต้องปิดกิจการลง หลังขาดสภาพคล่อง และไม่สามารถหาแหล่งเงินทุนมาปรับปรุงห้องพัก ให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ เธอยอมรับว่าในอนาคตอาจจะต้องประกาศขาย เนื่องจากแบกรับภาระเงินกู้ของธนาคารไว้ไม่ไหว

สำหรับปัญหาโรงแรมขนาดเล็กในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตส่วนใหญ่ ที่ไม่สามารถยื่นขอใบอนุญาติได้ เนื่องจากติดปัญหาพรบ.จัดสรร และพื้นที่อาคารที่ไม่สามารถปรับให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.โรงแรม ได้ส่งผลให้โรงแรมขนาดเล็กในป่าตองไม่ต่ำกว่า 200 แห่ง ถูกบังคับคดียึดทรัพย์ และขายทอดตลาด ทางกลุ่มผู้ประกอบการจึงอยากให้รัฐบาลเร่งช่วยเหลือ พร้อมขอผ่อนผันการเปิดโรงแรม และแก้กฎหมาย พ.ร.บ. โรงแรม ให้โรงแรมขนาดเล็กสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ ซึ่งข้อมูลปัจจุบันของจังหวัดภูเก็ต พบมีโรงแรมที่ขอใบอนุญาตถูกต้องแล้วกว่า 700 แห่ง และยังมีโรงแรมอีกกว่า 9,700 แห่ง ที่ยังไม่สามารถขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมได้

จากปัญหาที่เกิดขึ้น ทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศ (สทท.) ได้จัดตั้งคณะทำงานหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน และสถาบันการเงิน เพื่อร่วมกันหาทางออกให้กับผู้ประกอบการโรงแรม และผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: