เว็บไซต์ข่าว 'Rappler' ของฟิลิปปินส์ถูกสั่งปิด

กองบรรณาธิการ TCIJ 30 มิ.ย. 2565 | อ่านแล้ว 4591 ครั้ง

เว็บไซต์ข่าว 'Rappler' ของฟิลิปปินส์ถูกสั่งปิด

เว็บไซต์ข่าว 'Rappler' ของฟิลิปปินส์ ได้รับคำสั่งวันนี้ให้ปิดทำการ เพียง 1 วันก่อนที่ 'ดูเตอร์เต' จะพ้นจากตำแหน่ง ปธน.หลังครบวาระ 6 ปี ด้าน 'มาเรีย เรสซา' ผู้ก่อตั้งเว็บและเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประกาศว่าจะเดินหน้าเว็บต่อไป

เมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2022 สำนักข่าวไทย รายงานว่าเว็บไซต์ข่าว 'Rappler' ของฟิลิปปินส์ ได้รับคำสั่งวันนี้ให้ปิดทำการ เพียง 1 วันก่อนที่ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต จะพ้นจากตำแหน่งหลังครบวาระ 6 ปี แต่มาเรีย เรสซา ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ข่าวนี้และเป็นเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประกาศว่าจะเดินหน้ากิจการของเว็บ 'Rappler' ต่อไป

เรสซา เป็นนักข่าวที่วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของประธานาธิบดีดูเตอร์เตและนโยบายการทำสงครามกับยาเสพติดที่เขาริเริ่มในปี 2016 ที่มีผู้ถูกฆาตกรรมจำนวนมาก ทำให้เธอและ 'Rappler' ถูกตั้งข้อหาในคดีอาญา ถูกสอบสวนและโจมตีอย่างหนัก คำสั่งปิดเว็บไซต์ล่าสุดนี้ มาจากคณะกรรมาธิการตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์ ที่ออกแถลงการณ์ยืนยันเพิกถอนเอกสารรับรองการก่อตั้ง 'Rappler' เนื่องจากละเมิดข้อกำหนดของรัฐธรรมนูญและกฎหมายเรื่องการเป็นเจ้าของสื่อของชาวต่างชาติ

ทางด้าน 'Rappler' กล่าวว่าการตัดสินใจของคณะกรรมาธิการตลาดหลักทรัพย์ฟิลิปปินส์ ส่งผลให้บริษัทต้องปิดกิจการ แต่ประกาศจะยื่นอุทธรณ์ พร้อมระบุว่ากระบวนการต่าง ๆ ในเรื่องนี้มีความไม่ชอบมาพากลอย่างยิ่ง ในขณะที่เรสซา ซึ่งถือสัญชาติอเมริกันด้วยประกาศว่า 'Rappler' จะยังคงดำเนินกิจการต่อไปตามปกติเนื่องจากได้ปฏิบัติตามขั้นตอนกระบวนการทางกฎหมาย เธอกล่าวว่าจะทำงานและดำเนินกิจการตามปกติ และได้แต่คาดหวังว่า ทุกอย่างจะดีขึ้นภายในการบริหารประเทศของนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส ที่จะรับตำแหน่งต่อจากนายดูเตอร์เต

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: