ผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณู เรียกร้องให้โลกปฏิเสธความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์

กองบรรณาธิการ TCIJ 29 มิ.ย. 2565 | อ่านแล้ว 1246 ครั้ง

ผู้รอดชีวิตจากระเบิดปรมาณู เรียกร้องให้โลกปฏิเสธความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์

ผู้รอดชีวิตชาวญี่ปุ่นจากเหตุระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมาเมื่อปี 2488 เรียกร้องให้ประชาคมโลกปฏิเสธสิ่งที่เธอเรียกว่า "ความเชื่อผิด ๆ ที่อันตราย" เกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์

เมื่อช่วงปลายเดือน มิ.ย. 2565 NHK World รายงานว่าผู้รอดชีวิตชาวญี่ปุ่นจากเหตุระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมาเมื่อปี 2488 เรียกร้องให้ประชาคมโลกปฏิเสธสิ่งที่เธอเรียกว่า "ความเชื่อผิด ๆ ที่อันตราย" เกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์

เซ็ตสึโกะ เธอร์โลว์ ซึ่งอาศัยอยู่ในแคนาดา เรียกร้องเรื่องนี้ผ่านสุนทรพจน์ทางออนไลน์เมื่อวันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน ที่งานซึ่งได้รับการสนับสนุนโดยกลุ่มองค์กรรณรงค์ระหว่างประเทศเพื่อกำจัดอาวุธนิวเคลียร์หรือไอแคน

งานนี้จัดขึ้นก่อนหน้าการประชุมครั้งแรกของรัฐภาคีสนธิสัญญาห้ามอาวุธนิวเคลียร์ของสหประชาชาติ ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันอังคารที่ 21 มิถุนายนในกรุงเวียนนาของออสเตรีย

เธอร์โลวแบ่งปันเรื่องราวที่เธอได้ประสบเหตุระเบิดปรมาณูที่บ้านเกิดของตนขณะยังเป็นนักเรียนอายุ 13 ปี เธอเน้นย้ำความสำคัญของสนธิสัญญาดังกล่าวของสหประชาชาติโดยระบุว่า สนธิสัญญานี้เป็น "จุดเริ่มต้นที่สามารถยุติความหวาดกลัวนิวเคลียร์ที่มีอยู่มาอย่างยาวนานได้"

นอกจากนี้ เธอร์โลว์ยังแสดงข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรีคิชิดะ ฟูมิโอะแห่งญี่ปุ่น รัฐบาลญี่ปุ่นตัดสินใจไม่เข้าร่วมการประชุมครั้งแรกของชาติภาคีสนธิสัญญาดังกล่าวในฐานะผู้สังเกตการณ์ เธอกล่าวว่า "หนทางเดียวที่จะรับประกันว่ามนุษยชาติจะไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์อีกต่อไปนั้นคือการที่มนุษยชาติจะต้องละทิ้งและทำลายอาวุธนิวเคลียร์" เธอร์โลว์เรียกร้องให้นายคิชิดะ "ช่วยนำญี่ปุ่นให้หลุดพ้นจากความมืดมิดแห่งการพึ่งพานิวเคลียร์"

ด้านนายคิชิดะซึ่งได้รับเลือกตั้งจากเขตเลือกตั้งหนึ่งในเมืองฮิโรชิมาแสดงความตั้งใจของตนที่จะเป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 7 ชาติ หรือ G7 ที่ฮิโรชิมาในปีหน้า

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: