ผู้ประกอบการร้านค้า ขอความช่วยเหลือกรณีเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 100% เต็ม

กองบรรณาธิการ TCIJ 28 มี.ค. 2565 | อ่านแล้ว 2120 ครั้ง

ผู้ประกอบการร้านค้า ขอความช่วยเหลือกรณีเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง 100% เต็ม

ผู้ประกอบการร้านค้า อำเภอกระทุ่มแบนยื่นหนังสือ กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร ขอความช่วยเหลือกรณีการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2565 ในอัตรา 100% ซึ่งหากบังคับใช้จริงผู้ประกอบการจะได้รับความเดือดร้อน

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 22 มี.ค. 2565 ว่านายมานะ โลหะวณิชย์ ประธานคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร รับยืนหนังสือจากนายสมฤทธิ์ โกวงศ์ ตัวแทนผู้ประกอบการ อำเภอกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร และคณะ เรื่องร้องเรียนและขอความช่วยเหลือกรณีการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ปี 2565 ในอัตรา 100%

นายสมฤทธิ์ กล่าวว่า ตนเองและผู้ร่วมร้องเรียนได้รับจดหมายจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแจ้งประเมินเพื่อเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประจำปี 2565 ในอัตรา 100% เต็ม โดยไม่มีการลดหรือบรรเทาภาระภาษีแต่อย่างใด ซึ่งหากมีผลใช้บังคับจริงจะสร้างความเดือดร้อนแก่กลุ่มผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก เนื่องจากปัจจุบันยอดขายสินค้าลดลงเป็นอย่างมากรายรับลดไปกว่าครึ่งเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19โดยในช่วงที่ผ่านมาจำเป็นต้องปิดร้านตามคำสั่งของรัฐบาล อีกทั้งการเกิดสงครามระหว่างประเทศรัสเชีย- ยูเครน ส่งผลให้ราคาน้ำมันขึ้นสูง ค่าขนส่ง ค่าไฟฟ้า ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคแทบจะทุกชนิด ถีบตัวสูงขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้ต้นทุนต้องเพิ่มขึ้น ด้วยเหตุจำเป็นดังกล่าว จึงได้มาร้องเรียนเพื่อขอให้คณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร พิจารณาศึกษาและหาแนวทางในการแก้ปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ผู้ประกอบการต่อไป

ด้านนายมานะ โลหะวณิชย์ ประธานคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังรับยืนหนังสือ ว่าเนื่องจากขณะนี้อยู่ในช่วงเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ประจำปี 2565 คณะกรรมาธิการจะได้เร่งดำเนินการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูลเพื่อหาข้อสรุปและแนวทางการแก้ไขเพื่อส่งต่อไปยังรัฐบาล อย่างเร่งด่วนต่อไป

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: