กระแสการต่อต้านการรุกรานยูเครนของรัสเซียแผ่ลามไปทั่วโลก

กองบรรณาธิการ TCIJ 28 ก.พ. 2565 | อ่านแล้ว 1911 ครั้ง

กระแสการต่อต้านการรุกรานยูเครนของรัสเซียแผ่ลามไปทั่วโลก

กระแสการต่อต้านการรุกรานยูเครนของรัสเซียแผ่ลามไปทั่วโลก แม้กระทั่งในประเทศรัสเซียเอง ขณะที่ทั่วโลกต่างกังวลกับชะตากรรมของชาวยูเครนที่หลบหนีสงครามไปยังเพื่อนบ้าน | ที่มาภาพ: NDTV.com

28 ก.พ. 2022 สำนักข่าวไทย รายงานว่าปฏิกริยาต่อต้านสงครามกลายเป็นความเคลื่อนไหวที่แพร่กระจายไปทั่วโลก ไม่เฉพาะผู้คนในหลายประเทศ แม้แต่ในรัสเซียเอง นอกจากจะมีชาวรัสเซียที่ออกไปตามท้องถนนประท้วงต่อต้านสงครามของนายวลาดิเมียร์ ปูติน จนถูกจับกุมไปกว่า 5,500 คนแล้ว ชาวรัสเซียบางส่วนได้นำดอกไม้ไปประดับที่ด้านหน้าของสถานทูตยูเครนในกรุงมอสโก เพื่อให้กำลังใจชาวยูเครน และเรียกร้องให้นายปูตินยุติสงครามกับบ้านพี่เมืองน้อง

ส่วนในต่างประเทศ มีการประท้วงรัสเซียในเมืองหลวงของยุโรปแทบทุกประเทศ และหลายเมืองในสหรัฐและแคนาดา ที่ประเทศเบลารุส เพื่อนบ้านทางเหนือของยูเครนที่มีรัฐบาลเป็นพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับนายปูติน แต่ผู้ประท้วงไม่ต้องการให้มองว่าทั้งประเทศเห็นด้วยกับสงคราม แกนนำการชุมนุมเรียกร้องว่าชาวรัสเซียที่เป็นแม่ของทหาร สามารถช่วยยุติสงครามได้โดยขอให้ลูกๆ ของตัวหนีทัพกลับบ้าน

อีกด้านหนึ่งทั่วโลกต่างกังวลกับชะตากรรมของชาวยูเครน ที่หลบหนีสงครามไปยังเพื่อนบ้าน แม้ว่าประเทศต่างๆ โดยเฉพาะโปแลนด์ ต่างยินดีต้อนรับครอบครัวผู้ลี้ภัยรวมแล้วกว่า 4 แสนคน แต่ภัยสงครามย่อมผลกระทบทางจิตใจกับเด็กๆ เด็กชายคนนี้อยู่ในสภาพเดียวกับอีกหลายคนที่หนีออกมาพร้อมกับแม่ แล้วต้องพรากจากผู้เป็นพ่อที่จับปืนสู้กับรัสเซีย เขากับแม่ต้องติดอยู่ที่พรมแดนนานหลายชั่วโมง เด็กน้อยพูดด้วยน้ำตานองหน้าว่า เราต้องจากพ่อมาจากกรุงเคียฟ เพราะพ่อต้องหาเงินช่วยกองทัพ หรือไม่ก็ต้องร่วมสู้กับทหารด้วย

สำหรับการลงโทษรัสเซียด้วยมาตรการทางการเงินเริ่มเห็นผลในวันนี้ หลังชาติพันธมิตรตะวันตก ใช้มาตรการนำธนาคารและสถาบันการเงินของรัสเซียหลายราย ออกจากระบบสื่อสารด้านการเงินระหว่างธนาคารที่เรียกว่า ระบบ SWIFT ทำให้วันนี้ซึ่งเป็นวันทำการวันแรก อัตราแลกเปลี่ยนเงินรูเบิลของรัสเซียลดฮวบลงไป 30% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ นอกจากนั้นธนาคารกลางของรัสเซียยังถูกขวางไม่ให้ใช้เงินสำรองระหว่างประเทศจำนวน ราว 630,000 ล้านดอลลาร์ ซึ่งจะมีผลทำให้ภาวะเงินเฟ้อ ชาวรัสเซียทั่วไปเกรงกลัวผลกระทบพากันต่อแถวเพื่อถอนเงินสดจากธนาคาร

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: