องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกชี้เดือน ก.ค. 2022 ติดอันดับเดือนร้อนสุดในประวัติศาสตร์

กองบรรณาธิการ TCIJ 24 ส.ค. 2565 | อ่านแล้ว 2052 ครั้ง

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลกชี้เดือน ก.ค. 2022 ติดอันดับเดือนร้อนสุดในประวัติศาสตร์

องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) เปิดเผยรายงานว่า เดือน ก.ค. 2022 ที่ผ่านมาคือหนึ่งในเดือนที่โลกมีอุณหภูมิสูงที่สุดอันดับ 3 เท่าที่มีการบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ | ที่มาภาพประกอบ: Journalist's Toolbox

VOA รายงานว่าองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (World Meteorological Organization - WMO) เปิดเผยรายงานว่า เดือน ก.ค. 2022 ที่ผ่านมาคือหนึ่งในเดือนที่โลกมีอุณหภูมิสูงที่สุดอันดับ 3 เท่าที่มีการบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ แม้ว่าจะเกิดปรากฏการณ์ลานีญาซึ่งควรจะทำให้อุณหภูมิลดลง

นักอุตุนิยมวิทยาระบุว่า คลื่นความร้อนได้ปกคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของยุโรปในเดือน ก.ค. 2022 และคาดว่าแนวโน้มนี้จะต่อเนื่องตลอดเดือนสิงหาคม ส่งผลกระทบต่อการเกษตรและเพิ่มความเสี่ยงจากไฟป่า

แคลร์ นูลลิส โฆษก WMO กล่าวว่า หลายประเทศในยุโรปต่างเผชิญกับอุณหภูมิสูงสุดเป็นสถิติใหม่ โดยอุณหภูมิในหลายประเทศเพิ่มขึ้นสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส พร้อมเตือนว่า ยุโรปและส่วนอื่น ๆ ของโลกจะต้องปรับตัวรับกับคลื่นความร้อนและระดับอุณหภูมิสูงในช่วงฤดูร้อนในปีต่อ ๆ ไป ซึ่งกำลังกลายเป็น "ความปกติใหม่"

รายงานของ WMO ชี้ด้วยว่า ปริมาณน้ำแข็งในทะเลแอนตาร์กติกบริเวณขั้วโลกใต้ลดลงอยู่ในระดับต่ำสุดของเดือน มิ.ย. และ ก.ค. 2022

รายงานยังเตือนด้วยว่า ความแห้งแล้งและคลื่นความร้อนในยุโรปจะดำเนินต่อไป และปริมาณน้ำฝนที่น้อยลงจะยิ่งทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงอีก

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: