จับตา: ขั้นตอนการขอภาพกล้องวงจรปิด (CCTV) ของ กทม.

กองบรรณาธิการ TCIJ 23 ส.ค. 2565 | อ่านแล้ว 3598 ครั้ง


กรุงเทพมหานคร โดย ศูนย์ CCTV ของสำนักการจราจรและขนส่ง พร้อมเปิดให้คนไทยเรียกดูข้อมูลจากกล้องวงจรปิดของ กทม. ได้ผ่านช่องทางออนไลน์บนหน้าเว็บได้แล้ว จากแต่ก่อนการขอข้อมูลส่วนนี้จะต้องทำด้วยตัวเองโดยแจ้งผ่านโทรศัพท์ ซึ่งต้องใช้เวลารอประมาณ 3 วัน เพื่อให้เจ้าหน้าที่ลงรับเรื่อง รันหมายเลข และแจ้งผลดำเนินการ ก่อนที่จะติดต่อขอรับภาพโดยยื่นเอกสารและนำแผ่น DVD หรือ Flash Drive มาบันทึกข้อมูล

แต่การขอไฟล์ผ่านออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ cctv.bangkok.go.th และบนไลน์ @CCTVBANGKOK จะช่วยลัดขั้นตอนให้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น ทำให้ผู้ขอจะได้รับไฟล์ภาพภายใน 24 ชั่วโมง และดาวน์โหลดจากหน้าเว็บได้ในระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน อย่างไรก็ตามการขอไฟล์ภาพผ่านช่องทางออนไลน์บนหน้าเว็บ ยังคงต้องอาศัยหลักฐานสำคัญอย่าง บันทึกประจำวันจากสถานีตำรวจ และสัญลักษณ์และรหัสหมายเลขกำกับกล้อง CCTV เสา และตู้ควบคุม ณ จุดเกิดเหตุ โดยหลังจากกรอกฟอร์มยื่นของภาพแล่ว จะได้ได้เลข Reference Number เพื่อใช้ในการตรวจสอบสถานะข้อมูลต่อไป

ตรวจสอบตำแหน่งกล้อง CCTV >> http://www.bmatraffic.com/index.aspx
ขอไฟล์ผ่านเว็บ >> cctv.bangkok.go.th
ขอไฟล์ผ่าน LINE >> @CCTVBANGKOK

โดยใช้เอกสารและข้อมูลประกอบการขอรับไฟล์ภาพ ได้แก่

1. บันทึกประจำวันจากสถานีตำรวจ

2. สำเนาบัตรประชาชน

3. หมายเลขกล้องวงจรปิด

4. วันและเวลาของไฟล์ภาพที่ต้องการขอ

เมื่อศูนย์ CCTV ได้รับเรื่องแล้ว เจ้าหน้าที่จะแจ้งผลการดำเนินการผ่านไลน์ @CCTVBANGKOK และทางอีเมลที่แจ้งไว้ หรือติดตามสถานะการขอไฟล์ภาพผ่านทางเว็บไซด์ cctv.bangkok.go.th โดยสามารถดาวน์โหลดไฟล์ภาพผ่านทางเว็บไซต์ cctv.bangkok.go.th ในระยะเวลาไม่เกิน 7 วัน หากเกิน 7 วัน จะต้องทำเรื่องขอภาพใหม่

ทั้งนี้ ในการขอรับไฟล์ภาพจะสามารถรับไฟล์ภาพได้ภายใน 24 ชั่วโมง ซึ่งสามารถขอข้อมูลไฟล์ภาพได้ไม่เกินครั้งละ 6 กล้อง และไฟล์ภาพต้องมีระยะเวลารวมไม่เกิน 3 ชั่วโมง กรณีการขอไฟล์ภาพที่มีระยะเวลารวมเกิน 3 ชั่วโมง หรือต้องการไฟล์ภาพต้นฉบับให้ติดต่อรับได้ที่ศูนย์ CCTV ทั้ง 13 แห่ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างพัฒนาเวอร์ชันใหม่เพิ่มเติมเพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการขอไฟล์ภาพจากกล้อง CCTV ได้สะดวกและง่ายขึ้น

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: