พบร้านค้าจัดกระเช้าปีใหม่ไม่มีคุณภาพ ร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ แอปฯ OCPB Connect สายด่วน 1166 ได้

กองบรรณาธิการ TCIJ 23 ธ.ค. 2565 | อ่านแล้ว 815 ครั้ง

พบร้านค้าจัดกระเช้าปีใหม่ไม่มีคุณภาพ ร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ แอปฯ OCPB Connect สายด่วน 1166 ได้

รองโฆษกรัฐบาลเตือนผู้ประกอบการ ร้านค้า จัดกระเช้าปีใหม่ มีคุณภาพ เผย อย. กรมการค้าภายในส่งทีมสแกนทั่วประเทศ หากพบกระทำผิดดำเนินการตามกฎหมายทันที ขณะ สคบ. มีช่องทางให้ร้องเรียนผ่านเว็บไซต์ แอปฯ OCPB Connect สายด่วน 1166

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน ธ.ค. 2565 ว่าน.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เนื่องด้วยเทศกาลปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง ทำขณะนี้ประชาชนได้มีการจับจ่ายใช้สอยเพื่อจัดหาของขวัญมากขึ้น รัฐบาลขอเตือนผู้ประกอบการ ร้านค้าต่างๆ ให้จัดสินค้า โดยเฉพาะกระเช้าปีใหม่ที่มีคุณภาพจำหน่ายแก่ประชาชน โดยขณะนี้หน่วยงานที่ดูแลคุ้มครองประชาชนจากการจำหน่ายสินค้า บริการ ได้มีการดูแลตรวจสอบห้างร้านต่างๆ ทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด

โดยสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ร่วมกับสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศลงพื้นที่ตรวจสอบกระเช้าของขวัญ พร้อมกับให้คำแนะนำในการเลือกซื้อแก่ประชาชนว่าจะต้องเลือกกระเช้าที่มีลักษณะห่อหุ้มในสภาพที่ดี มีสลากแสดงรายการผลิตภัณฑ์ รายละเอียด เช่น ประเภท ชิดของผลิตภัณฑ์ วันเดือนปีที่ผลิตและวันหมดอายุ

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ขณะที่กรมการค้าภายในได้ประสานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศส่งทีมสายตรวจเฉพาะกิจสำรวจทั้งราคาและคุณภาพกระเช้าของขวัญตามห้างสรรพสินค้า ร้านค้าในจังหวัดต่างๆ เพื่อให้ความมั่นใจว่าประชาชนจะได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าและบริการในช่วงเทศกาลปีใหม่ ที่มักมีการนำสินค้ามาจัดโปรโมชั่น ลดราคา ซึ่งต้องมีการตรวจสอบและกำชับทั้งในเรื่องการปิดป้ายแสดงราคา ที่ชัดเจน มีการแสดงรายการสินค้า ขนาด น้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุ วันหมดอายุซึ่งต้องเหลืออายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน

“กรมการค้าภายในมีทีมสายตรวจเฉพาะกิจติดตามตรวจสอบคุณภาพสินค้าที่ห้าง ร้านทั่วประเทศจำหน่ายแก่ประชาชน หากตรวจสอบพบการกระทำความผิดเจ้าหน้าที่จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เช่น กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า และปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และยังมีช่องทางให้ประชาชนร้องเรียนได้หากไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้า ที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ” น.ส.ไตรศุลี กล่าว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ทางด้านสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ก็มีช่องทางให้ประชาชนร้องเรียนกรณีได้รับบริการหรือซื้อสินค้าแล้วไม่ได้รับความเป็นธรรมหลายช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ สคบ. ที่ www.ocpb.go.th เข้าไปร้องเรียนที่เมนู ร้องทุกข์และตรวจสอบสถานะ OCPB Complain, แอปพลิเคชัน OCPB Connect เข้าไปที่ ร้องทุกข์และตรวจสอบสถานะ ซึ่งทั้งส่วนของเว็บไซต์และแอปพลิเคชันประชาชนสามารถติดตามสถานะการร้องเรียนได้ด้วยตนเองตลอด 24 ชั่วโมง หรือกรณีสะดวกช่องทางโทรศัพท์ก็สามารถร้องเรียนผ่านสายด่วน สคบ. 1166

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: