รมว.คลังสหรัฐฯ ชี้คริปโทฯ มีความเสี่ยงสูง-ไม่เหมาะลงทุนเพื่อออมเงินยามเกษียณ

กองบรรณาธิการ TCIJ 19 มิ.ย. 2565 | อ่านแล้ว 2099 ครั้ง

รมว.คลังสหรัฐฯ ชี้คริปโทฯ มีความเสี่ยงสูง-ไม่เหมาะลงทุนเพื่อออมเงินยามเกษียณ

รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ ชี้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซีเป็นทางเลือกที่เสี่ยงมากสำหรับผู้ที่วางแผนจะออมเงินไว้ใช้ในยามเกษียณ ซึ่งความเสี่ยงสูงเช่นนี้เป็นเหตุผลเพียงพอที่จะผลักดันให้สภาคองเกรสออกมาตรการควบคุม | ที่มาภาพประกอบ: mpsm.gob.pe

เมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย. 2022 สำนักข่าวอินโฟเควสท์ รายงานว่านางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐได้กล่าวในการประชุมซึ่งจัดโดยหนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์สว่า สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซีเป็นทางเลือกที่เสี่ยงมากสำหรับผู้ที่วางแผนจะออมเงินไว้ใช้ในยามเกษียณ ซึ่งความเสี่ยงสูงเช่นนี้เป็นเหตุผลเพียงพอที่จะผลักดันให้สภาคองเกรสออกมาตรการควบคุม

"คริปโทเคอร์เรนซีไม่ใช่สินทรัพย์ทางเลือกที่ดิฉันแนะนำสำหรับผู้ที่กำลังออมเงินไว้ใช้ในยามเกษียณ สำหรับดิฉันแล้ว การลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซีมีความเสี่ยงมาก และดิฉันคิดว่าถึงเวลาแล้วที่สภาคองเกรสจะต้องออกมาตรการควบคุมความเสี่ยง" นางเยลเลนกล่าว

ทั้งนี้ นางเยลเลนแสดงความเห็นดังกล่าวหลังจากผู้เข้าร่วมประชุมรายหนึ่งถามเกี่ยวกับกรณีที่บริษัทฟิเดลิตี้ อินเวสต์เมนท์ ประกาศเมื่อเดือน เม.ย.ว่าทางบริษัทจะเพิ่มทางเลือกในการใช้คริปโทเคอร์เรนซีในแผนบริหารจัดการเงินเกษียณขององค์กร

เมื่อไม่นานมานี้ นางเยลเลนเรียกร้องให้สภาคองเกรสสหรัฐเร่งออกมาตรการควบคุมความเสี่ยงของคริปโทเคอร์เรนซี หลังจากเหรียญสเตเบิลคอยน์ TerraUSD หรือ UST ทรุดตัวลงจนหลุดมูลค่า 1 ดอลลาร์ที่ตรึงไว้กับดอลลาร์สหรัฐ

"มูลค่าของเหรียญ UST ที่ทรุดตัวลงอย่างรุนแรงสะท้อนให้เห็นว่า ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้มีการเติบโตอย่างรวดเร็วและมีความเสี่ยงต่อเสถียรภาพด้านการเงิน ซึ่งเราจำเป็นต้องวางกรอบนโยบายกำกับดูแลอย่างเหมาะสม ส่วนกรอบการกำกับดูแลคริปโทเคอร์เรนซีในปัจจุบันนั้น ยังไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่ต่อเนื่องและครอบคลุมในการลดความเสี่ยงของสเตเบิลคอยน์ในฐานะผลิตภัณฑ์การชำระหนี้ประเภทใหม่" นางเยลเลนกล่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: