ผลการศึกษาขนาดเล็กในแคนาดาชี้สูบกัญชาทำร้ายปอดมากกว่าสูบบุหรี่

กองบรรณาธิการ TCIJ 18 พ.ย. 2565 | อ่านแล้ว 1517 ครั้ง

ผลการศึกษาขนาดเล็กในแคนาดาชี้สูบกัญชาทำร้ายปอดมากกว่าสูบบุหรี่

ผลการศึกษาเปรียบเทียบผลเอ็กซ์เรย์ปอดของผู้สูบกัญชา 56 คน กับผู้สูบบุหรี่ 33 คน และผู้ไม่สูบทั้งกัญชาและบุหรี่ 57 คน ในแคนาดา ชี้ว่าสูบกัญชาทำร้ายปอดมากกว่าสูบบุหรี่

เมื่อช่วงเดือน พ.ย. 2565 สำนักข่าวไทย อ้างรายงานข่าวต่างประเทศว่าคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยออตตาวาและโรงพยาบาลออตตาวาเปรียบเทียบผลเอ็กซ์เรย์ปอดของผู้สูบกัญชา 56 คน กับผู้สูบบุหรี่ 33 คน และผู้ไม่สูบทั้งกัญชาและบุหรี่ 57 คน ระหว่างปี 2548-2563 พบว่า ผู้สูบกัญชาเป็นประจำมีอัตราทางเดินหายใจอักเสบและเป็นโรคถุงลมโป่งพองมากกว่าผู้สูบบุหรี่เป็นประจำและผู้ไม่สูบเลย นักวิจัยชี้ว่า เรื่องนี้อาจเป็นเพราะวิธีการสูบที่แตกต่างกัน การสูบกัญชาไม่มีก้นกรอง ขณะที่การสูบบุหรี่มีก้นกรอง นอกจากนี้ผู้สูบกัญชายังมักอัดควันเข้าปอดมากกว่าและกลั้นไว้นานกว่าผู้สูบบุหรี่ ทำให้ทางเดินหายใจได้รับความเสียหายมากกว่า อย่างไรก็ดี นักวิจัยแนะนำว่า ควรมีการศึกษาผลกระทบของการสูบกัญชาที่มีต่อสุขภาพให้มากกว่านี้

แคนาดาให้การสูบกัญชาเพื่อสันทนาการเป็นสิ่งถูกกฎหมายตั้งแต่ปี 2561 เช่นเดียวกับเม็กซิโก อุรุกวัย และหลายประเทศ รวมทั้งหลายรัฐในสหรัฐ ขณะที่อีกหลายประเทศและดินแดนเพิ่งอนุญาตให้ครอบครองกัญชาได้อย่างถูกกฎหมาย และอนุญาตให้ใช้กัญชาทางการแพทย์เท่านั้น

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: