จีนเปิดให้ต่างชาติลงทุนท่องเที่ยวและดูแลคนชรา

กองบรรณาธิการ TCIJ 16 ต.ค. 2565 | อ่านแล้ว 2272 ครั้ง

จีนเปิดให้ต่างชาติลงทุนท่องเที่ยวและดูแลคนชรา

จีนจะเปิดให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนในธุรกิจภาคการบริการอย่างการท่องเที่ยวและการดูแลคนชราในเมืองขนาดใหญ่ | ที่มาภาพประกอบ: Ulrich Joho (CC BY-SA 2.0)

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน ต.ค. 2565 ว่าคณะรัฐมนตรีจีนประกาศว่าจะอนุญาตให้เอกชนที่ได้รับทุนสนับสนุนจากผู้บริจาคต่างชาติทำธุรกิจบ้านพักคนชราในเทศบาลนครฉงชิ่ง เทศบาลนครเทียนจิน และมณฑลไห่หนานหรือไหหลำ และจะอนุญาตให้บริษัทนำเที่ยวในมหานครเซี่ยงไฮ้ที่เป็นการลงทุนจากต่างชาติและมีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์สามารถให้บริการนำเที่ยวต่างประเทศได้ ยกเว้นไต้หวัน

มาตรการล่าสุดนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการนำร่อง 203 โครงการที่จีนประกาศไว้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2564 เพื่อผ่อนคลายระเบียบการลงทุนจากต่างชาติเป็นระยะเวลา 3 ปี ครอบคลุมธุรกิจการบริการ 12 ประเภทในเทศบาลนครฉงชิ่ง มหานครเซี่ยงไฮ้ เทศบาลนครเทียนจิน และมณฑลไห่หนาน เช่น บริการด้านเทคโนโลยี บริการด้านการเงิน การดูแลสุขภาพ การศึกษา อีคอมเมิร์ช

นักวิชาการด้านการค้าและการลงทุน มหาวิทยาลัยเหรินหมินของจีนชี้ว่า เมืองใหญ่ทั้ง 4 แห่งนี้มีประชากรรวมกันมากถึง 80 ล้านคน ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับบริษัทต่างชาติที่จะเข้าถึงตลาดการท่องเที่ยวและดูแลคนชราของจีน ขณะเดียวกันมาตรการนี้ยังเป็นไปตามแนวทางการเปิดเศรษฐกิจของจีนที่เริ่มต้นจากการทำโครงการนำร่องในเมืองและธุรกิจจำนวนน้อยเพื่อให้มีประสบการณ์ จากนั้นจึงจะขยายไปยังเมืองอื่น ๆ

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: