ค้าส่งแจงเหตุบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปรับขึ้นราคาจากต้นทุนผลิต คนกินยังเท่าเดิม

กองบรรณาธิการ TCIJ 16 มี.ค. 2565 | อ่านแล้ว 3000 ครั้ง

ค้าส่งแจงเหตุบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปปรับขึ้นราคาจากต้นทุนผลิต คนกินยังเท่าเดิม

นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย แจงเหตุผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายใหญ่ 3 ราย ขอปรับขึ้นราคาชนิดกล่อง 30 ซอง เพิ่ม 2 บาท หรือต่อซองไม่ถึง 10 สตางค์ กับผู้ค้าส่ง หลังผู้ผลิตแบกรับต้นทุนไม่ไหว ย้ำแม้ทำให้ผู้ค้าส่งมีกำไรลดลงบ้าง แต่ปลายทางคนซื้อยังซื้อราคาต่อซอง 6 บาทเช่นเดิม ไม่มีการปรับราคาเพิ่ม

สำนักข่าวไทย รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน มี.ค. 2565 ว่านายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า ทางสมาคมฯ ได้แจ้งให้สมาชิกค้าส่งทั่วประเทศได้รับทราบ โดยตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. 2565 เป็นต้นไป ทางผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายใหญ่ 3 ราย จะขอปรับราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปขนาด 1 กล่อง 30 ซอง ขึ้นอีก 2 บาท หรือเฉลี่ยต่อซองเพิ่มขึ้นเพียงไม่ถึง 10 สตางค์ หลังจากผู้ผลิตรายใหญ่ต้องแบกรับภาระต้นทุนในด้านต่างๆ เช่น ราคาน้ำมันปาล์มจากขวด 1 ลิตร 30 บาท แต่ขณะนี้ขึ้นไปมากกว่า 60 บาท แป้งสาลี บรรจุภัณฑ์ และอื่นๆ ที่ยังมีแนวโน้มสูงขึ้น จนผู้ผลิตรายใหญ่จำเป็นต้องขอปรับเพิ่มราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในส่วนของผู้ค้าส่ง

อย่างไรก็ตาม การปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในครั้งนี้ ทางผู้ค้าส่งทราบดีว่าจะทำให้ผู้ค้าส่งได้รับผลกระทบจากต้นทุนค้าส่งเพิ่มขึ้นบ้าง ทำให้กำไรของผู้ค้าส่งน้อยลง แต่ผู้ค้าส่งทั่วประเทศจะไม่มีการปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในช่วงร้านค้าปลีกรายย่อยอย่างแน่นอน ดังนั้น ร้านค้าปลีกทั่วประเทศจะยังขายบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปต่อซอง 6 บาทเหมือนเดิม ซึ่งทางสมาคมค้าส่งค้าปลีกไทยได้ย้ำและขอความร่วมมือกับร้านค้าปลีกไปแล้วว่า ไม่ควรปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปชนิดซองขายปลีก เพราะหากปรับขึ้นจะสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้บริโภคได้

ทั้งนี้ต้องยอมรับว่าต้นทุนการผลิตหลายชนิดปรับเพิ่มขึ้นจริง และเท่าที่ได้ติดตาม ทางผู้ผลิตสินค้าก็พยายามหาทางที่จะไม่ปรับเพิ่มสินค้ามากนัก เพื่อไม่เพิ่มภาระให้กับผู้บริโภคปลายทาง แต่ต้นทุนบางอย่างที่ภาคเอกชนร้องขอให้ภาครัฐไปดูและหาทางช่วยเหลือ เช่น น้ำมันปาล์ม ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญต่อการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป โดยในช่วง 2 ปี ถือว่ามีราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากเดิมราคาน้ำมันปาล์มต่อขวดขนาด 1 ลิตร อยู่ที่ 30 บาท แต่ขณะนี้ราคาต่อขวดเฉลี่ยอยู่ที่ 55-60 บาท ถือว่าขึ้นมาเท่าตัว และยังไม่รวมต้นทุนด้านอื่นๆ เช่น แป้งสาลี บรรจุภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้น ดังนั้น จึงอยากให้ภาครัฐเข้าไปดูว่าจะทำอย่างไรให้ราคาน้ำมันปาล์มปรับลดลงมาบ้าง เพื่อให้ต้นทุนการผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปไม่สูงขึ้นมากจนเกินไป

“ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรายใหญ่แจ้งขอปรับมาแล้ว 2 ราย และคาดว่าอีก 1 ราย จะขอปรับขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกับผู้ค้าส่งเช่นกัน โดยขอขึ้นกล่อง 30 ซอง เพียง 2 บาทเท่านั้น และกำลังรอติดตามดูว่า ทางผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของญี่ปุ่นจะขอปรับขึ้นราคาหรือไม่ แต่ดูแล้วผู้ผลิตฝ่ายญี่ปุ่นอาจจะยังไม่ปรับขึ้นช่วงนี้ แต่หากจะขอปรับขึ้น น่าจะขึ้นมากกว่าผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปของไทยแน่นอน” นายสมชาย กล่าว

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: