ปี 2021 เกมส์จีนกวาดรายได้ทั่วโลกทะลุ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ รุกตลาดเกิดใหม่ต่อเนื่อง

กองบรรณาธิการ TCIJ 15 ม.ค. 2565 | อ่านแล้ว 2097 ครั้ง

ปี 2021 เกมส์จีนกวาดรายได้ทั่วโลกทะลุ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ รุกตลาดเกิดใหม่ต่อเนื่อง

เกมลุค (GameLook) สถาบันวิจัยอุตสาหกรรมเกมเปิดเผยว่าเกมส์ที่จีนพัฒนาทำยอดจำหน่ายในต่างประเทศมากกว่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ ในปี 2021 เพิ่มขึ้น 16.6% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ตลาดอย่างสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ครองสัดส่วนกว่า 58% ของยอดจำหน่ายรวม | ที่มาภาพประกอบ: China IT News

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน ม.ค. 2022 ว่าเกมลุค (GameLook) สถาบันวิจัยอุตสาหกรรมเกมเปิดเผยว่าเกมส์ที่จีนพัฒนาทำยอดจำหน่ายในต่างประเทศมากกว่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ฯ ในปี 2021 เพิ่มขึ้น 16.6% เมื่อเทียบรายปี ขณะที่ตลาดอย่างสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ครองสัดส่วนกว่า 58% ของยอดจำหน่ายรวม

รายได้ของบรรดาเกมส์จีนในสหรัฐฯ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ซึ่งเป็น 3 ยักษ์ใหญ่ดั้งเดิมแห่งอุตสาหกรรมเกม มีแนวโน้มลดลงในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ขณะหลายประเทศและภูมิภาคอย่างชิลีและอียิปต์ กลายเป็นจุดหมายหลักในการส่งออกเกมส์ของจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวบ่งชี้ว่า อุตสาหกรรมเกมส์ของจีนกำลังเจาะตลาดเกิดใหม่อย่างต่อเนื่อง ความต้องการที่หลากหลายในต่างประเทศทำให้บริษัทเกมส์จีนไม่จำเป็นต้องมุ่งพัฒนาแต่เกมกลยุทธ์ระดับกลาง-หนัก แต่อาจพัฒนาเกมส์อื่น ๆ เพื่อครองส่วนแบ่งตลาดมากขึ้นได้

เกมส์แนวแฟนตาซีอย่างคิง ออฟ อวาลอน (King of Avalon) เป็นเกมแรกที่พัฒนาโดยจีน ซึ่งสร้างรายได้เป็นอันดับหนึ่งบนแอปสโตร์ (App Store) นับตั้งแต่เปิดตัวทั่วโลกเมื่อปี 2016 โดยมีผู้เล่นราว 90 ล้านราย และปัจจุบันติดหนึ่งใน 20 เกมส์ที่มียอดจำหน่ายมากที่สุดในกลุ่มประเทศที่เป็นแนวร่วมในโครงการ Belt and RoadInitiative (BRI) ของจีน

เกมส์ดังกล่าวกำลังเติบโตไปทั่วโลกโดยมีองค์ประกอบต่าง ๆ ที่ดัดแปลงมาจากวัฒนธรรมจีนดั้งเดิม โดยครั้งหนึ่งเกมส์เคยเปิดตัวตัวละคร "มู่หลาน" (Mulan) วีรสตรีจีนยุคโบราณในตำนาน ซึ่งได้รับความสนใจจากต่างประเทศเป็นอย่างมาก และมีแผนเปิดตัวผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรมที่มีความสร้างสรรค์ในอนาคต โดยอิงงานฝีมือดั้งเดิมและมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของจีน นอกจากนี้ ยังมีการคาดการณ์ว่าเกมส์ที่จีนพัฒนาขึ้นเองหลายเกมส์จะอาศัยนวัตกรรมอิสระที่มีสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ เอ๋าหรัน รองประธานบริหารและเลขาธิการสมาคมสื่อสิ่งพิมพ์ดิจิทัล เสียงและวิดีโอแห่งประเทศจีน กล่าวว่าเกมส์ต่าง ๆ กำลังบูรณาการเข้ากับวัฒนธรรมอันหลากหลาย ผู้คนทั่วโลกมากกว่า 2 พันล้านรายเล่นเกมเพื่อความบันเทิง โดยเกมส์จะขยายวงกว้างไปทั่วโลก รวมถึงช่วยฟื้นฟูศิลปะและวัฒนธรรมของทุกประเทศขึ้นใหม่

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: