เดือน ก.ค. 65 กทม. จับงูหนีน้ำ 4,745 ตัว-ตัวเงินตัวทอง 732 ตัว

กองบรรณาธิการ TCIJ 14 ส.ค. 2565 | อ่านแล้ว 2739 ครั้ง

เดือน ก.ค. 65 กทม. จับงูหนีน้ำ 4,745 ตัว-ตัวเงินตัวทอง 732 ตัว

สถิติจับสัตว์เลื้อยคลานใน กทม. ช่วงเดือน ก.ค. 2565 จากหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) พบจับงูหนีน้ำ 4,745 ตัว-ตัวเงินตัวทอง 732 ตัว เตือนฝนตกระวังงูและสัตว์เลื้อยคลานมาเยี่ยมบ้าน หากต้องการความช่วยเหลือติดต่อศูนย์วิทยุพระราม โทร.199 | ที่มาภาพ: Thai PBS

Thai PBS รายงานเมื่อช่วงต้นเดือน ส.ค. 2565 ว่าหน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ให้ข้อมูลว่าในช่วงเดือน ก.ค. 2565 ที่ผ่านมาจับงู 4,745 ตัว โดยงูที่เยอะสุดเป็นงูเหลือม และพื้นที่เยอะมากที่สุด เขตบางเขน 174 ตัว ตัวบางขุนเทียน 164 ตัว ส่วนตัวเงินตัวทอง 732 ตัว มากสุดที่เขตคลองสาน 38 ตัว บางขุนเทียน 32 ตัว

“ส่วนมากถ้าเลี้ยงแมว และสุนัข ไก่ จะเป็นตัวล่อที่งูจะตามเข้ามา บางเคสเคยเจองูนอนในเล้าไก่ เพราะกินจนอิ่ม จับได้งูพร้อมแมว หรือไก่อยู่ในท้องงู”

นอกจากนี้ ยังมีคำแนะนำว่าถ้าเจองูแล้วให้ตั้งสติก่อน ดูว่าเป็นงูชนิดไหน ถ้าตัวเล็กไม่มีพิษ เช่น งูเขียว พวกนี้จะเลื้อยไวมากให้หาอะไรอุปกรณ์ที่ครอบไว้ก่อน เช่น กาละมัง เพราะกว่าเจ้าหน้าที่จะไปถึงงูจะหลบหนีไปได้

แต่หากหนีไปในซอกหลืบของบ้าน ให้ใช้สารฉีดที่มีกลิ่น เช่น สเปรย์กันยุง แมลงฉีดพ่น นอกจากนี้แนะนำว่าบ้านต้องไม่รกมาก เพราะถ้างูซุกแล้วไม่เจอ บางบ้านไม่เข้าใจกลัว ต้องแจ้งให้ทีมมารื้อค้นหา อาจใช้เวลานาน หรือบางครั้งงูหนีไปแล้ว สำหรับงูที่รวบรวมมาได้จำพวกงูเหลือ งูหลาม และงูขนาดใหญ่ จะส่งต่อให้ให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช รับไปดูแลต่อ

อนึ่งสำนักงานประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร ได้โพสต์เตือนหน้าฝนแบบนี้ ระวังงู และสัตว์เลื้อยคลานมาเยี่ยม แต่หากต้องการความช่วยเหลือติดต่อศูนย์วิทยุพระราม โทร.199 เจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กทม.จะไปหาคุณโดยเร็วที่สุด

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: