เปิดตัวหนังสั้น The Hidden Enemy ชวนคุยเรื่องเกมกับการใช้เงินของเยาวชน

กองบรรณาธิการ TCIJ 13 ก.ค. 2565 | อ่านแล้ว 1758 ครั้ง

เปิดตัวหนังสั้น The Hidden Enemy ชวนคุยเรื่องเกมกับการใช้เงินของเยาวชน

มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) ร่วมกับสถานทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยภายใต้โครงการ 'เยาวชนเท่าทันทางการเงิน' เปิดตัวหนังสั้น The Hidden Enemy ชวนคุยเรื่องเกมกับการใช้เงินของเยาวชน

13 ก.ค. 2565 ทีมสื่อฟินฟิน ซึ่งดำเนินการโดยมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค (มพบ.) แจ้งข่าวต่อสื่อมวลชนว่าเมื่อเร็วๆ นี้ เพจเฟซบุ๊ก Finfinconsumer เปิดตัวหนังสั้น The Hidden Enemy โดยเป็นเนื้อเรื่องของเด็กหญิงคนหนึ่งที่อยากจะเข้าแก๊งเล่นเกมกับเพื่อนๆ ปัญหามีอยู่ว่า เธอต้องใช้เงินไปเติมเกม เธอจะทำอย่างไรกับเควสต์นี้ดี

ภาพยนต์สั้นเรื่อง The Hidden Enemy จัดทำโดย มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ร่วมกับ สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ภายใต้โครงการ ‘เยาวชนเท่าทันทางการเงิน’ เพื่อเพิ่มความรู้ทางการเงินและทักษะในการบริหารจัดการเงินให้แก่เยาวชน โดยมีการจัดทำหลักสูตรรู้เท่าทันการเงิน การจัดทำวีดีโอ ภาพยนตร์สั้น และฝึกอบรมให้กับนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ใน 30 โรงเรียนทั่วประเทศ

นางสาวกชนุช แสงแถลง ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เล่าว่า จากการทำงานที่ผ่านมา พบว่า เกมเป็นปัญหาของเยาวชนทั่วโลก ไม่ใช่แค่ไทย โดยมีทั้งเรื่องร้องเรียนทั้งจากตัวเด็กเองและพ่อแม่ เช่น เติมเงินแล้วเงินไม่เข้า ถูกหลอกให้เสียเงินซื้อของในเกมแล้วไม่ได้ของ พอต้องคิดว่าจะสื่อสารเรื่องนี้เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนเท่าทันการเงินไ จึงหยิบยกเรื่องเกมขึ้นมาเป็นประเด็นหลักในภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้

ผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เล่าว่า เนื่องจากระบบเติมเงินในเกม ไม่ได้มีการกำหนดอัตรารายเดือน หรือตั้งค่าเฉพาะคนเล่นได้ว่าจะจำกัดวงเงินที่เท่าไร ทำให้ผู้ปกครองต้องเข้ามาคุมเพดานการใช้เงิน เชื่อว่าภาพยนตร์สั้นนี้จะจุดเริ่มของการพูดคุยชวนเด็กๆ แลกเปลี่ยนมุมมองกัน ทั้งนี้ ย้ำว่า ไม่จำเป็นว่าต้องคิดเหมือนกัน แต่เชื่อว่า จะสร้างกระบวนการเรียนรู้และเด็กจะสามารถตัดสินใจวางแผนการเงินเองได้

ใครที่สนใจสามารถดูได้ที่ https://www.facebook.com/finfinconsumer แล้วอย่าลืมแชร์กันว่า ถ้าคุณเป็นเด็กคนนั้น จะเลือกอย่างไร

 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: