'กรีนพีซ' เผย 'เครื่องบินส่วนตัว' ของคนรวย 1% กำลังพาเราบินไปสู่วิกฤตสภาพภูมิอากาศ

กองบรรณาธิการ TCIJ 10 ส.ค. 2565 | อ่านแล้ว 2171 ครั้ง

'กรีนพีซ' เผย 'เครื่องบินส่วนตัว' ของคนรวย 1% กำลังพาเราบินไปสู่วิกฤตสภาพภูมิอากาศ

'กรีนพีซ' เผย 'เครื่องบินส่วนตัว' ของคนรวย 1% กำลังพาเราบินไปสู่วิกฤตสภาพภูมิอากาศ ในเวลา 1 ชั่วโมง เครื่องบินส่วนตัวปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้เทียบเท่าคนยุโรปทั่วไปปล่อยตลอดทั้งปี | ที่มาภาพประกอบ: Leviate Air Group

เมื่อช่วงต้นเดือน ส.ค. 2565 เพจ Greenpeace Thailand ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เราได้เห็นข่าวว่าศิลปิน นักแสดง และคนดังมากมาย เช่น Kylie Jenner, Taylor Swift, Drake และ บ้านสมาชิกบ้าน Kardashians นั้นใช้เครื่องบินส่วนตัวเป็นประจำ จนกลายเป็นดราม่าที่ถกเถียงบนโลกอินเตอร์เน็ตอย่างเผ็ดร้อน

ความจริงแล้วการเดินทางด้วย ‘เครื่องบินส่วนตัว’ คือวิธีเดินทางที่สร้างมลพิษและสะท้อนความเหลื่อมล้ำมากที่สุด และคนรวย 1% เหล่านี้กำลังพาเราบินไปสู่หายนะของสภาพภูมิอากาศ

แม้ว่าพวกเราจะมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ และโลกกำลังเผชิญกับความจริงที่ว่าหลายประเทศเผชิญกับอุณหภูมิที่ร้อนขึ้นอย่างเป็นประวัติการณ์ ไฟป่าที่โหมกระหน่ำ ความแห้งแล้ง และน้ำท่วม แต่การเดินทางสั้น ๆ ด้วยเครื่องบินส่วนตัวหรูหรายังคงเป็นเรื่องธรรมดาในหมู่คนรวยและมีชื่อเสียง

ในเวลาเพียงหนึ่งชั่วโมง เครื่องบินส่วนตัวเพียงลำเดียวสามารถปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้สองตัน ซึ่งเทียบเท่ากับที่คนทั่วไปในสหภาพยุโรปที่ปล่อยตลอดทั้งปี!

การศึกษาของมหาวิทยาลัย Linnaeus University ในสวีเดนที่ตีพิมพ์เมื่อสองปีที่แล้วพบว่ากลุ่มคนที่บินบ่อยที่สุด เป็นตัวแทนของประชากรเพียง 1% ของโลก ที่ปล่อยคาร์บอนครึ่งหนึ่งของการบินทั้งหมดในปี 2561

ไลฟ์สไตล์ของคนรวยไม่สอดคล้องกับความยุติธรรมของสภาพอากาศ และมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยมหาศาลจะต้องไม่บินต่อไปเรื่อย ๆ โดยละเลยวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวเป็นจุดสุดยอดของสิ่งผิดปกติในระบบขนส่งของเรา

การใช้เครื่องบินส่วนตัวจะต้องลดลง และต้องถูกจำกัดมากขึ้น

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: