สหภาพยุโรปประเมินประชากรของประเทศสมาชิก ผ่านการติดเชื้อ COVID-19 มาแล้วถึง 60-80%

กองบรรณาธิการ TCIJ 8 พ.ค. 2565 | อ่านแล้ว 2485 ครั้ง

สหภาพยุโรปประเมินประชากรของประเทศสมาชิก ผ่านการติดเชื้อ COVID-19 มาแล้วถึง 60-80%

VOA รายงานเมื่อปลายเดือน เม.ย. 2022 ว่าคณะกรรมการสหภาพยุโรปประเมินว่าอาจมีประชากรของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ผ่านการติดเชื้อ COVID-19 มาแล้วถึง 60-80% ในขณะที่ยุโรปกำลังเข้าสู่ช่วงหลังภาวะฉุกเฉินซึ่งไม่จำเป็นต้องมีการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันอีกต่อไป | ที่มาภาพประกอบ: Jakayla Toney (Unsplash License)

ช่วงปลายเดือน เม.ย. 2022 VOA รายงานว่ารายงานว่าคณะกรรมการสหภาพยุโรปประเมินว่า อาจมีประชากรของประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) ที่ติดเชื้อ COVID-19 สูงถึง 60-80% ในขณะที่ยุโรปกำลังเข้าสู่ช่วงหลังภาวะฉุกเฉินซึ่งไม่จำเป็นต้องมีการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันอีกต่อไป

นอกจากนี้ คณะกรรมการอียูยังพยายามกระตุ้นให้รัฐบาลประเทศสมาชิกเร่งฉีดวัคซีนโควิดให้กับเด็ก ๆ ในช่วงที่การระบาดใกล้จะสิ้นสุดลงแล้วนี้ด้วย

สเตลลา คีเรียคิเดส คณะกรรมาธิการสาธารณสุขของสหภาพยุโรป กล่าวว่า "มีการประเมินว่า ประชากรราว 60-80% ของสหภาพยุโรปได้ผ่านการติดเชื้อโคโรนาไวรัสมาแล้ว"

สำนักงานสาธารณสุขสหภาพยุโรปชี้ว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่มีการรายงานนั้นอยู่ที่ระดับ 30% ของประชากรยุโรปทั้งหมด แต่หากนับรวมตัวเลขผู้ติดเชื้อที่ไม่ได้รายงานเข้าไปด้วย อัตราดังกล่าวน่าจะสูงราว 77% ของประชากรยุโรปทั้งหมด หรือราว 350 ล้านคน

เวลานี้จำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตจากโควิดในยุโรปลดลงอย่างรวดเร็ว ในขณะที่รัฐบาลหลายประเทศต่างลดการตรวจหาเชื้อในหมู่ประชากร รวมทั้งเลิกการรายงานผลตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวัน

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปเน้นย้ำว่า เชื้อไวรัสยังคงกลายพันธุ์อย่างต่อเนื่อง และอาจเกิดการระบาดระลอกใหม่ขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้น ประเทศต่าง ๆ ควรจัดทำแผนรับมือภาวะฉุกเฉินไว้ รวมทั้งเร่งฉีดวัคซีนในหมู่ประชากร โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: