รมว.สธ. ลงนามปลดล็อกกัญชาพ้นยาเสพติด รอประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้ภายใน 120 วัน หลังประกาศ

กองบรรณาธิการ TCIJ 8 ก.พ. 2565 | อ่านแล้ว 2797 ครั้ง

รมว.สธ. ลงนามปลดล็อกกัญชาพ้นยาเสพติด รอประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้ภายใน 120 วัน หลังประกาศ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ปลดล็อกกัญชา-กัญชง ออกจากยาเสพติดประเภท 5 รอประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้ภายใน 120 วัน หลังประกาศ | ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย

8 ก.พ. 2565 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ.2565 ปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด เพื่อใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และการดูแลสุขภาพของประชาชน รวมถึงการวิจัยและการศึกษาตลอดจนพัฒนาเป็นพืชผลิตภัณฑ์สินค้าอุตสาหกรรมต่างๆ ที่เกิดประโยชน์ในกาสร้างเสริมรายได้ให้ประชาชนและประเทศ

นายอนุทิน ย้ำว่าจะควบคุมสารสกัดจากทุกส่วนของพืชกัญชา หรือกัญชง ที่เป็นยาเสพติดประเภท 5 อย่างเต็มที่ ยกเว้นสารสกัดที่มีสาร THC ไม่เกินร้อยละ 0.2 เฉพาะที่ได้รับอนุญาตให้สกัดจากพืชกัญชาหรือกัญชงที่ปลูกภายในประเทศ และสารสกัดจากเมล็ดของกัญชา-กัญชง ที่ได้จากการปลูกภายในประเทศ โดยขั้นตอนหลังจากนี้ ก็จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้ภายใน 120 วันหลังประกาศ

ระหว่างนี้ก่อนที่จะครบ 120 วัน ประชาชนที่ต้องการปลูกกัญชา-กัญชงในครัวเรือน ก็ยังต้องใช้หลักเกณฑ์เดิม คือ รวมตัวกัน 7 คน ไปขอจดทะเบียนเป็นวิสาหกิจชุมชนก่อน แต่หลังจากมีประกาศในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว ทุกครัวเรือนก็สามารถปลูกกัญชาเองได้ แต่ต้องไปขออนุญาตจดแจ้งให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดไว้

ส่วนความคืบหน้าของร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. … ฉบับที่พรรคภูมิใจไทยยื่นต่อสภาผู้แทนราษฎร นายอนุทิน บอกว่า เมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2565 ที่ผ่านมาได้เสนอร่างพระราชบัญญัติดังกล่าวต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรและประธานรัฐสภา เพื่อพิจารณานำเข้าสู่กระบวนการตราเป็นพระราชบัญญัติ และมีผลบังคับใช้โดยเร็วต่อไป การมีกฎหมายเฉพาะกัญชา-กัญชง จึงเป็นอีกขั้นตอนหนึ่งเพื่อยืนยันว่ากัญชา-กัญชง ได้พ้นจากความเป็นยาเสพติดแล้ว แต่มีความจำเป็นที่จะต้องมีการควบคุมเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน

สำหรับร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับดังกล่าว ออกตามความในประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ.2564 โดยจะส่งผลให้รายชื่อยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 จะคงเหลือเพียงพืชฝิ่น เห็ดขี้ควาย หรือพืชเห็ดขี้ควาย และสารสกัดจากทุกส่วนของพืชกัญชาหรือกัญชง ซึ่งเป็นพืชในสกุล Cannabis ที่มีปริมาณสาร ทีเอชซี (THC) เกินร้อยละ 0.2 โดยน้ำหนัก

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: