จับตา: โรงเรียนในออสเตรเลียสอนเพศศึกษาอย่างไร?

กองบรรณาธิการ TCIJ 2 พ.ย. 2565 | อ่านแล้ว 2540 ครั้ง


เพศศึกษานับเป็นหัวข้อที่ยากสำหรับผู้ปกครองในการพูดคุยกับลูกๆ แต่เป็นเรื่องที่สอนในโรงเรียนที่ออสเตรเลีย และผู้ปกครองสามารถเข้าถึงข้อมูลต่างๆ เพื่อช่วยให้พวกเขาเอาชนะความอายหรือความประหม่า ผู้เชี่ยวชาญมีเคล็ดลับช่วยผู้ปกครองในการพูดเรื่องนี้กับลูกๆ

สุขภาพทางเพศเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตและความเป็นอยู่ นอกจากจะเป็นเรื่องของการมีเพศสัมพันธ์ ความคิด และการตั้งครรภ์แล้ว เพศศึกษายังเป็นเรื่องของพัฒนาการเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ สุขอนามัย ความใกล้ชิดและความเสน่หา เป็นรากฐานในการรักษาความสัมพันธ์ที่ดีอีกด้วย

โรงเรียนในออสเตรเลียสอนเรื่องเพศศึกษาตั้งแต่ก่อนขึ้นชั้นประถมศึกษา จนถึงจบการศึกษาระดับมัธยม หลักสูตรของประเทศอิงจากทฤษฎีพัฒนาการของเด็ก ซึ่งพิจารณาตามขั้นตอนของการเจริญเติบโตทางร่างกาย อารมณ์ และจิตใจ

คุณเรเน่ เวสต์ (Renee West) ที่ปรึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาที่กระทรวงศึกษาธิการแห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์ กล่าวว่าหลักสูตรของออสเตรเลียถูกออกแบบตามมาตรฐานทางวิทยาศาสตร์สากล

“หลักสูตรเป็นไปตามหลักฐานของการพัฒนาทางเพศของเด็กในวัยต่างๆ และข้อมูลตามหลักเพศศึกษาสากลของยูเนสโก (UNESCO) ซึ่งมีการประเมินหลายสิบปีเพื่อให้แน่ใจว่าเราสอดคล้องกับแนวคิดและสิ่งที่ควรสอน เพื่อครอบคลุมนักเรียนทุกคนในห้องเรียน”

ในระดับอนุบาล เด็กๆ เริ่มเรียนรู้ส่วนต่างๆ ของร่างกายและหน้าที่ของมัน บทเรียนจะพัฒนาไปในเรื่องของแนวความคิดและการตั้งครรภ์ เมื่อโตขึ้น

“ในระดับชั้นประถมศึกษาตอนต้น พวกเขาจะเรียนเกี่ยวกับร่างกายและการเปลี่ยนแปลงของร่างกายในช่วงวัยรุ่น เรียนเรื่องการเจริญพันธุ์และประจำเดือนในปีต่อๆ มา จากนั้นในช่วงมัธยมศึกษาตอนต้นจะเริ่มเรียนเกี่ยวกับพฤติกรรมทางเพศ การตั้งครรภ์ วิธีป้องกันการตั้งครรภ์ การติดเชื้อและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์“

เมื่อนักเรียนเข้าวัยรุ่นที่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์มากขึ้น จะถูกสอนเรื่องที่ซับซ้อนมากขึ้นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ การยินยอมและความใกล้ชิด

“พวกเขาจะเรียนรู้ เกี่ยวกับความเป็นส่วนตัว ความเป็นอิสระภาพของร่างกาย และพฤติกรรมป้องกัน หลักสูตรของโรงเรียนมุ่งเน้นที่ผลลัพธ์เชิงบวกสำหรับนักเรียน ดังนั้นสิ่งที่พวกเขาเรียนรู้คือความเข้าใจร่างกาย การทำงานของร่างกาย และบทบาทในความสัมพันธ์ เมื่อพวกเขาดำเนินชีวิตต่อไป”

คุณเวสต์กล่าวว่า ครูจะปรับหลักสูตรให้เข้ากับบริบททางวัฒนธรรมและศาสนา พร้อมกับสร้างสมดุลกับความหลากหลายและการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมต่อทุกกลุ่มชน

โดยปกติแล้ว โรงเรียนในรัฐนิวเซาท์เวลส์จะแจ้งให้ผู้ปกครองทราบ เมื่อมีห้วข้อเกี่ยวกับเรื่องเพศและวิธีการสอน โรงเรียนมักกลายเป็นเวทีอภิปรายประเด็นที่ไม่ถูกพูดถึงที่บ้าน

“พูดตามตรง วัยรุ่นในห้องเรียน ไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ พวกเขาอยากรู้อยากเห็น พวกเขาเพียงแค่ต้องการรู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับพวกเขาเป็นเรื่องปกติ และคนอื่นก็เจอเช่นกัน หนึ่งในหลักฐานที่เรารู้คือจริงๆ แล้วเพศศึกษาที่มีประสิทธิภาพชะลอการมีเพศสัมพันธ์ ยิ่งเราสอนพวกเขาแต่เนิ่นๆ และมากเท่าไหร่ พวกเขาจะมีข้อมูลมากขึ้น และจะตัดสินใจได้ดีขึ้น”

คุณเคที เซไมทิส (Cathy Zemaitis) ผู้อำนวยการหลักสูตรระดับมัธยมศึกษาจากกระทรวงศึกษาธิการแห่งรัฐนิวเซาท์เวลส์กล่าวว่า สิ่งสำคัญคือผู้ปกครองควรสร้างพื้นที่ปลอดภัยในการพูดเรื่องเพศที่บ้าน

“ผู้ปกครองต้องทำงานร่วมกับโรงเรียน เพื่อให้แน่ใจว่านักเรียนทุกคนได้รับการสนับสนุนและมั่นใจในการพูดคุยกับครูหรือผู้ปกครองเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับสุขภาพทางเพศของพวกเขา เพศของพวกเขา ความสัมพันธ์ของพวกเขา สุขอนามัยของพวกเขา และฉันเรียกร้องให้ผู้ปกครองเริ่มการสนทนา อย่ารอให้นักเรียนกลับบ้านแล้วเริ่มบทสนทนา หากเด็กไม่รู้สึกปลอดภัยที่จะพูด มีโอกาสที่พวกเขาจะค้นหาคำตอบทางออนไลน์ และอาจไม่พบข้อมูลที่ถูกต้อง”

แพทย์หญิงมากาลี บาร์เรรา (Dr Magaly Barrera) แพทย์ทั่วไปในย่านตะวันตกของซิดนีย์เป็นเวลา 30 ปี ซึ่งบริเวณที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมมากที่สุดในออสเตรเลีย และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเด็ก เธอกล่าวว่าน่าเสียดายที่วัยรุ่นส่วนใหญ่มาขอคำปรึกษาโดยไม่มีพ่อแม่มาด้วย เพราะรู้สึกว่าพวกเขาไม่สามารถพูดเรื่องเพศที่บ้านได้

จากประสบการณ์ของฉัน คนไข้บางส่วนได้พูดคุยกับแม่หรือมากับแม่เพื่อขอคำปรึกษาเรื่องปัญหาทางเพศมักเป็นกรณีที่เด็กผู้หญิงมาขอวิธีคุมกำเนิด

“สำหรับเด็กผู้หญิง การพูดกับผู้ปกครองเรื่องเพศศึกษาได้อย่างเปิดเผยนั้นค่อนข้างยาก ฉันไม่แน่ใจว่าเพราะความละอาย นอกเหนือจากคติพจน์ทางวัฒนธรรม หรือเพราะเหตุอื่นใด เมื่อฉันพูดว่า ‘คุณพูดกับแม่เรื่องนี้หรือยัง?’ ส่วนใหญ่พวกเขาจะพูดว่า ‘ไม่มีทาง! ฉันอยากคุยกับคุณมากกว่า’”

แพทย์หญิงบาร์เรรากล่าวว่า วัยรุ่นผู้ชายก็มาปรึกษากับเธอเช่นกัน แต่พวกเขามักจะขอข้อมูลที่ต่างไป

“พวกเขามาเพราะต้องการตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพื่อดูว่ามีอะไรหลังจากมีเพศสัมพันธ์กับเด็กผู้หญิงหรือไม่ และฉันจะพูดว่า ‘จำไว้ว่ายาเม็ดคุมกำเนิดจะป้องกันการตั้งครรภ์ แต่จะไม่ป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์’”

แพทย์หญิงบาร์เรรากล่าวว่า ผู้ปกครองส่วนใหญ่มากับลูกเพื่อปรึกษาเรื่องสุขภาพทางเพศเมื่อมาถึงขั้นของพัฒนาการแล้ว เมื่อเด็กผู้หญิงมีประจำเดือนเป็นครั้งแรก เมื่อเด็กผู้ชายมีฝันเปียกเป็นครั้งแรก เมื่อเด็กเริ่มช่วยตัวเอง หรือเมื่อร่างกายเข้าสู่วัยรุ่น

เธอใช้โอกาสเหล่านี้พูดถึงเรื่องสุขภาพทางเพศ อย่างไรก็ตามเธอมักประสบปัญหาเรื่องการต่อต้านความเชื่อทางศาสนาในบางครอบครัว

แพทย์หญิงบาร์เรรากล่าวว่า เธอพยายามจะเอาชนะปัญหาด้วยการให้เกียรติ ยึดข้อมูลตามความเป็นจริงทางวิทยาศาสต์ และการใช้อุปกรณ์ประกอบ

“ฉันมักจะขออนุญาตเด็กเพื่อตรวจร่างกาย ถ้าพวกเขาตอบว่า ‘ไม่’ ก็คือไม่ ฉันจะพูดว่า ‘โอเค ฉันขอเอารูปให้คุณดูได้ไหม และคุณบอกฉันว่ารูปไหนที่เหมือนกับคุณ?’ นั่นทำให้พวกเขาผ่อนคลาย และสอนพวกเขาในเวลาเดียวกันว่า เมื่อพวกเขาบอกว่าไม่ ก็คือไม่”

แล้วผู้ปกครองจะสามารถเอาชนะความไม่มั่นใจและพูดถึงปัญหาทางเพศกับลูกๆ ได้อย่างไร?

แพทย์หญิงบาร์เรราแนะนำให้พยายามพูดง่ายๆ และตามจริง เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสน

"ปล่อยให้เด็กเริ่มพูดกับคุณเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาอยากรู้ และอย่าโกหกเขา หากคุณไม่รู้คำตอบ หาคำตอบ ไปพบแพทย์ ไปพบครู ถ้าเป็นคำถามปกติ พยายามตอบให้ได้มากเท่าที่สุดเท่าที่คุณทำได้ ส่วนมากเมื่อคุณตอบตรงๆ
บทสนทนาจะจบตรงนั้น คุณไม่จำเป็นต้องลงรายละเอียดว่าการมีเพศสัมพันธ์คืออะไร"

มีแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถืออะไรที่ผู้ปกครองสามารถเข้าถึงได้?

คุณเดเร็ก แม็กคอร์แมก (Dereck McCormak) ผู้อำนวยการเครือข่ายการเลี้ยงดูเด็ก (Raising Children network) องค์กรอิสระที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเพื่อพัฒนาแหล่งข้อมูลออนไลน์สำหรับผู้ปกครอง

“การพูดคุยเรื่องเพศอาจเป็นเรื่องท้าทายสำหรับผู้ปกครอง หากพวกเขารู้สึกประหม่าเล็กน้อย หรือหากพวกเขาไม่รู้ว่าจะเริ่มพูดคุยอย่างไร มันอาจเป็นเพราะว่าพวกเขารู้สึกไม่พร้อมกับเรื่องอื่นๆ ที่อาจตามมา สิ่งที่เรามักจะแนะนำคือเริ่มพูดคุยแต่เนิ่นๆ และหากมันไปได้ไม่สวยนัก คุณสามารถพูดอีกครั้งได้ภายหลัง ดังนั้นพูดคุยแต่เนิ่นๆ และบ่อยๆ สามารถช่วยลดความประหม่าได้เล็กน้อย เพราะคุณชินกับมันเมื่อเวลาผ่านไป และมันสามารถส่งข้อความถึงลูกของคุณว่าเพศและการมีเพศสัมพันธ์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิต”

เว็บไซต์ของการเลี้ยงดูเด็กมีข้อมูลมากมายเพื่อแนะนำผู้ปกครองเกี่ยวกับการพูดคุยเรื่องสุขภาพทางเพศกับลูกๆ ในวัยที่เหมาะสมอย่างไร

คุณแม็กคอร์แมกแนะนำให้ผู้ปกครองเตรียมพร้อมด้วยการหาข้อมูลล่วงหน้า

“สำหรับเด็กที่อายุไม่เกินแปดขวบ พวกเขาอาจอยากรู้ว่าร่างกายของเด็กผู้หญิงและเด็กผู้ชายต่างกันอย่างไร เด็กเกิดมาจากไหน เรื่องเหล่านั้น และมันเป็นเรื่องที่ดี พวกเขาอาจเริ่มด้วยการถามลูกๆ ว่ารู้อะไรบ้าง และคิดอย่างไรกับเรื่องเหล่านั้น เด็กอายุระหว่าง 9-11 ปีอาจมีคำถามเรื่องเพศสัมพันธ์ ความสัมพันธ์ การช่วยตัวเอง และการพัฒนาทางเพศในกลุ่มเด็กที่โตขึ้น”

คุณเรเน่ เวสต์บอกเคล็ดลับสำหรับผู้ที่รู้สึกอาย "เวลาที่ดีที่สุดในการพูดคุยคือในรถ คุณไม่จำเป็นต้องมองหน้ากัน แต่คุณไม่สามารถหลบหนีได้"

 


ที่มา: SBS, 18/10/2022 

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: