ผลวิจัยเผยค่าเลี้ยงดูบุตรในจีนสูงกว่าค่าเลี้ยงดูบุตรในสหรัฐฯ และญี่ปุ่น

กองบรรณาธิการ TCIJ 2 มี.ค. 2565 | อ่านแล้ว 1957 ครั้ง

ผลวิจัยเผยค่าเลี้ยงดูบุตรในจีนสูงกว่าค่าเลี้ยงดูบุตรในสหรัฐฯ และญี่ปุ่น

ผลวิจัยชิ้นใหม่ระบุว่าค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตรในจีนสูงกว่ามูลค่าจีดีพีต่อหัวเกือบเจ็ดเท่า ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่าค่าใช้จ่ายในสหรัฐฯ และญี่ปุ่นมาก ประเด็นดังกล่าวถือเป็นความท้าทายของจีนในการรับมืออัตราการเกิดที่ลดลงอย่างรวดเร็ว | ที่มาภาพประกอบ: Tom Thai (CC BY 2.0)

VOA รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ. 2022 ว่าผลวิจัยชิ้นใหม่ระบุว่าค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตรในจีนสูงกว่ามูลค่าจีดีพีต่อหัวเกือบเจ็ดเท่า ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่าค่าใช้จ่ายในสหรัฐฯ และญี่ปุ่นมาก ประเด็นดังกล่าวถือเป็นความท้าทายของจีนในการรับมืออัตราการเกิดที่ลดลงอย่างรวดเร็ว

ผู้เชี่ยวชาญยังเตือนด้วยว่า สังคมสูงวัยของจีนจะส่งผลต่อระบบสาธารณสุขและระบบประกันสังคมอย่างมาก การที่ประชากรวัยทำงานลดลงอาจจำกัดการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งเป็นประเทศที่มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ในอีกไม่กี่สิบปีข้างหน้านี้

แม้นโยบายใหม่ของจีนจะอนุญาตให้แต่ละครอบครัวมีลูกได้ถึงสามคน แต่อัตราการเกิดของจีนเมื่อปีที่แล้วลดลงมาอยู่ที่ระดับเด็ก 7.52 คนต่อประชากร 1,000 คน ซึ่งเป็นอัตราที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเริ่มบันทึกข้อมูลเมื่อปี ค.ศ. 1949

ค่าใช้จ่ายเลี้ยงดูบุตรที่สูงขึ้นอย่างมาก ทำให้จีนเดินหน้าปราบปรามอุตสาหกรรมกวดวิชา ในขณะที่บางมณฑลของจีนมอบเงินให้คู่สามีภรรยาที่มีลูกคนที่สองหรือสาม

สถาบันวิจัย YuWa Population Research Institute ระบุในรายงานที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารว่า ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตรคนแรกจนถึงอายุ 18 ปีในจีน เมื่อปีค.ศ. 2019 อยู่ที่ 485,000 หยวน หรือราว 2.48 ล้านบาท ซึ่งเป็นมูลค่าที่สูงกว่ามูลค่าจีดีพีต่อหัวของจีน 6.9 เท่า

ผลการศึกษาชิ้นนี้ระบุว่า ค่าใช้จ่ายเลี้ยงดูบุตรของจีนสูงเป็นอันดับสองใน 13 ประเทศ เป็นรองเพียงแค่เกาหลีใต้ ซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการเกิดต่ำที่สุดในโลก โดยค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตรในสหรัฐฯ เมื่อปีค.ศ. 2015 อยู่ที่ 4.11 เท่าของมูลค่าจีดีพีต่อหัว ในขณะที่ค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตรของญี่ปุ่น เมื่อปี ค.ศ. 2010 อยู่ที่ 4.26 เท่าของมูลค่าจีดีพีต่อหัว

นอกจากนี้ คาดว่าค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูบุตรในเมืองใหญ่ของจีนยิ่งสูงขึ้นไปอีก โดยค่าใช้จ่ายดังกล่าวในนครเซี่ยงไฮ้อยู่ที่ 1 ล้านหยวน หรือราว 5 ล้านบาท ขณะที่ค่าใช้จ่ายในกรุงปักกิ่งอยู่ที่ 969,000 หยวน หรือราว 4.5 ล้านบาท ในขณะที่อัตราการเกิดในทั้งสองเมืองต่ำกว่าอัตราการเกิดเฉลี่ยทั่วประเทศ

สถาบัน YuWa เตือนว่า อัตราการเกิดที่ลดต่ำลงจะกระทบต่อศักยภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจ ศักยภาพการคิดค้นนวัตกรรม และจะเพิ่มภาระทางสวัสดิการของจีนอย่างมาก

รายงานของสถาบันดังกล่าวยังระบุด้วยว่า จีนจะต้องเพิ่มงบประมาณอย่างน้อย 5 เปอร์เซ็นต์ของจีดีพี และออกนโยบายกระตุ้นให้สามีภรรยามีบุตรเพิ่มขึ้น เช่น การอุดหนุนทางการศึกษา การให้อัตราการจำนองแบบพิเศษ การลดหย่อนภาษี การให้สิทธิการลาเลี้ยงดูบุตรของทั้งพ่อและแม่อย่างเท่าเทียมกัน และการก่อสร้างศูนย์เลี้ยงดูเด็กเพิ่มเติม

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: