อัยการ ICC จะไต่สวนรัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม

กองบรรณาธิการ TCIJ 1 มี.ค. 2565 | อ่านแล้ว 1976 ครั้ง

อัยการ ICC จะไต่สวนรัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม

อัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เผยว่าต้องการไต่สวนรัสเซียเรื่องก่ออาชญากรรมสงคราม แต่ติดขัดเรื่องระเบียบขั้นตอนในการดำเนินการ | ที่มาภาพประกอบ: Epthinktank

1 มี.ค. 2022 สำนักข่าวไทย อ้างรายงานของ BBC ระบุว่านายคาริม ข่าน อัยการไอซีซีเผยว่าจำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากคณะผู้พิพากษาของไอซีซีเพื่อที่จะเดินหน้าไต่สวนรัสเซีย หรือให้สมาชิกไอซีซี เช่น สหราชอาณาจักร ร้องขอให้เขาเปิดการไต่สวนเต็มรูปแบบ เพื่อช่วยเร่งกระบวนการให้เร็วขึ้น ส่วนเรื่องที่สื่อลิทัวเนียรายงานว่า รัฐบาลลิทัวเนียได้ยื่นคำขอดังกล่าวแล้ว โฆษกของไอซีซีเผยกับบีบีซีว่า ยังไม่สามารถยืนยันข่าวนี้ ขณะที่เมื่อไม่กี่วันก่อนยูเครนได้ขอให้ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศหรือศาลโลกไต่สวนรัสเซียเรื่องยกข้ออ้างเท็จว่าจะมีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในยูเครนมาบังหน้าการรุกราน

ศาลโลกมีอำนาจไต่สวนข้อพิพาทระหว่างรัฐ ส่วนไอซีซีมีอำนาจไต่สวนบุคคลหากศาลในประเทศไม่สามารถทำได้ ยูเครนและรัสเซียให้การรับรองศาลโลก แต่ทั้งสองประเทศไม่ได้เป็นสมาชิกไอซีซี ดังนั้นชาวรัสเซียที่ถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมสงครามหรือฆ่าล้างเผ่าพันธุ์จะถูกนำตัวขึ้นไอซีซีได้ ต่อเมื่อถูกรัฐบาลรัสเซียเนรเทศแล้วเท่านั้น และไอซีซีจะไม่เปิดการไต่สวนแบบลับหลังจำเลย จึงมีรายชื่อผู้หลบหนีที่เป็นที่ต้องการตัวในข้อหาก่ออาชญากรรมสงครามอยู่เป็นจำนวนมาก

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: