รัฐบาลทหารเมียนมาอาจกระทำการเข้าข่าย 'ก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษย์'

กองบรรณาธิการ TCIJ 24 ก.ย. 2564 | อ่านแล้ว 11657 ครั้ง

รัฐบาลทหารเมียนมาอาจกระทำการเข้าข่าย 'ก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษย์'

ผู้ตรวจสอบของสหประชาชาติประจำเมียนมา กล่าวหารัฐบาลทหารเมียนมาว่ากระทำการโจมตีอย่างเป็นระบบต่อประชาชนชาวเมียนมาซึ่งอาจเข้าข่าย "การก่ออาชญากรรมต่อมวลมนุษย์" | ที่มาภาพประกอบ: Myanmar Now

VOA รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน ก.ย. 2021 ว่าผู้เสนอรายงานพิเศษของสหประชาชาติ โธมัส แอนดรูว์ ส่งรายงานการตรวจสอบสถานการณ์ในเมียนมาต่อสภาสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ โดยมีหลักฐานเป็นเอกสารที่แสดงให้เห็นถึงการก่ออาชญากรรมหมู่ต่อประชาชน

พร้อมระบุว่ามีชาวเมียนมาถูกสังหารมากกว่า 1,100 คน ถูกจับกุมคุมขังโดยไม่มีการพิจารณาคดีอีกอย่างน้อย 8,000 คน และต้องย้ายถิ่นฐานอีกกว่า 230,000 คน นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารในเมียนมาเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีนี้

แอนดรูว์ บรรยายรายละเอียดการสังหารผู้ประท้วงตามท้องถนน การทุบตีและทำทรมานผู้ถูกจับกุม การโจมตีด้วยระเบิดและเครื่องยิงจรวดแบบอาร์พีจีใส่หมู่บ้านหลายแห่ง โดยที่ไม่มีการละเว้นผู้ใดไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือเด็ก

รายงานชิ้นนี้ระบุว่า มีเด็กอายุระหว่าง 14 เดือน ถึง 17 ปี อย่างน้อย 75 คน ถูกกองกำลังทหารเมียนมาสังหารตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ถึงกรกฎาคม

โธมัส แอนดรูว์ กล่าวว่า "ได้รับรายงานที่น่าเชื่อถือว่า มีเด็กเล็กหลายคนถูกทรมาน รวมทั้งเด็กชายสองคนที่ถูกปล่อยให้อดอาหารและถูกใช้แท่งเหล็กร้อนนาบที่ขา" และว่า "ขณะนี้รัฐบาลทหารเมียนมากำลังใช้วิธีการที่เลวร้าย รวมทั้งการลงโทษและลักพาตัวสมาชิกครอบครัวของผู้ที่ออกหมายจับแต่ทางการยังไม่สามารถจับกุมตัวได้"

ผู้เสนอรายงานพิเศษของสหประชาชาติ ชี้ว่าประชาชนจำนวนมากต่างไม่ยอมจำนนต่อการกดขี่ปราบปรามของรัฐบาลทหาร มีการจัดตั้งรัฐบาลเงาหรือ รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ โดยอดีตสมาชิกของรัฐบาลพลเรือนที่ถูกยึดอำนาจและบรรดาผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ต่าง ๆ ขณะที่ประชาชนทั่วไปต่างลุกขึ้นจับปืนและก่อตั้งกองกำลังป้องกันตนเองภาคประชาชน หรือ People’s Defense Forces (PDF) เพื่อรักษาความปลอดภัยตามหมู่บ้านต่าง ๆ

อย่างไรก็ตาม นายแอนดรูว์ยิืนยันว่า เสรีภาพในเมียนมาจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากไม่มีการสนับสนุนและการลงมืออย่างเป็นรูปธรรมจากประชาคมโลก โดยเขาแสดงความเห็นไว้ในรายงานว่า "ความพยายามด้วยความตั้งใจที่ดีของผู้ที่ต้องการยุติความรุนแรงในเมียนมาผ่านการเจรจาจะไม่มีทางประสบความสำเร็จ ตราบเท่าที่รัฐบาลทหารเมียนมายังคงไม่มีความต้องการที่จะยุติความโหดร้ายป่าเถื่อนนี้ ซึ่งดูเหมือนจะยิ่งรุนแรงขึ้น"

และว่า สิ่งที่นานาประเทศกำลังทำอยู่ในปัจจุบันเพื่อยับยั้งสถานการณ์ในเมียนมา ยังไม่ได้ผล

ผู้ตรวจสอบของสหประชาชาติเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมมือกัน และใช้มาตรการลงโทษที่มุ่งเป้าไปที่รัฐบาลทหารเมียนมาโดยตรง เช่น การคว่ำบาตรบริษัทน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของเมียนมาซึ่งถือเป็นแหล่งรายได้สำคัญของประเทศ ตลอดจนการคว่ำบาตรการขายอาวุธและเทคโนโลยีทางการทหารให้แก่เมียนมาซึ่งจะช่วยรักษาชีวิตประชาชนจำนวนมากได้ด้วย

ร่วมเป็นแฟนเพจเฟสบุ๊คกับ TCIJ ออนไลน์
www.facebook.com/tcijthai

ป้ายคำ
Like this article:
Social share: